Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.381 tác phẩm
2.747 tác giả
415
116.584.429
 
Ở nơi băng tuyết
Bùi Công Thuấn



Biển đêm  thật đẹp .Trăng soi những ánh bạc lấp lánh vô tận .Ước gì cuộc đời lúc nào cũng mênh mang thanh thản như biển muôn trùng. Ngòai kia  lớp lớp những đốm lân tinh nhấp nháy .Ay là ánh sáng của hàng vạn sinh linh  reo vui trên  biển , vì hiếm khi những ánh sáng ấy sống còn được khi biển động. Ban ngày biển chẳng còn chút ánh sáng nào  . Mặt trời  , sóng gió , sự ồn ào  vùi dập tất cả . Hồn biển chìm vào lòng sâu, thế giới của bóng tối và giá băng . Đêm nay , đêm mượt mà ,  nhảy múa  những vũ điệu hoa đăng . Thu Huyền đam mình trong sự vuốt ve của gió , trong sóng biển rì rào vỗ về và sự tuyệt diệu yên tĩnh cuả  không thời gian.  Giờ đây, chỉ có biển , bầu trời , trăng sao  và bãi cát phăng lặng , và gió cất lên những giai điệu ru êm . Bên kia đại dương , một nơi rất xa , đó là nơi  hàng ngày Thu Huyền sống và làm việc. Nơi ấy  là xứ xở  băng tuyết ,  lạnh lẽo cô độc . Mỗi linh hồn là một ốc đảo trơ vơ,  vô vọng , tuyệt không một bóng hình người thân , tuyệt không một chút  hơi ấm thật thà . Đêm nay , ơ giữa đất trời  quê hương và bè bạn , Thu Huyền  mới được sống cái tình quê chấp chới trong lòng , mới được đắm mình trong  hồn quê thanh khiết , chan hoà với hương thơm và mật ngọt vô bờ …

 

Thu Huyền vẫn đắm mình trong biển đêm . Một người bạn lay tỉnh :

- Thu Huyền mơ mộng gì vậy  !

- Mình đang ngắm biển . Biển ban đêm đẹp hơn biển ban ngày nhiều. Suốt ngày nay bọn mình đã đi chơi với biển, nhưng là với nắng , sóng và gió . Các bạn có thấy biển đêm lấp muôn nghìn ánh hào quang không. Đấy là hào quang của mỗi người chúng ta đó.

 

Anh bạn thi rớt Đại học , giờ làm  tiếp thị :

- Lãng mạn vừa vừa thôi Thu Huyền ơi.  Chỉ có ánh sáng của Thu Huyền là lấp lánh , còn bọn mình là bóng tối .  Thất nghiệp  , sống  vật vờ như rong rêu trên biển thì bọn mình làm sao lấp lánh  được.

 

Thu Huyền vẫn mơ mộng :

- Các bạn cũng đang lấp lánh đấy chứ . Phải sống trong hòan cảnh khốn khó mà các bạn vẫn trụ được, thì đấy là ánh sáng  . Anh sáng ấy lấp lánh hơn nhiều lọai  ánh sáng vật chất .  Anh sáng của  mỗi cá thể  , tồn tại duy nhất trong đời này.…Cac bạn cứ nhìn kỹ ngòai biển mà xem , muôn vàn màu sắc khác nhau …

 

Anh bạn thất nghiệp đùa :

- Chừng nào tụi này xài tiền Đô ,  uống rượu Tây , đi xe  Camry,  thơm tho và mũm mĩm  như bạn  thì tụi này sẽ nói đến cái thứ ánh sáng mà bạn đang triết lý . Bọn mình , đứa đi phụ hồ , đưa chạy xe ôm , đứa đi tiếp thị , có đứa làm rẫy ,  cũng có đứa bon chen được vào làm chỗ này chỗ kia, nhưng nhọc nhằn và cay đắng đủ điều. Ngòai biển , chỉ có bóng đêm đen , những oan hồn chết chìm , và sự quên lãng  . Bạn có  biết bao nhiêu người  chết chìm ngòai khơi không ? họ đem khát vọng của họ xuống đáy biển trong sự kinh hãi và  tiếng kêu tuyệt vọng. Ay để họ yên nghỉ .

 

Thu Huyền lại triết lý :

- Chết trong lòng đại dương mênh mông ánh sáng  cũng thích lắm chứ, còn hơn

Phải sống trong băng tuyết lạnh lẽo,  cô độc nơi xứ lạ quê người

An bạn si tình xối một gáo nước lạnh :

- Thế tại sao bạn lại đi nước ngòai và  sống ở bển ? Tại sao tớ thương bạn đứt ruột , nhưng bạn cứ dứt áo ra đi ? Không có vợ tớ  cứu vớt !  chắc giờ này tớ đã ở giá ! Mà không phải có mình tớ ,  nhiều người khác đeo đuổi bạn , vậy mà bạn cắt  đuôi  cái rẹt, lên máy bay bay , dông thẳng? Tội ngiệp mấy cái đuôi giãy đành đạchnhư đuôi thằn lằn !

Cả bọn ôm bụng mà cười . Thu Huyền cười thành tiếng , giòn tan :

-Có vậy bây giờ Thu Huyền mới ngồi đây với các bạn , mới thấy hết cái hạnh

phúc của ngày xưa và của bây giờ .

Anh bạn tiếp thị :

- Xạo rồi Thu Huyền ơi , ngày xưa khác , bây giờ khác. Ngày xưa Thu Huyền là cô bạn kiêu ky,  diễm lệ, còn bây giờ Thu Huyền là bà đầm Tây.  Dân Tây làm gì có tình có nghĩa.  Nếu ngày xưa tớ đi học tiếp thị trước khi gặp Thu Huyền , tớ đã có cách biến bạn thành khách hàng của tớ , đâu đến nỗi phải ôm sầu đúng năm phut  khi Thu Huyền giũ áo ra đi mà không làm tiệc đãi bạn bè !. Giờ thì..

 

Thu Huyền  cười trừ :

- Đúng là ngày xưa Thu Huyền bỏ các bạn mà chạy . Một phần vì vội vàng ,

một phần sợ các bạn níu kéo không cất cánh được. Thu Huyền bây giờ  vẫn là

Thu Huyền ngày xưa , vẫn kiêu kỳ  vẫn cho những người đeo đuổi leo cây

nhưng lại leo cây với người không đeo đuổi , thành ra vẫn có những cái mà

chẳng bao giờ mình với tới được.

Nhóm bạn ồn ào :

- Hay bạn mơ giàu cỡ Billgates ?

- Hay bạn muốn nổi tiếng như bà Hillary Clinton ?

- Hay để đời tai tiếng như công nương Daiana ?

- Hay làm bộ mất tích để dư luận xôn xao như cô người mẫu nào đó?

Một anh bạn làm thơ :

-Thôi đi Thu Huyền ơi,

Ước gì được rờ ngón chân

Huyền Thu , đời tớ xoay vần dở dang

Gặp Huyền Thu tớ bàng hòang

Đuôi nòng nọc đứt , hỡi nàng tiên xưa..”

 

Cả bọn lại phá lên cười.

Hay! Tuyệt vời ! Trên cả sự tuyệt vời !..Si tình đến thế là cùng !

Câu cuyện cứ râm ran trong đêm , chốc chốc cả bọn lại phá lên cười. Thu Huyền là cái đinh để mọi người móc vào đó cái áo khóac những nỗi niềm của mình. Lâu lắm rồi họ lại mới có dịp được thổ lộ , được bông đùa và bày tỏ những ý nghĩ thầm kín của mình với Thu Huyền .Mỗi người thể hiện sự chân tình bằng những cách khác nhau . Có điều bây giờ họ nhìn về ngày xưa , như một người khách lạ nhìn lại mình thời trẻ con.

Anh bạn si tình :

- Này Thu Huyền ơi , bạn nói cho bọn mình biết tại sao ngày xưa bạn ra đi mà

không cho tụi mình biết không ?

 

*

Thu Huyền ra đi  như trốn chạy . Đó là một cuộc chạy trốn  thực tại ,  chạy trồn những mặc cảm âm thầm không sao xoá nhoà được.

 

Sau khi tốt nghiệp phổ thông , Thu Huyền lên Sai gòn học luyện thi ĐH . Gia đình muốn Thu Huyền trở thành bác sĩ Y Khoa , vì nghề này lắm tiền. “ Nhất Y nhì Dược , tạm được Bách Khoa , tà tà Sư Phạm” người ta nói thế , Nhưng thi vào Y  rất khó , không học luyện thi  khó lòng vào được .

 

Ngồi trên xe giã từ phố huyện , Thu Huyền  có cảm giác ê ẩm tả tơi  . Kỳ thi tốt nghiệp vưà qua để lại vị  đắng ngắt trong lòng . Điểm thi  của Thu Huyền chỉ đủ đậu Tú Tài loại trung bình  , trong khi gia đình và bè bạn kỳ vọng Thu Huyền   đỗ loại giỏi. Sự hụt hẫng làm choThu Huyền không còn tự tin vào sức học cuả mình nưã . Không hiểu tại sao kết quả lại thảm hại như vậy . Hào quang tiên tiến cuả cả 3 năm học Phổ Thông trở thành ảo ảnh. Có lẽ một phần Thu Huyền quá tin rằng mình học giỏi và một phần Thu Huyền  để mất  nhiều thời giờ vào những tình cảm lãng mạn chăng ?

