Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
620
116.538.159
 
Sách vi phạm tác quyền dự thi Tiểu thuyết VN lần 3
Thanh Huyền

Báo Văn Nghệ số 12 (3/2008) công bố 171 tác phẩm dự thi Tiểu thuyết do Hội nhà văn VN tổ chức. Ngay sau đó, eVăn nhận được thư ngỏ của tác giả Vũ Ngọc Tiến khẳng định: "Quân sư Đào Duy Từ" của Trần Hiệp - một tiểu thuyết nằm trong danh sách - "đạo" từ tác phẩm cùng tên của ông.

 

Trong đơn, ông Tiến viết: "Sự việc trắng đen đã rõ từ lâu, chính ông Hiệp khi trả lời báo chí đã công khai thừa nhận sự vi phạm tác quyền... Cũng chính hai cha con ông Hiệp, sau đó đến tận nhà tôi năn nỉ xin tôi tha cho, đừng kiện ra Tòa Dân sự Hà Nội... Nay Hội nhà văn Việt Nam, báo Văn Nghệ của Hội công bố tác phẩm dự thi như vậy là gián tiếp coi cuốn sách của ông Hiệp hợp lệ?".

 

Những tranh cãi xung quanh hai cuốn Quân sư Đào Duy Từ từng gây xôn xao dư luận vào cuối năm 2006. Sách của Trần Hiệp do NXB Phụ Nữ ấn hành tháng 12/2006. Còn tác phẩm cùng tên của Vũ Ngọc Tiến ra mắt vào tháng 5/2002 tại NXB Kim Đồng. Sau khi phân tích kỹ lưỡng, ông Tiến đưa ra những chứng cứ rõ ràng về sự xâm hại tác quyền của ông Hiệp với cuốn sách của mình trên các phương diện như: Tên sách, cốt truyện và sự ăn cắp tinh vi những ý tưởng hư cấu về 9 nhân vật, 10 nhóm sự kiện và rất nhiều tình tiết... Sự việc nhanh chóng được khép lại khi ông Hiệp thừa nhận đây là một "tai nạn nghề nghiệp" và công khai xin lỗi ông Tiến tại cuộc làm việc giữa hai nhà văn diễn ra tại NXB Phụ Nữ vào ngày 26/12/2006.

 

Hơn một năm sau, khi nhìn thấy cuốn sách của ông Hiệp xuất hiện trong danh mục tác phẩm dự thi, ông Tiến rất ngạc nhiên: "Tôi không thể tin ở mắt mình. Hồi đó, ông Hiệp viện hết lý do này đến lý do khác để tránh tiếng 'đạo văn' nhưng tôi cũng cho qua. Nhưng bây giờ, sự việc này xảy ra khiến tôi không thể im lặng".

 

Trao đổi với eVăn, ông Hiệp cười xòa: "Thực ra, tôi gửi tác phẩm này tới Ban tổ chức cuộc thi trước khi ông Tiến khiếu kiện. Sách in ra là tôi gửi dự thi ngay. Sau đó, chuyện tranh cãi xảy ra. Tôi thừa nhận mình sai và đã đến nhà ông Tiến uống rượu giảng hòa. Thời gian trôi qua, tôi cũng không nhớ đến nó nữa. Mà tôi nghĩ, cuốn đó cũng không lọt qua vòng sơ khảo đâu. Bây giờ, tôi đang tham gia trại sáng tác ở Thanh Hóa. Tôi sẽ gọi điện về cho Ban tổ chức, đề nghị loại Quân sư Đào Duy Từ ra khỏi danh sách dự thi".

 

Giải thích cho việc để một tác phẩm vi phạm tác quyền lọt vào một cuộc đua có quy mô lớn như cuộc thi Tiểu thuyết Việt Nam 2005 - 2008, nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn - cho biết: "Chúng tôi chỉ mới công bố danh sách tác giả, tác phẩm gửi đến dự thi chứ chưa hề sàng lọc hay xem xét về tính hợp lệ cũng như chất lượng tác phẩm. Nhưng những cuốn sách đạo văn hay vi phạm tác quyền chắc chắn sẽ bị loại ra từ vòng sơ khảo".

 

Cuộc thi Tiểu thuyết 2005 - 2008 được phát động từ 1/9/2005 và còn tiếp tục nhận tác phẩm đến tháng 12/2008.

 

Trước câu trả lời của ông Hữu Thỉnh, nhà văn Vũ Ngọc Tiến cười buồn: "Tôi cũng mong Ban tổ chức sớm làm minh bạch mọi việc. Mọi chuyện đã lắng lại, tôi không muốn xới lên làm gì. Nhưng nếu một tác phẩm ký sinh vẫn tiếp tục được phổ biến, tôi lo ngại bạn đọc sẽ nhầm lẫn đúng sai, phải trái. Nhiều nhân vật, sự kiện, lời thoại trong cuốn sách về Đào Duy Từ do tôi hư cấu 100%. Nếu chúng cùng xuất hiện ở hai tác phẩm cùng thời, của hai tác giả khác nhau, bạn đọc đời sau sẽ dễ lầm tưởng dã sử với chính sử".

 

Năm 2006, ông Vũ Ngọc Tiến từng năm lần bảy lượt đệ đơn lên Cục Xuất bản và Bộ văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) đề nghị thu hồi cuốn sách Quân sư Đào Duy Từ của Trần Hiệp nhưng không được trả lời dứt khoát. Ông Tiến nói: "Nếu vấn đề được giải quyết dứt điểm ngay từ lúc đó thì nhiều chuyện đáng tiếc đã không xảy ra. Một cuốn sách vi phạm tác quyền lại vẫn được bày bán công khai, thậm chí còn có tên trong danh sách dự thi một cuộc thi lớn".

 

Sau khi xảy ra tranh cãi về tác quyền, cuốn sách của ông Trần Hiệp vẫn được bày bán tại một nhà sách ở Tràng Tiền. Ảnh: T.N.

 

Theo Evan

 

Thanh Huyền
Số lần đọc: 2286
Ngày đăng: 06.04.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Xin chào thơ, giữa con đường… - Nguyễn Thị Thanh Xuân
Bốn yếu tố từ một giòng thơ đương đại - Nguyễn Hữu Hồng Minh
Thơ và tiến bộ khoa học kỷ thuật - Lý Lan
Thư ngỏ gửi Hội nhà văn Việt Nam - Vũ Ngọc Tiến
Giải thơ “Lá trầu ” và sáu nhà thơ nữ - Huỳnh Như Phương
Đọc sách :TỰ DO THỜI GIAN của tập thơ LÊ KHẢ ANH - Trần Hữu Dũng
Thơ như tôi đã hiểu - Phạm Quốc Ca
Đọc “ĐÊM TRẦM TÍCH”, Tập thơ của Trúc Linh Lan - Võ Quê
Roman Jakobson và thi pháp - Đặng Tiến
Câu chuyện không vần kể lại - Khế Iêm