Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
315
116.590.734
 
Họp lớp
Trần Trung Sáng

Hẳn rằng, cả thế hệ chúng tôi, đứa con trai nào lớn lên cũng từng yêu một cô gái có tên : Đông Hà (!). Cái cảm nhận này đến với tôi từ hồi thơ ấu, khi thỉnh thoảng nghe loáng thoáng vài đứa bạn hé lộ nỗi lòng của mình về cái tên một người con gái như vậy. Đến năm 17 tuổi, trong một lần thức thâu đêm học thi, một đứa bạn khác lại nói với tôi điều mơ ước, sau này đỗ đạt thành tài, sẽ trở về phố cũ, tìm lại người con gái mà nó thích nhất. Tôi hỏi :

- Ai?

 

Nó nói

- Đông Hà (!)

Tới nước đó thì tôi thật sự bàng hoàng (!). Tôi muốn gào lên, than khóc với đất trời: tại sao thế giới rộng lớn, bao la là vậy, Thương đế lại chỉ có một người con gái duy nhất dành cho chúng tôi (?).

 

Dù vậy, tôi vẫn tự an ủi mình: chính tôi mới là đứa con trai đầu tiên đã từng quen, từng thổ lộ với Đông Hà... Những đứa khác chỉ là đến sau. Và may thay, thời gian trôi qua, mọi kỷ niệm thời thơ ấu cũng dần bị xoá nhoà vào lãng quên, phai nhạt...

 

Nhưng bây giờ, chiều nay, bỗng dưng một cú hẹn có một không hai làm tôi vô cùng nao nức: Họp lớp - cuộc gặp gỡ của tất cả mọi đứa nam nữ cùng thời đã từng lớn lên học hành tại phố cổ Hội An. Thực tình mà nói, trong tổng số danh sách hơn hai chục người mà phụ nữ chiếm hơn hai phần, tôi nhận diện giỏi lắm chỉ dăm ba người. Bởi lớp bụi thời gian đã làm chọ họ xa lạ làm sao (!). Thế nhưng, các chị các anh cứ vồn vả tay bắt, mặt mừng với nhau vô cùng thân thiết. Hiệp - trưởng ban liên lạc của nhóm lớp giới thiệu lần lượt mọi người với nhau, rồi chợt nhìn ra đường reo vang :

- À, xin bổ sung thêm một người : Đông Hà. Năm nay là năm đầu tiên có người đẹp Đông Hà tham dự đấy!

 

Mọi người vỗ tay râm ran. Đông Hà nhanh nhảu bước đến chen người vào giữa. Trời ạ! Nãy giờ trong đám đông bạn cũ, chỉ có duy nhất con người này là tôi nhận ra ngay. Vẫn cái dáng mảnh khảnh như một con chim sâu nhảy nhót chuyền cành. Vẫn khuôn mặt trái xoan, nụ cười nhè nhẹ mà mỗi lần nhìn thấy hồn tôi bay bổng cả chín tầng mây.

 

Không có phần phát biểu dạo đầu. Không mời mọc khách sáo. Cứ thế, tràn đầy những bia bọt chúc tụng cho cuộc hội ngộ lần thứ 3 với người này, lần thứ 2 với người kia, lần đầu tiên với người nọ... Ai to miệng nhất thì người đó là chủ diễn đàn. Tôi co gắng chen lời vào câu chuyện để nhắc nhớ vài kỷ niệm với Đông Hà :

- Hồi nhỏ, ngày nào tôi không chạy ngang trước cổng nhà Đông Hà là tôi không chịu nổi...

- Thế à! Hồi ấy ông ra sao nhỉ? Ừ, tui cũng thấy quen quen... Hình như ở gần nhà hở?

Đúng rồi! Vậy là Hà có nhớ ra. Mà chắc không chỉ tôi là đứa con trai hàng xóm, mà còn nhớ ra tôi là cái đứa đeo đuổi, nhớ nhung Hà cả bao năm trời... Tôi định bụng chiếu hẳn lại một đoạn phim thời thơ ấu với Hà, thì bỗng dưng có tiếng Hiệp bi bô:

- Đông Hà có nhớ cái bài thơ tui làm tặng Đông Hà hồi học lớp 12 không? Cái bài thơ mà tui đến tận nhà Hà để đọc ... cả ba Hà cũng phải nghe luôn đó!

- Ui! Hồi đó cái ông ni dạn ghê! Ông có nhớ là ba tui bảo: "Cậu ni có để con gái tôi học hành không? Từ nay về sau đừng đến đây thơ ca chi nữa nghe!"

Thế rồi Hiệp say sưa đọc :

 

"Ngôi nhà nàng ở con đường ra biển

Nên mỗi ngày sóng rào rạt hồn tôi

Tuổi hai mươi, thầm lặng nỗi yêu người

Để năm tháng càng xanh rêu màu phố...

Ngôi trường nữ nằm kê` bên con chợ

Nên lòng tôi như một kẻ chờ thời

Một ngày gặp là một vốn bốn lơi

Một ngày vắng, quạnh hiu bao hàng quán

...."