 

Thu Huyền ra đi , tất cả những mối tình đều bỏ lại  sau lưng . Một mối tình câm chưa bao giờ được thổ lộ .  Mối tình ấy đẹp lắm trong tâm tưởng . Một mối tình với ông thầy dạy kèm môn Sinh . Ông này yêu Thu Huyền , tình nguyện dạy kèm Thu Huyền không lấy học phí , và còn mua cho Thu Huyền tất cả những sách vở luyện thi . Một mối tình với  chàng sinh viên , bạn cuả anh Thu Huyền , anh chàng này  cuối tuần nghỉ học tìm về , rủ Thu Huyền đi chơi , ăn kem , uống café nghe nhạc và tặng những món quà xinh xinh.  Hai bạn trai cùng lớp có vẻ mê mệt vì Thu Huyền  . Ngày nào không quấn quýt nói chuyện đươc với Thu Huyền họkhông thể ngồi yên học hành . Thu Huyền  biết    giữ sự cân bằng tình cảm giưã mình với hai người ấy. Chẳng nên thơ dại làm mất cảm tình cuả người nào.

 

Bây giờ thì chấm dứt tất cả . Thu Huyền cảm thấy  trống rỗng , vô vị . Vậy mà có lúc Thu Huyền đã cảm thấy hạnh phúc vô bờ , lại còn tự hào vì có nhiều người yêu .Ấy là số đào hoa , nó tạo ra sức mạnh nhan sắc  cuả Thu Huyền .  Chỉ cần liếc mắt đưa tình một lần với anh chàng nào đó , Thu Huyền sẽ kéo anh ta vào lòng được ngay . Anh ta  sẽ dính theo Thu Huyền như keo sơn . Bảo anh ta làm bất cứ việc gì anh ta cũng vui vẻ làm.

Cơn mưa muà hè ập đến làm tan nát những cánh hoa phượng  .Trái tim Thu Huyền cũng nát tan trôi theo giòng đời .

 

Thu Huyền rớt kỳ thi ĐH năm ấy. Cuộc sống  trở nên vô vọng . Lấy  tiền đâu mà ăn mà học luyện thi lần nưã . Mà dẫu có thi đủ điểm thì Thu Huyền cũng chẳng thể nào vào được Y Khoa . Người ta  xét tuyển  theo lý lịch . Thu Huyền cứ quanh quẩn , không biết phải tính toán thế nào cho tương lai  .

 

Có một anh bạn rất si mê Thu Huyền  .Si mê đến tội nghiệp . Ấy là số phận anh ta bị sao đào hoa cuả Thu Huyền vây hãm . Anh ta  quấn lấy Thu Huyền, mua sách cho Thu Huyền học , lo lắng  đủ điều , động viên Thu Huyền  học luyện thi lại .Anh ta bảo sẵn sàng lo cho tương lai cuả Thu Huyền . Nhưng Thu Huyền chỉ cười , vì đó    lời trong một vở tuồng cải lương bình dân . Anh  ta không biết rằng ,  Thu Huyền không cảm được cái tình của anh ta , không thương được những lo toan của anh ta  và không thể gắn bó gì được với số phận anh ta . Bởi vì anh ta chỉ là con số không tuyệt đối bên cạnh một con số không tuyệt đối khác là gia đình Thu Huyền .

 

Lúc ấy gia đình Thu Huyền đang chìm  trong  thảm cảnh . Nguồn  sống của gia đình trông chừng vào  miếng rẫy trồng mì , trồng khoai. Mẹ Thu Huyền đi buôn hàng chuyến. Cái thời ngăn sông cấm chợ những năm 80, buôn bán khó lắm. Mang vài cân đậu hay  ký bắp là bị bắt ngay. Muốn đi được hàng  phải co người bao che ,  có tài, lơ xe  dấu hàng , phải dấm duí cho quản lý thị trường .  Mẹ Thu Huyền  có chút nhan sắc lại khéo ăn khéo nói  nên chuyến nào  đi cũng trót lọt . Ấy là nhờ mẹ  Thu Huyền có quan hệ rộng .

 

Chẳng biết mẹ Thu Huyền quan hệ với ai mà cha Thu Huyền luôn u uất . Ông nhuộm đen tâm hồn mình bằng mối căm giận khôn nguôi . Cứ nhìn thấy vợ con thì ông lại uất lên  . Ông  bất lực trước cuộc đời . Ong không nuôi nổi vợ con . Ong không giữ được vợ , ông bị hòan cảnh trói tay . Cuộc đời như  một khối rất đá to  đè xuống . Không còn không khí để thở ,  không cưạ quậy  nhúc nhích gì được , khối đá cứ mỗi ngày một nặng hơn.   Tiếng ông kêu không thấu đến trời vì trời cũng bị che và đất thì tối tăm mù loà . Ngày ngày , ông cặm cụi cuốc đất , rồi ngửa mặt kêu ú ớ  . Nắng soi những giọt nước mắt đục nhờ chảy trên hõm má gầy guộc .  Bữa ăn chỉ có  cơm độn khoai sắn   với rau lang luộc  . Năm thì mười hoạ mới được con cá biển ươn . Ông bảo mình ăn không bằng  con heo .  Áo  rách ông không thèm vá . Ông hút thuốc rê , ở nhà chòi , làm bạn với cắc ké kỳ nhông  , nói chuyện với cây cỏ .

 

Ong trở thành kẻ bất đắc chí ,  uống rượu quên đời .Ông muốn uống thật say rồi ngủ, bỏ mặc tất cả . Nhưng khốn nỗi ông không sao quên được thực tại trước mắt mình . Mâm cơm chỉ có rau lang , xung quanh tuyệt không bóng người . Nước mắt trào ra , ông dằn mạnh ly rượu căm uất . Những lúc như thế , răng ông cắn chặt ,  tay chống  xuống đùi , chồm mình về phía trước , mắt ông đỏ ngầu , như muốn ăn tươi nuốt sống một cái gì đó  .   Trông  sợ lắm .

 

Thu Huyền đi học về, thấy thế , vội  nép vào vách đi ngay ra nhà sau . Mẹ không có ở nhà, ba uống rượi một mình   . Hèn chi ông  không uất  lên sao được  ! Phải chi có mẹ ở nhà, chắc  không đến nỗi.

Nhưng chuyện mẹ Thu Huyền  đi hàng chuyến , lắm tiếng  eo xèo ,  mới gây nên cớ sự . Hôm ấy mẹ đi chuyến ba ngày mới về , mặt mày bơ phờ. Chẳng hỏi han ba lấy một tiếng . Ba không nói gì .   Ba ra sau , xách  can xăng  đổ chung quanh căn chòi rồi bật quẹt châm lửa đốt.  May mà mọi người can ngăn kịp. Me Thu Huyền khóc hết nước mắt . Thu Huyền bỏ chạy không còn hồn.

 

Nghĩ lại , Thu Huyền cũng thấy tội nghiệp  cho ba . Con người ấy cũng có một thời lãng mạn . Một thời đèn sách thư sinh ,  ước mơ bảng vàng bia đá và xấy đắp bao nhiêu mộng đẹp ở tương lai.  Nhưng cuộc sống đổi thay từ sau 1975 .  Những người như ba đều bị gạt ra khỏi cuộc đời  này. Mộng đẹp tan vỡ . hoài bão không thành ,trắng tay sự nghiệp . Không có gì để bám víu , không chốn nương thân . Người trí thức ấy bị chôn sống  giưã đời . Chết tức tửi khi sức lực còn trai trẻ  , máu hồng còn sôi trong huyết quản và trái tim không ngưng nghỉ nhịp đập đam mê .  Người trí thức dở dang ấy về cầm cuốc ,  trơ trọi ở một xó rừng .  Ngày ngày  cuốc những nhát cuốc  tự đào  mồ  chôn chính đời mình.  Ba hay bảo Thu Huyền đời ba bây giờ là vậy .

 

Thấy Thu Huyền cắp sách đi học ,  ông dằn giọng : Con đi học để làm gì ? Người ta  chỉ lớp hai lớp ba  cũng  làm được ông lớn bà lớn  .Đại biểu Quốc Hội   học lớp hai , cán bộ Công đoàn  chỉ cần biết chữ . Thời buổi không cần học , chỉ cần lý lịch . Cha   ăn học một đời , sách vở vứt hết , giờ thì cuốc đất . Nói xong ông ưá nước mắt  !

 

Thu Huyền đi học bằng  nước mắt cuả ba  nhưng Thu Huyền không nghĩ như ba . Phải thóat khỏi cái đời cùng cực   này  .  Không thể sống trong cảnh đời mà con người   như con gà bươi rác , như con heo sục  đất  mà ăn . Cuộc sống như lùi về  cái thời mông muội .  Lề đường ,  sân trường  , sân công sở , người ta cuốc tung lên trồng lang , để tăng gia sản xuất .  Ngòai đồng,   con người  làm trâu kéo cày . Bao giờ  mới được  làm người !

