Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
803
116.617.717
 
Nhân đọc HOÀ ÂM ÂM ÂM ÂM của Nguyễn Lương Vỵ (Thư Ấn Quán 2007)
Nguyễn Hàn Chung

Ngày còn ở Việt Nam  tôi chưa từng  quen biết Nguyễn Lương Vỵ dù cùng quê Quảng Nam  với anh ,khi sang Mỹ tôi cũng chưa hề gặp anh thi thoảng có email hoặc phone cho nhau ít câu thăm hỏi . Ấy là về người ,còn thơ thì tôi  có đọc anh theo lối cách không điểm huyệt  nghĩa là bài nào tôi thấy thâm hậu hồn nhiên ‘’ thấu tử cung cuộc sống’’  thì đào bới  ngôn âm  bài nào tôi thấy anh buông tuồng chữ nghĩa thì xin kính nhi viễn chi vậy . Anh mần thơ ra răng  xin mời bạn đọc  thấu thị xuyên tầng  cõi thơ ta bà tá hoả  anh  xào  xáo  ‘’theo cái máy động của trời đất’’
Thơ Vỵ  bỡn cợt một cách nghiêm cẩn giống như cô gái giang hồ say rượu nắm chắc cái lai quần trinh nguyên môt thuở bời bời dậm đạp :

 

‘’ Ta thấy ta quá cỡ sặc sừ

Câm trời nín đất nứ nừ nư

Ngọng nghịu mà thâm như cái đó ‘’(Một mình )

 

Đúng như tên gọi tuy  tập thơ đến  mấy chục bài chữ là chữ  Việt có ,Tây có,Quảng Nam pha rề có  nhưng  dường như chữ hơi bị  chìm trong huyệt tuyết  tinh  mà trỗi lên  chân khí huyền âm ,tinh âm, âm hao , âm mao  , âm sấm chẻ,hồn âm ,nhú âm cuồng , âm thạch động, âm đáy vực ,hoài âm hoài …. Nhưng trên hết ,cao hết  anh đã sử dụng vô lượng sát na thần công  hoà âm âm âm âm thành ảo âm  đến mức ‘’thơ dầm buốt nguyệt - tuyệt cùng như em tắt kinh’ . Tắt kinh để hoài thai  những câu thơ   ấm  ớ  cho vui  nhưng  đủ  lực  ngạo thị đất trời  vùi sinh dập tử lau chùi mênh mông .

 

Thi thoảng anh có những câu thơ động rung buốt lạnh từ sống lưng những thằng thơ lưu lãng ‘’ Một tiếng đàn vô thanh…Sợ xác no hồn đói ‘’ (Độc tấu I , Âm âm đáy vực )

 Nguyễn Tôn Nhan rất  thấu cảm thơ Vỵ  khi cho rằng chỉ thấy tính linh phải  đâu  là chữ . Chữ chỉ là xác ‘’tinh âm chìm trong dây-Hoà âm ghìm trong tay-Nở ra hoa tinh khí….Một vệt dài sinh tử ‘’(Hoà âm độc huyền cầm )

 

Phải có một cơ duyên nào đấy Nguyễn Lương Vỵ mới ngộ âm từ ‘’hạt bụi réo sinh linh’’ phải chăng từ một sợi lông của càn khôn tuý luý  anh làm thơ như ngẫu nhĩ trùng lai không vị bất cứ cái gì  mà là vị tất. Từ ngữ trong thơ anh cũ rích một cách vô cùng mới mẻ anh đi hồn nhiên trên lối mòn vần điệu của một gã tuý tiên hát âm thơ bằng giọng điệu quê nhà   xanh lè  ,sặc máuthương tưởng đến linh lung . Các bài ‘’Chân dung, Lửa và chữ, Hoà âm đại hồ cầm ,Hoà âm dương cầm xanh ,Bất tuyệt , nhân đọc  Thuỷ  mộ  quan … theo tôi đã đủ độ ‘’khạc hết máu tinh hoa-khạc hết máu tinh ma ‘’ trong  hồn âm  Nguyễn Lương Vỵ .

 

Tôi cùng Vỵ một lứa bên trời lận đận trong nghề thợ đụng mưu   sinh trên đất Mỹ . May mà còn lại ít câu thơ để rồi đây tý ngọ  mẹo mùi xương tàn cốt rụi còn có cái để mà leo lét bay . Tôi cạn nghĩ chữ còn có thể mất chứ rốn âm rên rền tức tửi vẫn còn .

 

Houston TX 08/11/07

 

Nguyễn Hàn Chung
Số lần đọc: 2777
Ngày đăng: 16.12.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đọc tập thơ Vú Đá của Nhất Lâm - Lê Huỳnh Lâm
Lênh đênh một cánh buồm - Hồ Thụy Mỹ Hạnh
Góp thêm một cách hiểu “Mảnh Trăng Cuối Rừng “của Nguyễn Minh Châu-1 - Bùi Công Thuấn
Góp thêm một cách hiểu “Mảnh Trăng Cuối Rừng “của Nguyễn Minh Châu-2 - Bùi Công Thuấn
Bùi Giáng , Ai người chia xẻ-1 - Bùi Công Thuấn
Bùi Giáng , Ai người chia xẻ-2 - Bùi Công Thuấn
Sự đa dạng về bút pháp nghệ thuật trong tiểu thuyết Việt Nam thời kỳ đổi mới - Mai Hải Oanh
Thanh Tâm Tuyền ,thi sĩ tuyệt vọng trần truồng-1 - Bùi Công Thuấn
Thanh Tâm Tuyền ,thi sĩ tuyệt vọng trần truồng-2 - Bùi Công Thuấn
Thanh Tâm Tuyền ,thi sĩ tuyệt vọng trần truồng-3 - Bùi Công Thuấn
Cùng một tác giả
Múa võ (thơ)
Giọt (thơ)
Chạm (thơ)