 

Ở thành phố , Thu Huyền  thấy mọi người vẫn sống phây phây .  Xe hơi ,  nhà lầu ,  du lịch , nhà hàng ,  mốt này mốt nọ .Người có tiền vẫn ăn sung mặc sướng  . Thế có nghiã là cuộc đời này đâu có cấm cửa nhà ai. Anh cứ nhảy vào  mà giành lấy  , Nếu   có tài , anh  sẽ chăng thiếu thốn gì . Còn bất tài,  thua thiệt , anh đừng có kêu trời .  Đời vẫn ê hề đấy,  mọi người vẫn đang ra sức giành giật đấy, anh cứ nhảy vào đi , cứ thử sức đi . Không giành giật , mà ngồi  chờ sung rụng rồi thở than , thì nào có ích gì . Thời thế thay đổi thì phải đổi thay theo thời thế. Không nương theo gió làm sao con diều bay bổng , không gối lên sóng , làm sao con thuyền ra khơi .

 

Thu Huyền thấy mẹ có lý. Trời cho mẹ có nhan sắc, mẹ biết dùng nhan sắc ấy để sống. Mẹ vẫn đi đây đi đó, vẫn giao tiếp vui vẻ với mọi người , vẫn có quần là áo lượt như ai , vẫn có miêng ngon miếng ngọt. Chẳng bao giờ Thu Huyền thấy mẹ khóc.  Môi mẹ vẫn hồng , nụ cười vẫn tươi .Chỉ có bố là cam chịu , nuốt tủi nhục vào dạ dày cùng với những thức ăn của heo

 

Vẫn biết cuộc đời không cấm cưả ai , và có nhiều con đường đi đến La Mã , nhưng Thu Huyền không tìm thấy con đường nào cho riêng mình sau khi thi rớt Đại học.  Lý lịch ghi bố mẹ chế độ Nguỵ thì  Thu Huyền xin đâu được việc làm . Chỉ còn trở về cuốc đất  vùi lấp đời mình trong vô vọng mà thôi .

 

Nhưng  có phải tất cả mọi người cùng sống khổ không ? Thu Huyền cứ lao đao với câu hỏi ấy . Xung quanh Thu Huyền  bao nhiêu người sống khổ , cả đất nước này  khổ , Việt Nam là một trong  những nước nghèo nàn và lạc hậu nhất thế giới , điều ấy cả thế giới đều biết .  Nhưng mà , Thu Huyền thấy những  Việt kiều   ở nước ngoài về , họ đâu có khổ . Ai cũng  sung sướng. Họ nói chuyện líu lo trên đường phố , xài tiền như nước , mua sắm  thoải mái .  Muốn ăn gì cũng có , muốn chơi đâu là thuê xe đi , có người phục vụ tận tình . Thế có nghiã là ở nước ngoài , dân người ta đâu có khổ như người dân nước mình .

 

Thu Huyền  thấy loé sáng một con đường sống , con đường trở thành Việt kiều. Nhưng con đường ấy không dễ dàng , con đường ấy phải đánh đổi bằng mạng sống , đánh đổi tất cả . Thu Huyền trăn trở nhiều lắm .Đi là từ bỏ quê hương đất nước , từ bỏ nơi sinh ra và  lớn lên với bao nhiêu kỷ niệm ,  từ bỏ tất cả những nghiã tình bấy lâu . Nương thân xứ người , Thu Huyền phải sẽ đánh mất những phẩm chất và truyền thống Việt Nam , để trở thành một con người khác ,  con người thực dụng , trong một xã hội mà mọi giá trị đều được quy đổi ra vật chất.  Nhưng không thể khác , không thể cứ bám lấy những cái hão huyền  rồi sống mãi  cái thời mông muội . Phải làm một cuộc bứt phá tư tưởng. Phải dứt áo ra đi . Có đi mới có ngày trở về ,  gia đình mới có cơ may thoát khỏi cùng cực . Đi thôi , phải đi …

 

Thế là Thu Huyền quyết định làm đám hỏi với Lâm để đi du học.

Đó là một anh chàng Việt kiều đang  học năm cuối ,  sắp ra trường . Lâm về nước nghỉ hè và thăm thân nhân . Thu Huyền  tận dụng  lợi thế về nhan sắc của mình chớp thời cơ ngay   . Một lần tình cờ gặp gỡ , Lâm  phải lòng  Thu Huyền ngay từ  những phút ban đầu . Vài lần đi dạo , vài lần ngồi quán cà phê  , Lâm biết rằng mình đã không thể thiếu Thu Huyền được. Ấy là anh chàng  đã lọt vào quỹ đạo sao đào hoa cuả Thu Huyền .

 

Một năm học luyện thi ở thành phố , rũ sạch bùn lầy nước đọng  , Thu Huyền đã trở thành một cô gái quyến rũ . Người nhỏ xinh ,  mắt nhìn đắm đuối , môi cười ngọt ngào ,  ăn nói nhỏ nhẹ , chân thành .  Thu Huyền còn toát ra vẻ thông minh và  rất nhạy cảm  trong giao tiếp, lại giữ được nét hồn nhiên nghịch nghịch cuả tuổi học trò.  Lâm chóa mắt trươc vẻ đẹp lạ lùng ấy . Những cô gái trời Tây không sao sánh được với Thu Huyền  . Anh  sợ cái văn hoá thực dụng cuả họ   . Anh muốn tìm một người vợ ở quê nhà để giữ lấy  hương đồng gió nội và lề thói ngày xưa .

 

Vì thế  đám hỏi với Thu Huyền được tổ chức rất nhanh chóng.

Thực ra còn có nguyên nhân khác , Thu Huyền đòi Lâm phải làm đám hoi ngay . Vài lần gặp gỡ , trao đổi là đủ hiểu biết nhau . Chẳng cần phải mối lái làm gì. Người trẻ tự quyết định số phận cuả mình .Nếu Lâm quan hệ thực tình , thì Lâm phải thể hiện bằng hành động .  Có hơi vội vàng . Thu Huyền còn quá trẻ , sự quen biết cũng mới chỉ tính bằng đơn vị ngày , tháng. Nhưng con người có duyên có số. Trước hay sau đâu có là vấn đề, với lại các cụ dạy

cưới vợ thì cưới liền tay “.

Làm đám hỏi với Lâm nhưng  Thu Huyền chưa có ý định gắn bó , đó chỉ  là một nước cờ nhỏ trong bàn cờ cuộc đời mà thôi . Mới 20 tuổi  , Thu Huyền vội vàng  gì mà  phải sớm đa mang. Sao đào hoa  sáng rực , lấy chồng lúc nào chẳng được . Chỉ có một mục đích duy nhất là đi nước ngoài và tiếp tục học .  Thu Huyền cũng nói với Lâm cái dự định ấy . Học 5 năm , xong sẽ làm đám cưới .

Đám hỏi diễn ra âm thầm. Thu Huyền không báo cho bạn bè nào biết. Gia đình  Lâm nhờ ông chú họ chủ trì lễ hỏi  Saigon. Cha mẹ Thu Huyền cũng không muốn mọi người biết chuyện ,lúc ấy cưới hỏi Việt kiều thủ tục rắc rối lắm . Chỉ có hai gia đình ngầm thỏa thuận với nhau . Quyền quyết định là ở Thu Huyền .

 

Cha mẹ Thu Huyền thì vui vẻ ra mặt . Có con rể Việt kiều là một điều tuyệt diệu.  Con gái lại sắp được du học, có người  bảo bọc ,  không còn phải lo toan  điều gì.  Học xong  thì ở lại nước ngòai . Quả là con bé tốt số . Hoá ra con người có số cả.  Rồi Thu Huyền sẽ bảo lãnh ông bà đi … Đến ngày đó , xiết bao hạnh phúc.  Con gái bao giờ cũng có hiếu với  bố mẹ hơn. Những thằng con trai  chỉ  hầu vợ .

 

Nghi thức đám hỏi do người lớn làm . Chưa có cảnh mặc áo cô dâu , cảnh chú rể đeo nhẫn cho vợ tương lai . Thu Huyền và Lâm chỉ trình diện cho có mặt trong một bưã cơm gia đình . Cả hai bên  thấy chưa cần phải ràng buộc lễ giáo sớm quá làm gì , vì ít ra Thu Huyền còn học 4 hoặc 5 năm nữa . Trước mắt còn nhiều việc phải sắp xếp  . Phải làm thủ tục xuất cảnh cho Thu Huyền  sang Đức du học . Về chỗ ăn ở sinh hoạt  , Thu Huyền sẽ  ở tại nhà Lâm , cha mẹ Lâm sẽ chăm sóc Thu Huyền như con . Khi Thu Huyền học xong thì về VN làm đám cưới cho có đủ mặt hai họ và cũng để vẻ vang với xóm làng. Ấy là hai bên họ hàng bàn với nhau như vậy.

 

Trong khi mọi người hân hoan về dâu hiền rể thảo  thì Thu Huyền lại vô tình .  Thu Huyền biết rằng làm đám hỏi với Lâm  là phụ tình với nhiều người . Có một chút tiếc xót những tháng ngày lãng mạn đã qua  trong thẳm sau trái tim Thu Huyền , nhưng điều ấy không quan trọng.  Thu Huyền đang mong chờ cháy bỏng chiếc  vé máy bay .

 

Vé máy bay , chỗ ăn chỗ ở đã có Lâm lo sẵn. Các anh Thu Huyền  gom góp được 700USD cho Thu Huyền  làm tiền tiêu vặt. Thu Huyền  cố hình dung xem nơi mình sẽ đến là thế nào, tranh thủ thời gian học tiếng Đức , chuẩn bị tất cả cho cuộc đổi đời.

 

Tội nghiệp , hôm trước ngày Thu Huyền  lên máy bay, anh bạn si tình đến nhà Thu Huyền  ở suốt ngày, bộ mặt như đưa đám. Anh ta bảo , nếu Thu Huyền  đi , thì nhất định anh ta không rời khỏi nhà Thu Huyền  . Cả nhà cảm động vì cái tình của anh ta, nhưng cả nhà bực mình vì anh ta ngu quá . Anh ta chẳng có gì  để giữ Thu Huyền  . Hai bàn tay thư sinh non nớt vừa tốt nghiệp phổ thông  ,  anh ta lấy gì mà đánh đổi lấy số phận Thu Huyền  . Với lại , anh ta không biết Thu Huyền  đi du học là nhờ Lâm , không biết Thu Huyền  đã làm đám hỏi . Anh ta ngẩn ngơ nhìn con chim nhỏ  tung cánh trong bàn tay đỡ nâng cuả gia đình .

 

Ngồi trên máy bay rời VN , Thu Huyền  thấy lòng vui như mở hội. Ước vọng đổi đời đã thành hiện thực. Con chim nhỏ giờ đã tung đôi cánh chấp chới trên bầu trời mênh mông . Ở trên cao , không gian rộng mở , con người thấy dễ chịu hơn , thóang đãng hơn , tầm nhìn và tầm suy nghĩ  cũng cao rộng hơn .

 

Nghĩ lại những ngày đã qua , cuộc sống nương rẫy , tối ngày chỉ cắm mặt xuống đất, đầy dẫy mặc cảm tủi nhục, Thu Huyền  vẫn còn cảm thấy bàng hoàng . Xin giã từ cuộc sống ngô khoai. Xin vẫy tay chào một chân trời rực rỡ ánh sáng , Xin hát ca cuộc đời này , hát ca cho những chọn lựa và quyết định tuyệt vời . Hát ca để rũ sạch quá khức với những cuộc tình lãng mạn , và những người tinh ngu si.

Kể ra , Thu Huyền là người có số may mắn. Ai cũng sẵn lòng giúp Thu Huyền  , họ yêu Thu Huyền  thật lòng. Chỉ có Thu Huyền  là chẳng thật lòng với ai . Cũng đành vậy , đã là cái duyên cái nợ, họ có nợ thì họ phải trả cho Thu Huyền  , đừng trách Thu Huyền  làm gì .

 

Có lẽ người nặng nợ với Thu Huyền  là anh chàng Lâm .

Lâm về Đức trước , anh đón Thu Huyền  ở phi trường . Anh yêu Thu Huyền  hơn bao giờ. Thu Huyền  còn bé bỏng ,  xứ lạ quê ngưới . Anh cảm thấy thật vui , thật hãnh diện về trách nhiệm lo cho Thu Huyền   . Cuộc tình rồi đây sẽ  đẹp như trong mơ .

 

Thu Huyền  ở nhà Lâm , được  Bố mẹ Lâm thương yêu  như con đẻ . Ông bà  chăm sóc từng bưã cơm giấc ngủ cuả Thu Huyền    . Lâm cũng thật chu tất  .Anh lo cho Thu Huyền  vưà như người em gái , vưà như người vợ. Chờ đợ 5 năm nưã quả là quãng thời gian dài đối với anh , nhưng anh nghĩ đó sẽ là quãng đời đẹp nhất cuả tình yêu lưá đôi , vì cả hai vưà bay bổng trong thế giơi tình yêu , vưà có một khoảng trời mơ mộng riêng cuả mình . Cuộc sống  mới cuả Thu Huyền khởi đi những bước thật tốt đẹp.

 

Thế nhưng  không phải  không có khó khăn. Thu Huyền  có nhiều nhu cầu phải tiêu tiền . Phải đi học tiếng Đức ngay . Ở Việt Nam  Thu Huyền  mới chỉ học qua loa ,  trình độ  ngập ngọng , chưa thể đi học và đi làm được . Lại phải có tiền để  đóng bảo hiểm .Xứ người cái gì cũng phải  bảo hiểm. 700USD mấy anh chị ở Việt Nam cho  không đủ tiêu vặt và mua áo lạnh .Mùa Đông ở đây lạnh lắm . Dường như máu trong huyết mạch cũng đông lại . Xứ mình là xứ nhiệt đới , có bao giờ Thu Huyền  biết lạnh là gì . Lâm chưa  đi làm  , anh đâu có tiền . Bố mẹ Lâm dù rất thương Thu Huyền  , nhưng ông bà đâu có làm việc gì , chỉ trông nhờ các con  . Thực tiễn ấy làm nhoà đi hình ảnh những Việt kiều thượng lưu trước đây . Thu Huyền  thấy xung quanh mình nhiều người  sống lam lũ , làm việc tối tăm mày mặt , đâu có nhởn nhơ trên phố.  Cuộc sống gia đình Lm trở nn nặng nề . Nhưng Thu Huyền  biết lm gì by giờ .

 

Anh Tùng là anh cuả Lâm .Anh ta có một hãng Computer , kiếm tiền kha khá . Thấy Thu Huyền  băn khoăn chuyện tiền bạc và thiếu thốn đủ điều , Tùng có ý giúp đỡ. Tùng hay hỏi Thu Huyền  cần gì , và mua sắm ngay cho Thu Huyền  .Tùng còn chỉ vẽ cho Thu Huyền  đường đi nước bước , cách sinh hoạt ở Đức và giới thiệu Thu Huyền  với nhiều bạn bè Việt kiều khác. Dường như Tùng dễ thương hơn Lâm , Thu Huyền  nghĩ vậy. Anh ta tinh tế và hiểu ý Thu Huyền  rất nhanh  , những việc Tùng giúp Thu Huyền  , chỉ hai người biết .Có một tình cảm ấm áp trong sự giúp đỡ ấy. Thu Huyền  không chối từ được . Hãy tạm thời chịu ơn anh ta rồi tìm cách trả nghiã sau.

 

Anh em gặp nhau l chuyện bình thường , nhưng chỉ ít lâu sau Lâm biết chuyện .Anh ta nổi máu ghen với Tùng ,  không cho Thu Huyền  nhận bất cứ thứ gì của Tùng nưã . Anh ta giữ Thu Huyền  kè kè  như giữ một con chó con .    Không cho Thu Huyền  giao tiếp với bất cứ ai . Có một chỗ làm , Tùng giới thiệu ,  người ta đồng ý nhận , nhưng  Lâm không đồng ý. Suốt ngày Anh ta cằn nhằn về những vật dụng riêng cuả Thu Huyền .Trong mắt Lâm , mỗi món đồ ấy là quà tặng cuả một người yêu Thu Huyền .Lâm bắt Thu Huyền  phải bỏ đi hết . Hắn ghen đến bệnh họan . Thậm chí hắn  xâm phạm vào cả những chuyện rất riêng tư .  Hắn vào phòng Thu Huyền  lấy thư  đọc trộm . Đó là một lá thư  Thu Huyền viết cho bạn bè ở Việt Nam , chưa kịp gửi . Lâm dấu thư của Thu Huyền  đi , viết lá thư khác bỏ vào và gửi đi . Bạn bè Thu Huyền  ở Việt Nam đọc những lời hắn chửi ,  không sao tin nổi ở mắt mình . Đưá nào cũng nguyền ruả  Thu Huyền . Thu Huyền phát giác sự việc ,  cơn giận điên người . Không thể tha thứ ,   không thể vô giáo dục như thế !  Hai người to tiếng một trận không  can ngăn nổi. Thu Huyền nằm trong phòng khóc mấy ngày , bỏ ăn bỏ uống  . Bố mẹ Lâm phải giỗ  mãi Thu Huyền mới nguôi ngoai.

 

Cuộc sống trở nên bi thảm và cô độc  , Thu Huyền muốn làm một việc gì đó để thoát ra nhưng bó tay . Xứ lạ quê người , trong tuí không một đồng xu , không họ hàng thân thích , không bạn bè chia xẻ , chẳng khác gì một tù nhân lặng câm  . Nhiều đêm Thu Huyền bỏ nhà  đi lang thang trên đường ,  một mình một bóng ,  trời Đông giá lạnh , bước chân vô vọng , không biết mình đi đâu . Nỗi nhớ nhà và sự ân hận giày vò không tưởng tượng nổi .

 

Lâu lắm Thu Huyền mới được Lâm cho  gọi điện thọai về VN . Những lúc như thế ,Thu Huyền chỉ muốn khóc rũ người  , kể cho cha mẹ nghe tất cả nỗi niềm đắng cay buồn tủi . Cha mẹ đâu có biết con  thân gái  dặm trường . Lúc nói chuyện thì Thu Huyền giữ được sự bình tĩnh nhưng  khi về phòng , Thu Huyền khóc như mưa . Có lần không kềm chế được nưã , Thu Huyền khóc ngay trên máy . Thu Huyền muốn bay ngay về VN , bỏ tất cả , chỉ mong được sống trong vòng tay cha mẹ. Con chỉ là đứa con gái yếu đuối , đơn độc một mình  , xứ lạ quê người , một tù nhân câm lặng giưã xứ sở băng tuyết    , con không còn đủ sức chịu đựng nưã  .

 

Sau một cơn khóc vùi ,  tâm hồn  Thu Huyền có nhẹ nhàng hơn một chút . Nhưng  thực tại vẫn bày ra trước mắt ,  sự ti tiện cuả Lâm , sự  bất lực cuả chính mình . Thu Huyền lại  phải sống bằng  con người giả , thực hiện những  tham vọng  cuả người khác. Từ xưa đến nay Thu Huyền chỉ sống bằng sĩ  diện ,   chưa hề sống thực với mình bao giờ . Ngay cả việc Thu Huyền đi du học ,  cũng chỉ vì sĩ diện cuả gia đình

 

Có một lần , bước chân vô vọng  đã đưa Thu Huyền tới nhà một người bạn mới quen . Tưởng rằng sẽ gặp được người  tốt để  chia xẻ những nỗi niềm. Nào ngờ , chỉ sau một tách café và vài câu hỏi han  tình cảnh ,  hắn ta  lợi dụng ngay . Có lẽ hắn nghĩ rằng Thu Huyền đã cùng đường  . Hắn có thể bắt dễ dàng như  bắt một con vật hiền lành . Trong  mắt hắn cháy lên  ý định  chiếm đoạt   .

 

Sự việc ám ảnh Thu Huyền suốt chặng đường về nhà .Tại sao ai cũng  muốn chiếm đọat Thu Huyền, muốn biến Thu Huyền thành một thứ đồ vật riêng  để cất giữ. ? Lâm là người tốt , nhưng cũng là một kẻ  ti tiện , anh ta  xiềng xích Thu Huyền bằng sợi giây xích chó . Anh trai của Lâm cũng là người tốt , nhưng lòng tốt cuả anh ta là có tình ý  ?  Đi tìm  người tốt trong cõi đời nay chỉ là ảo tưởng  . Bây giờ Thu Huyền mới hiểu ra , kiếm sống  ở đâu cũng khó .Thu Huyền như con vật bé nhỏ , lià bỏ mảnh rừng thân quen , dấn thân vào một cánh rừng lạ , xung quanh bờ bụi , có bao nhiêu thú dữ đang rình rập .

 

Thu Huyền cứ lang thang mãi trong đêm , đầu óc lạnh cứng , chẳng còn suy nghĩ được gì nưà, Không có con đường nào khác ngoài con đường nhỏ hẹp mà  Lâm đang đắt Thu Huyền đi . Phải trở về với Lâm để đi tiếp con đường ấy.

 

Sau gần một năm làm người  không có mặt trên đời ,   Thu Huyền  đậu vào ĐH . Ước vọng  đã thành hiện thực . Một bầu trời đầy ánh sáng đã mở ra.  Thu Huyền cũng đã quen thuộc hơn đời sống ở Đức , đã có nhiều bạn bè hơn , đã có thể tìm việc làm thêm  . Thế là Thu Huyền khăn gói lên Berlin ,  cách xa nơi Lâm đang ở , tìm nhà trọ , đi  hoc và đi làm kiếm sống ,   không muốn bị lệ thuộc vào gia đình Lâm nữa.

 

Gần một năm trơi  sống trong nhà Lâm , Thu Huyện biết  rằng nơi ấy không phải là chốn nương thân . Lâm không để lại trong lòng Thu Huyền một chút tình nghiã nào .Lâm cũng không là mẫu người phù hợp với tính cách cuả Thu Huyền. Đã có lúc Thu Huyền cố tìm ở Lâm một nét nào đó hình bóng  người  yêu trong tâm tưởng  , nhưng Lâm cách xa  ánh hào quang ấy quá , hay đúng hơn Lâm là  bóng tối cuả đời Thu Huyền.  Giờ là lúc phả xoá đi cái bóng tối ấy.

 

Lâm theo Thu Huyền dọn lên Berlin . Anh ta năn nỉ Thu Huyền  trở về . Anh ta xin lỗi về những hành động ngu dại  , chỉ vì quá yêu Thu Huyền . Anh ta hưá làm mọi điều để Thu Huyền vưà lòng . Bây giờ  anh ta đã đi làm , vì thế  chắc chắn sẽ bảo đảm cho Thu Huyền  một cuộc sống hạnh phúc. Dĩ nhiên anh ta không quên nhắc lại việc bảo lãnh Thu Huyền du học và cái đám hỏi có mặt cả hai họ. Anh ta còn xác quyết rằng anh ta không thể sống thiếu Thu Huyền. Những tháng ngày không có Thu Huyền sẽ làm anh ta héo hon mà chết.

 

Lâm nói nhiều lắm , trông anh ta có vẻ tội nghiệp.  Nhưng Thu Huyền bỏ ngoài tai tất cả. Anh ta chỉ là con đường hẹp bất đắc dĩ Thu Huyền  phải đi qua .Chịu đựng gần một năm với anh ta chẳng khác nào trầm luân trong 18 tầng điạ ngục , như thế đủ để trả nghiã cho anh ta rồi. Lâm không phải là người xấu nhưng , nhưng  sự ti tiện cuả anh ta,  trên đời này không ai chịu nổi .Đây là cơ hội duy nhất để Thu Huyền tự cứu  mình , phải chấm dứt  mọi hệ luỵ.

 

Lâm thất thểu xách va li trở về nhà . Anh ta không ngờ mình thất bại thê thảm như thế. Thu Huyền ở trong vòng tay  , vậy mà bây giờ  vuột mất . Lâm cứ nghĩ rằng đưa được Thu Huyền sang Đức , rồi Thu Huyền đi học , rồi đám cưới , mọi chuyện sẽ tốt đẹp biết bao.  Lâm  không hiểu gì về Thu Huyền cả .Tình yêu cuả Lâm chỉ là một sự mù quáng ngu dại.  Trái tim lầm lỡ đặt vào tay một kẻ bội bạc . Điều này Lâm đã mơ hồ khi đọc thư Thu Huyền gửi về Việt Nam . Trái tim Thu Huyền dành cho một người , nhưng trong trái tim ấy còn hình bóng cuả nhiều người khác nưã . Những người ấy đã bị Thu Huyền từ bỏ  để ra đi với Lâm. Nếu bây giờ Thu Huyền có từ bỏ Lâm để đi với người khác cũng không có gì khó hiểu . Trái tim bị tổn thương nặng quá , Lâm không sao vực dậy được. Lâm sống mãi trong sự mù quáng không lối ra.

 

Còn Thu Huyền , vừa đi làm , vừa đi học . Cuộc sống thực sự hồi sinh , thực sự mới bắt đầu. Không gì hạnh phúc bằng được bay bổng trong bầu trời tự do và ước vọng. Thu Huyền chấp nhận mọi nỗi vất vả khó khăn để được tự do học tập.  Những việc Thu Huyền  làm đều là những việc tay chân .Sinh viên đi làm là hình ảnh quen thuộc ở đây, chẳng ai phân biệt việc sang việc hèn , miễn là có việc làm.  Lúc làm ở Hãng đóng gói , Thu Huyền chẳng khác gì một cô công nhân . Lúc làm ở Hãng sản xuất đồ y tế, Thu Huyền thấy cái ước vọng Y Khoa đang ở ngay trước mặt . Lại có lúc làm ở nhà Bank , nói thì nghe sang , nhưng thực ra chỉ là một chân thu dọn vệ sinh văn phòng.  Vất vả  quá sức mình .

 

Xưa nay Thu Huyền chưa phải làm việc nặng bao giờ. Mọi việc nặng nhẹ đều do cha mẹ làm. Nghĩ mà thương cha thương mẹ , rồi lại thương thân. Bây giờ một mình , phải tự lo lấy cuộc sống , phải khẳng định sự  tồn tại .  Không nghĩ ngợi gì nữa . Yếu đuối đến mấy cũng phải đứng lên , cứng cỏi mà chịu đựng .

 

Đến năm thứ ba, Thu Huyền  xin được việc ở một hãng Software , phù hợp với chuyên  ngành đang học, cuộc sống đã dễ chịu  hơn. Đôi khi còn để dành được tiền gửi về nhà…

 

*

Biển vẫn lấp lánh muôn ngàn ánh quang. Những con sóng rất nhỏ , đem theo hơi biển , ánh sáng và tiếng thì thầm.  Nhóm bạn lăng người đi khi nghe HT kể chuyện du học. Họ không ngờ con đường ấy gian nan vậy  . Họ cũng lặng im suy nghĩ . Họ không hiểu tại sao sự việc lại xảy ra như vậy . Tại tính cách cuả Thu Huyền chăng ? Đấy là một tính cách không tình không nghiã , chỉ có sĩ diện và vì sĩ diện , sẵn sàng đạp đổ tất cả ? Thu Huyền đã từng bỏ tất cả để đi theo Việt kiều mà .

 

Một anh bạn lên tiếng như kiểu phỏng vấn cuả nhà báo :

- Thu Huyền ơi,  15 năm  đất khách quê người , hôm nay về VN , Thu Huyền nghĩ gì ?

Thu Huyền nhỏ nhẹ:

- Thu Huyền thấy mình lớn hơn một tí  .Trước kia , Thu Huyền ngưỡng mộ Việt Kiều

lắm . Nhưng  15 năm ở nước ngòai , Thu Huyền biết Việt kiều là thế nào rồi. Nhiều người  keo kiệt bủn xin , sống bầy hầy ,  đáng xấu hổ với người nước ngài.  Có người  làm Nail , làm những việc hạ tiện,  vậy mà khi về VN họ  lại làm ra vẻ sang trọng giàu sang   , Còn ở Việt nam  bây giờ,  nhiều người giàu hơn cả Việt Kiều .

Một anh bạn gạt  đi:

-  Bỏ chuyện đại tự sự đi . Nói cái tiểu tự sự hôm nay thôi. Bọn tớ hôm nay theo Thu Huyền đi chơi là vì Việt kiều đấy !  phải bỏ công ăn việc làm , bỏ cả vợ con  . Nghỉ việc thì treo niêu . Đi chơi về phải viết kiểm điểm với vợ và nghe nàng đay nghiến bằng thích . Này nha : đi chơi với người tình cũ , sướng chưa, người ta là Tây , là Đầm , là Việt kiều , còn con này chỉ là gái già xó bếp .Ay thân phận bọn tớ là thế , Thu Huyền bảo bọn tớ phải ăn nói sao nào ?

 

Thu Huyền cảm cái tình của các bạn :

- Thu Huyền biết các bạn tốt nghiệp Cao Học về nói dối vợ . Ở VN thì thế.  Thu Huyền ở Đức, mỗi người một cuộc sống, thích thì sống chung , không thích thì phòng ai nay ở, Có khi cả tuần không nhìn mặt nhau .

Anh bạn có vợ là một gấu mẹ vĩ đại kêu trời :

- Oi giời ơi .Tớ mà im lặng à ! thì con vợ tớ nó vặn họng ngay : anh câm à, anh ăn phải bả con nào  mà về nhà im thin thít như ngậm hột thị hả !  anh có muốn tôi lôi anh ra đường tôi chửi không..Ay Ay , đại thể là thế , đừng có mà mặt trăng mặt trời. Đi chơi về là phải săn đón , phải quà cáp , phải  ngọt nhạt  , phải lăn vào bếp mà phụ nàng , còn phải tắm cho con , cho con ăn , bò ra bếp mà giặt giạ nữa, may ra mới yên thân.

 

Cả bọn cười bò . Một bạn hỏi có vẻ nghiêm túc :

- Thu Huyền có định về VN làm ăn không ?

- Thu Huyền viết phần mềm cho hãng Computer, chương trình bán cho các nước Tây Au. Hãng cũng đang tìm cách vào VN.

 

Một bạn nhiệt tình:

- Thu Huyền cứ về mở công ty, gọi chúng tớ vào làm nhân viên , chừng nào phá sản thì bay về Đức, để chúng tớ giải thể công ty cho .Ở VN mà lập công ty ma , công ty lừa , công ty mẹ đẻ công ty con thì phất to.

 

Thu Huyền lảng tránh :

- Nói thực với các bạn , chuyện làm ăn thì để ông xã mình lo. Mình đi làm vì mình thích đi làm , thích tự do.

 

Một người ngạc nhiên:

-Ong  xã của Thu Huyền là người bảo lãnh Thu Huyền đi du học phải không ?

cái anh  chàng   Lâm tốt số chứ gì?

- Không phải , Thu Huyền chia tay với anh  Lâm sau khi sang Đức , sau đó chừng một năm thi lấy   ông xã   bây giờ?

 

Một anh bạn ngâm nga:

-Uổng công xúc tép nuôi cò,

cò ăn cho lớn cò dò lên cây .

Cõng nàng đi học bên Tây

Bị Tây nó cõng . Đứng ngây mà nhìn ! Hu Hu!

 

Cả bọn phá lên cười .Anh bạn si tình được dịp thổ lộ :

- Không ngờ Thu Huyền lại  bạc tình  như vậy !  Tệ bạc như  trời sinh vậy !

Trời ơi ! trời ! Tại sao có lúc tôi lại si mê cái tính cách ấy., lại khổ sở vì cái tính cách ấy ? một nỗi khổ sở dịu dàng cứ quấn lấy trái tim ngây thơ của tôi ! cò ơi là cò …

 

Thu Huyền hơi bị sock   nhưng vẫn bình tĩnh :

- Các bạn trách Thu Huyền cũng đúng thôi , nhưng Thu Huyền có cái lý riêng của mình . Chân lý là cụ thể .  Không bao giờ là chung  cho mọi người.

 

*

 

Chuyện từ chối hôn nhân với Lâm làm cho Thu Huyền khổ sở không ít  .Ai biết chuyện cũng phản đối . Lúc ấy ở Việt nam , gia đình không biết gì . Còn  Lâm thì ngỡ rằng Thu Huyền lên Berlin học vì muốn tự lập , cũng để được tự do hơn . Chuyện hôn nhân sẽ tiếp tục sau khi học xong. Nhưng khi  Lâm phát  hiện ra Thu Huyền có tình với ông xã bây giờ , anh ta cuống cuồng  như người  tâm thần . Lâm gọi điện thọai về VN xin  ba mẹ Thu Huyền cho làm đám cưới ngay.

 

Ba mẹ Thu Huyền rất  ngạc nhiên . Trước đó không nghe nói gì ,Thu Huyền còn đang đi học vậy mà đùng một cái,  Lâm xin làm đám cưới. Cũng phải thơi , trước sau gì con mình cũng là  con người ta. Đã làm đám hỏi rồi , đã sống chung với gia đình người ta rồi, người ta lại đang bảo bọc cho con mình ăn học  . Trai gái gần nhau như lưả gần rơm , cha mẹ phải liệu . Cưới xong tiếp tục học cũng chẳng ảnh hưởng gì.

 

Thế là cha mẹ Thu Huyền gọi điện sang thúc giục . Mẹ bảo , cái tình cái nghiã cuả người ta lớn lắm con ạ . Con nghĩ lại xem . Người ta thương yêu con thực lòng , lo toan cho con du học, bảo đảm tương lai cuả con, Mấy ai được như con .Làm thân con gái , có chỗ tử tế thương yêu là phúc đức lắm rồi . Lấy chồng thì nhờ phúc đức nhà chồng, trong đục  bên chồng, chia ngọt xẻ bùi , trước sau một lòng một dạ, ầy là cái đạo nghiã xưa nay.  Với lại chỗ người lơn đã có cái lễ với nhau rồi , giờ là quyền cuả người ta . Người ta xin cưới là phải lẽ . Con liệu thu xếp sao cho tốt đẹp hai bên . Mẹ mừng cho con đó . Nghe vậy  Thu Huyền thấy thương ba mẹ quá .

Một đằng  Lâm thúc giục cha mẹ Thu Huyền , một đằng Lâm lại đeo bám  Thu Huyền   .  Lâm bảo , nếu Thu Huyền từ chối hôn nhân , thì đó là một sự chà đạp lên danh dự của Lâm và của gia đình Lâm . Làm sao gia đình Lâm còn dám nhìn mặt mọi người ở đây và ở Việt Nam , người ta sẽ nghĩ gì về con gái Việt Nam bây giờ ? Người Việt Nam xưa nay ăn ở lấy tình nghiã làm trọng , lấy sự bao dung làm cách đối nhân xử thế . Chén bát còn va chạm huống chi chuyện lưá đôi . Mỗi người một cá tính , một cách suy nghĩ , một sở nguyên riêng , sự va chạm làbình thường, miễn là biết tôn trọng nhau. Lâm nói nhiều lắm , không phải là không có sự thắt buộc , thành ra Thu Huyền lại phân vân. Lòng ý  có chiều xiêu xiêu.

 

Thoáng chốc , những  ngày sống ở Việt Nam hiện lên trong ký ức Thu Huyền . Thương cha ngày ngày đứng chống cuốc kêu trời , nước mắt giàn giuạ , thương mẹ lam lũ bươn chải sớm hôm .Mới thấy cái tình cái nghiã cuả gia đình Lâm thật quý giá .Mới thấy cái số cuả mình là may mắn . Thu Huyền thấy lòng  bồi hồi khôn nguôi . Bất giác,  con người cứng cỏi , chịu đựng cuả Thu Huyền trở lại dịu dàng ,đằm thắm.  Thu Huyền đồng ý cho Lâm làm đám cưới.

 

Quyết định ấy lm cho gia đình Lâm chộn rộn hẳn lên. Ông bà  chuẩn bị quần áo cưới , đi mua vé máy bay cùng với Lâm và Thu Huyền về VN . Lại còn gửi trước mấy ngàn Đô về VN cho ông chú chuẩn bị đặt nhà hàng , mua sắm trang hoàng nhà cưả.  Lâm hân hoan ra mặt . Anh không ngờ sự việc có lúc tưởng mất trắng giờ lại trở nên tốt đẹp như thế  . Cha mẹ Lâm thì mừng thầm trong lòng , cám ơn trời Phật , Thời gian qua thấy hai đưá hục hặc với nhau , ông bà lo lắm .Vẫn biết rằng  bọn trẻ  nắng mưa thất thường. Nhưng ở cái trời Tây này , tự do và thực dụng , bọn trẻ nào biết đến cái tình cái nghiã là gì .

 

Gia đình Thu Huyền ở VN cũng rộn ràng chuẩn bị .   Một đám cưới Việt kiều  phải  linh đình ,  sang trong , Tây và lịch sự hơn hẳn đám cưới  cuả dân nghèo vùng quê  . Đó là một niềm hãnh diện ,   bù lại những tháng ngày sống khổ sống sở  . Việc tổ chức đã được cắt đặt đâu vào đấy .  Mọi khỏan  chi phí gia đình Lâm lo liệu , kể cả  một cuộc du lịch sau đó cho hai họ và  cô dâu chú rể hưởng  tuần trăng mật  theo kiểu dân Tây.

 

Những ngày ấy Thu Huyền chìm trong  giông bão và  đau khổ tột cùng . Tại sao Thu Huyền lại đồng ý cho Lâm làm đám cưới ? Không sao hiểu được. Thu Huyền đã đánh mất chính mình , hụt hẫng như  rơi từ ánh sáng xuống vực tối  . Thực lòng Thu Huyền không yêu Lâm .Thời gian qua đủ để Thu Huyền nhận ra không thể sống chung đời với Lâm. Vậy mà giờ đây lại để Lâm trói buộc đời mình !  cái  xiềng xích nặng nề trói buộc  ấy là gì ?

 

Là cái tình  đối với cha mẹ  .  Là sĩ diện với đời , là những  mặc cảm  cả tư ti và tự tôn ,   những tham vọng vượt quá sức mình, những ảo tưởng lấp loá hào quang ,  những chân trời đầy mộng đẹp  . Và bây giờ ,  những ảo tưởng đó đang quấn xiết lấy Thu Huyền. Sự giằn vật tâm hồn làm cho thân xác Thu Huyền  tan chảy  rã rời . Giấc ngủ đầm đìa nước mắt , có lúc Thu Huyền ngộp thở  .

 

Anh Đạt , ông xã Thu Huyền bây giờ biết chuyện . Lúc ấy hai đưá đã quen nhau được một năm , đã có ý định đi đến hôn nhân .  Ngày thường , anh mạnh mẽ , năng động , giờ lặng câm không nói được lời nào để chia xẻ với Thu Huyền .  Có lúc cả hai  ngồi bên  nhau hàng giờ âm thầm khóc . Biết làm gì bây giờ . Anh Đạt , một  kẻ ngoại cuộc , chẳng lẽ xông vào giành vợ người khác . Mà thục sư là vậy . Đạt là bạn Lâm , chính Lâm giới thiệu Thu Huyền với Đạt  .

 

Cha mẹ Thu Huyền ở VN  không hề biết chuyện Thu Huyền  quan hệ với Đạt. Anh hơn Thu Huyền 9 tuổi , người cao lớn , điềm đạm .Tuy không đẹp trai nhưng là người tốt , chín chắn , có nghị lực và bao dung . Đạt biết chiều chuộng phụ nữ , biết làm cho môi trường sống trở nên dễ chịu và không bao giờ trói buộc Thu Huyền một cách ích kỷ .Thu Huyền chọn lưạ Đạt  là để chấm dứt mọi hy vọng ở Lâm.

 

Nước mắt đầm đià đã rưả sạch tăm tối trong tâm hồn Thu Huyền . Lâm chỉ là bóng tối . Lòng tốt  cuả bóng tối không thể đem đến anh sáng. Sợi  giây xích chó kè kè bên mình Lâm  làm tắt ngấm mọi tình nghiã trong lòng Thu Huyền. Còn đối với cha mẹ , dù lấy Lâm hay lay Đạt , Thu Huyền  vẫn trả nghia được cho cha me . Lâm đâu phải là con đường duy nhất.  Điều quan trọng là Thu Huyền phai được sống cuộc sống cuả chính mình, không phải sống vì người khác.

 

Còn 20 ngày nữa thì đám cưới , Thu Huyền quyết định từ hôn với Lâm . Thu Huyền bảo Lâm  : “ Nói thực lòng , em cảm thấy ghê sợ khi phải sống chung với anh , em không thể chịu đựng nổi sự nhỏ nhen ti tiện , em sẽ đánh mất mình trong điạ ngục trần gian với anh .Vĩnh biệt .Xin cám ơn những gì anh đã dành cho em.  …. Lời nói ấy như một nhát đao chém thẳng xuống nhân cách Lâm .Anh  trân trân nhìn Thu Huyền rồi gục xuống.

 

Thu Huyền gọi điện thọai về nhà , kể hết sự tình cho ba mẹ nghe. Cả nhà lúc ấy hỏang sợ, suốt ngày cứ gọi điện thọai qua thuyết phục Thu Huyền, phần vì lo Thu Huyền ở đây có một mình sợ bị Lâm trả thù , phần vì cho rằng Đạt là kẻ xấu , kẻ đã “ cướp vợ bạn “ thì không thể là người tốt .Mẹ HT đã khóc suốt gần một tháng. Anh Thu Huyền gọi điện qua mắng chửi Đạt thậm tệ. Chuyện đám cưới với Lâm bị hủy bỏ.Nhưng gia đình cũng cấm không cho Thu Huyền quan hệ với Đạt .

 

Ba mẹ HT ở VN phải mang trả lễ đám hỏi  gia đình Lâm . Thu Huyền không phải đối mặt với sự ê chề ảm đạm của hai gia đình. Nhưng Thu Huyền đã bôi tro trát bùn lên mặt bố mẹ của cả hai gia đình. Họ đau đớn , nhục nhã , mang tiếng lắm.

 

Ngày đám hỏi tưng bừng hân hoan bao nhiêu thì ngày trả lễ u ám miễn cưỡng bấy nhiêu. Sáu quả khem phủ khăn đỏ bây giờ có ý nghĩa gì ? sự bội bạc, sự chà đạp danh dự ! . Cha mẹ Thu Huyền phải đích thân đi trả lễ . Mẹ Thu Huyền luôn lấy khăn chùi nước mắt. Ong chú của Lâm , mặt tối sầm, rưng rưng  lệ . Họ không biết phải nói với nhau điều gì, vì sự thật phũ phàng đã bày ra đấy. Nói để mà nói. Nói để cho có lời. Nói để cho có tiếng nói của người lớn. Con dại cái mang. Có lúc sự thù hận như muốn bùng lên, muốn nói cho hả dạ , nói cho đau đớn , nói cho ra tình ra nghĩa , băm vằm vào sự bội bạc. Người lớn với nhau sao không biết dạy con , sao lại lừa lọc nhau như thế !

 

Nhưng người lớn là người lớn , trẻ con không chơi cái trò sĩ diện hão của người lớn . Sự thật  như gáo nước  tạt vào mặt , phũ phàng , tàn nhẫn ,  bẽ bàng .  Cả hai gia đình đều nuốt hận vào lòng để phô ra ngòai mặt những lời nói , nụ cười trơ trẽn. Nghĩ cho cùng cả hai gia đình chỉ là nạn nhân của bọn trẻ. Họ chẳng có lỗi gì . Người lớn đã làm đũ lễ với nhau. Bọn trẻ ngày nay ,  sống như Tây. Chúng coi cái cá nhân chúng bằng ông trời , làm gì có tình có nghĩa. Cac cụ phải thông cảm với nhau thôi. Noi làm gì những điều không hay nữa chỉ thêm đau lòng .Au cũng là căn kiếp nó vậy.Không phải duyên phải kiếp với nhau thì dù có lấy nhau rồi cũng bỏ.Mà bỏ nhau lúc ấy mọi sự sẽ khốn nạn hơn nhiều.Thôi chuyện trẻ con bỏ qua một bên .Chỗ người lớn, giữa hai gia đình , cố mà giữ lấy thiện tâm .

 

Đám trả lễ kết thúc trong tẻ nhạt gượng gạo. Cả hai họ đều cảm thấy nhục nhã  ê chề . Bao nhiêu  đồ đạc sắm sưả cho đám cưới giờ để vào đâu ! Bao nhiêu tin vui , tin báo giờ làm sao đính chính. Người ta đàm tiếu . Ai bảo ham đám cưới Việt kiều !Ai bảo lấy vợ lấy chồng không xem tông xem giống. Cái giống ấy xưa nay là thế.

 

Những tưởng thóat được sự trói buộc của Lâm và già đình , Thu Huyền sẽ nhẹ nhõm và vui mừng, nhưng trái lại , Thu Huyền lại bị nỗi buồn và sự ân hận gặm nhấm . Đó là sự cắn rứt cuả lương tâm.Lương tâm mách bảo rằng ,  Thu Huyền đã làm khổ nhiều người quá !  Thu Huyền là một yêu nghiệt xuống trần gian này để làm khổ mọi người. Tất cả những ai có quan hệ với Thu Huyền đề không tránh được sự khổ sở  . Thu Huyền  không tình nghiã , ngang ngược , vị kỷ và sĩ diện  .Nghĩ lại mà Tội nghiệp Lâm ! Tội nghiệp cha mẹ hai bên ! Họ là những người tình nghiã vậy mà phải chịu đựng những sự khốn nạn do Thu Huyền gây ra ?

 

Suy nghĩ mãi rồi Thu Huyền vùng đứng dậy . Mọi chuyện đã xong , Sự đau khổ đã đủ chín để thăng hoa thành thiện tâm.Thu Huyền thầm mong cho Lâm tìm được một cô gái khác , xinh đẹp hơn Thu Huyền , đem đến cho Lâm thật nhiều hạnh phúc . Cầu mong cho Lâm chóng quên những kỷ niệm đau thương với Thu Huyền , sớm thoát khỏi quỹ đạo sao đào hoa cuả Thu Huyền mà sống bình an.

 

Những ngày sau đó , mọi người nhìn Thu Huyền bằng con măt nguyền rủa . Ho coi Thu Huyền là  một kẻ bội bạc,  vô đạo đức.  Thu Huyền như  một tù nhân mang án tử cuả cuộc đời . Sợi giây xiềng xích này đứt  lại nối tiếp là những xiềng xích khác.

 

Cũng may có Đạt bên cạnh. Đạt nhận hết lỗi về phần mình , chia xẻ nỗi nhục nhằn với Thu Huyền , che chở cho Thu Huyền những lúc sóng gió. Lúc ấy Thu Huyền nghĩ rằng mình đã tìm được một người như vẫn mong tìm  , dù Đạt và tình yêu của anh không được như những gì trong tâm tưởng  .  Đạt có thể là điểm tựa tinh thần , là bến bờ bình yên để sống, không còn sóng gió trầm luân .  Đám cưới với  Đạt được tổ chức đơn giản một năm sau đó . Chỉ có vài người bạn ở Đức .. .

 

*

 

Đêm về khuya.Tiếng sóng biển rì rào. Gió  se lạnh. Bâu trời cao rộng và trong hơn. Bây giờ cả mặt biển và bầu trời đều lấp lánh ánh sáng.  Thu Huyền nhìn mãi vào không gian sâu thăm thẳm .  Ban ngày bầu trời chỉ có màu xanh và mây bay rất thấp . Ánh sáng mặt trời che lấp cái thăm thẳm vô cùng của muôn vàn tinh tú . Bóng tối được dệt bằng một tấm thảm ngọc  huyền diệu . Đêm toả hương  thơm tho.

Những người bạn ngồi sát vào nhau hơn. Họ nghe Thu Huyền kể chuyện , nghe tiếng sóng biển , thở hơi gió biển và tìm kiếm những vì sao chiếu mệnh của mình. Ngôi sao chiếu mệnh của người  yêu vẫn lấp lánh , nhưng sao xa xôi quá , Thu Huyền không sao với tới được.

 

Không ai nỡ nói điều gì về những chọn lựa  của  Thu Huyền . Họ biết đó  là số phận . Một số phận đào hoa nhưng lại làm khổ nhiều người . Có điều , họ không hiểu tại sao Thu Huyền lại  dấn thân vào con đường thăm thẳm ấy , để tìm kiếm  cái gì  ?  Một mình trần trụi  giưã đời , đem thân trói buộc vào xiềng xích !

Một người bạn  ngậm ngùi :

- Bây giờ HT sống thế nào ?

Thu Huyền lạnh lùng  :

- Ong xã mình bảo: Anh biết sẽ có ngày em bỏ anh. Nếu em đưa đơn ly dị ,

anh sẵn sàng ký, mặc dù anh biết rằng sẽ rất đau khổ.

- Tại sao lại ly dị ?

- Bây giờ Thu Huyền lại nhận ra mình và anh Đạt là hai thế giời hòan tòan

khác nhau .Anh Đạt muốn mình là người vợ VN hiền thục , dịu dàng, chu tất nội trợ , biết chiều chồng nuôi con.Anh không muốn mình đi làm . Còn mình lại thích đi làm , muốn thăng tiến , không muốn bị lệ thuộc vào ảnh .Mình sống cuộc sống riêng .Đi làm về , mình chui vào phòng coi TV ., nghe nhạc. Chơi với con, ảnh làm bếp…Mình không phải là mẫu người phụ nữ VN hiền thục.Cuộc sống đã biến mình thành con người cứng rắn quen rồi , không hiền dịu được , mặc dù mình cũng muốn hiền dịu.  Mình chỉ còn một cách là im lặng. Nhưng không biết sẽ im lặng được bao lâu

- Sao vậy ?

- Đến một lúc nào không chịu nổi sự cô đơn , Thu Huyền sẽ lại “ nổi lọan “ .

Sự cô đơn thật kinh khủng các bạn ạ. Thu Huyền hình dung thế này, trước mặt là bóng đêm , sau lưng là sa mạc không bóng người , Thu Huyền một mình đuổi theo cái bóng của mình ,

vô vọng ,  lạnh buồt .

- HT lại nói chuyện lãng mạn !

- Thật đấy các bạn ạ!  Thu Huyền đã long đong quá rồi ,  giờ đã có một đứa con

trai . Nếu nổi lọan , Thu Huyền sợ con mình khổ và  những người khác sẻ lại khổ vì mình.  Với lại sẽ chẳng ai yêu thương thằng bé bằng bố nó. Những lúc nhìn ông xã chăm sóc con , Thu Huyền cũng thấy cảm động về tình cha con , lòng lại dịu xuống .Nhưng cuộc sống  nhàm chán lắm .  Ăn rồi đi làm. Có ngày Thu Huyền ở hãng 10, 11 tiếng đồng hồ.  không muốn về , không muốn nhìn mặt ông xã. Gia đình là nơi tạm trú của hai kẻ xa lạ.

- Ở Đức , Thu Huyền có ai thân không ?

- Không có họ hàng. Có vài người bạn Đức, giao tiếp bằng mail .Buốn quá thì

lên mạng chat .

- Dân Tây sống thế nào ?

- Dân Tây họ tự do. Ở Đức người ta đem thủ tướng Đức ra làm trò đùa là

thường. Mình làm việc , có gì bất đồng ý kiến với Chef thì nói thẳng.Có lần Chef hỏi mình có nguyện vọng gì, mình bảo muốn làm Chef.Vậy khi mình làm Chef thì Chef làm gì , mình bảo , Chef xuống làm thay chỗ mình.Chef khen mình có chí tiến thủ

Anh bạn thất nghiệp la lên :

- Oi giời ơi ! ở VN , Thu Huyền mà phát biểu ý kiến kiểu đó thì sẽ bị “ đì sói

trán con   lừa “ , trước sau gì cũng bị đuổi việc  .

Cả bọn lại cười.

- Thu Huyền có thích về VN không ?

- Dĩ nhiên là thích. Có đi nước ngòai rồi mới thấy không đâu bằng quê nhà  .

Về VN được nói tiếng Việt , ăn món ăn Việt , sống trong tình thân của mọi người. Ở nước ngòai, một mình thui thủi , lại luôn trong tâm trạng lạc lòai của kẻ ăn nhờ ở đậu , không gốc không rễ , lúc nào cũng lo mất việc , có khi bị tress

Một bạn cười đùa :

- Hóa ra Thu Huyền cũng là Việt kiều yêu nước chứ bộ!.

Giọng HT trầm lắng :

- Thu Huyền là người VN mà !

Đêm đã khuya, cả nhóm bạn tan vào bầu trời sao, phiêu lãng cùng gió biển và và tiếng sóng dạt dào.

Thu Huyền  rùng mình , cả thân xác và linh hồn lạnh buốt . Sáng mai cô sẽ lên máy bay để trở về xứ xở băng tuyết. Ở đấy tâm hồn cô sẽ lại giông bão và  đóng băng ,  .

 

Tháng 01/2004

In trong tập truyện ngắn HẠNH- Bùi Công Thuấn. Nxb Văn Học .2005

 

 

Bùi Công Thuấn
Số lần đọc: 2764
Ngày đăng: 16.04.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Ghét lộc - Võ Tấn Cường
Thư tình - Hoàng Ngọc Thư
Một vụ hiếp dâm 1 - Trần Văn Bạn
Người và quỷ - Nguyễn Đình Bổn
Lão Già Đáng Sợ - H.P. Lovecraft
Ngựa nản chân bon - Nguyễn Mộng Giác
Lửa đêm đen - Đổ Thị Hồng Vân
Bức tranh hoa đào - Trương Thái Du
Kẻ ruồng bỏ quê hương - Lê Hoài Lương
Câu chuyện bên đìa San Hậu - Trương Đạm Thủy
Cùng một tác giả
Tiếng kèn sắc-xô (truyện ngắn)
Hạnh (truyện ngắn)
Về đâu hoa phượng (truyện ngắn)
Ở nơi băng tuyết (truyện ngắn)
Giải hạn (truyện ngắn)
Tiếng hát ru (truyện ngắn)