Dăm ba người tham gia vào bối cảnh sự ra đời của bài thơ. Đó là năm 12, chuẩn bị đi thi đại học. Bạn bè cùng thời cùng lứa lúc này thường rất gắn bó, đoàn kết và có nhiều kỷ niệm với nhau. Nhưng buồn thay, lúc đó là lúc không có tôi. Vì tôi đã rời bỏ phố cổ đến một nơi khác từ năm lớp 10. Tôi đành im lặng, chịu thua thiệt. Hiệp không ngừng liên tục tấn công. Xem ra, hắn đã từng yêu Đông Hà chân thật chẳng thua kém bất cứ một người nào. Đông Hà cười tít mắt...

Buổi họp lớp với nhóm bạn thời thơ ấu của tôi lần đầu tiên diễn ra như vậy.

 

*

Thế mà đã hơn cả 5 năm. Trong suốt thời gian này, ở cái tuổi của một người trưởng thành, ngoài nỗi bận rộn trên đường công danh cơm áo thì hầu như các vấn đề liên quan khác không để lại dấu ấn rõ rệt như thuở ấu thơ. Thỉnh thoảng, gặp một người bạn nào trong nhóm lớp cũ, cũng chỉ kịp vẫy tay chào, rồi biến mất. Hoạ hoằn, có người đau ốm, khánh thành nhà mới.. thì mới có cuộc hội ngộ, viếng thăm đột xuất.

 

Tuy nhiên, riêng Hiệp vẫn là nhân vật được quan tâm xếp vào đầu bảng. Bởi hắn luôn luôn có chuyện để nằm viện. Tôi nhớ dường như trong vòng hai năm gần đây, tôi đã phải thăm Hiệp đến bốn, năm lần. Một lan bị mổ ruột gan gì đó, một lần bị tông xe, một lần bệnh cũ tái phát.... Những lần như vậy, cứ tưởng là lần chót của Hiệp rồi, nhưng chẳng bao lâu, sau khi bình phục, lại gặp Hiệp ở các quán nhậu, cười hề hề, mời cụng ly, và đã uống thì phải quên đường về...

 

Mới cách đây hơn một tháng, lại có cuộc điện thoại của bạn cũ nào đó gọi tôi vào viện thăm Hiệp. Tôi nghe ừ à... qua loa, rồi quên. Thăm nó mãi chắc cũng vậy thôi. Nhưng không. Điều phải đến đã đến. Liên tiếp trong hai ngày liền cả nhóm bạn học cũ nhốn nháo tìm nhau trước cái tin : Hiệp đã qua đời! Trong cái lần nhập viện cuối cùng Hiệp đã ra đi trong cô đơn. Vì không mấy ai ngờ, con người lạc quan, yêu đời như vậy lại vội bỏ cuộc chơi...

 

*

Cuộc họp lớp lần này diễn ra bất ngờ, không hẹn trước, nhưng đông đủ hơn bao giờ hết. Người điều hành Ban lễ tang của Hiệp xướng gọi mời từng nhóm bạn lên phúng điếu : nhóm Sài Gòn, nhóm Đà Nẵng, nhóm Huế, nhóm Hội An.... Thật ra, từ những nhóm ở chân trời xa lắc đến những nhóm trung học, đại học, anh văn, vi tính.... chung quy, phần lớn cũng là nhóm bạn thời thơ ấu ở Phố Hội sau này trưởng thành gặp lại Hiệp ở những hoàn cảnh khác nhau. Thương tiếc bao nhiêu rồi cũng chỉ là một thoáng ngậm ngùi. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Sau phút giây phúng điếu, cả nhóm bạn lục đục kéo nhau vào một quan lẹp xẹp ở đầu đường. Trước mặt tôi lại là Đông Hà. Bây giờ trông nàng thay đổi nhiều hơn. Dáng điệu mập mạp phù hợp vói phong cách một thiếu phụ đứng tuổi. Tôi cố vờ không quan tâm đến Đông Hà, nhưng chính Hà lại gợi chuyện trước :

- Nề, ngày nhỏ tụi mình ở gần nhà nhau hở? Hình như lần trước gặp nhau, ông nhắc làm tôi nhớ lại hồi rất nhỏ mình có một đứa bạn...

- Thì hồi nhỏ tui mê Hà quá trời, bộ không biết à ?

- Mê ra răng? Tui chẳng biết chi hết!

- Chứ không nhớ mỗi ngày tui phải chạy đến trước ngõ nhà Hà ném vài cục gạch cho chó sủa rầm trời lên thì mới chịu được...

- Trời đất! Răng chừ mới nói? Lần trước không thấy nói chi hết?

- Lần trước Hiệp dành nói hết trơn Tui phải nhường cho hắn nói chứ!

 

Câu chuyện nửa chừng bị đám đông huyên náo phá ngang. Nào hãy cạn ly chia tay người bạn thân yêu về miễn vĩnh cửu. Một vài đứa đứng dậy thay đổi chỗ ngồi, đi vòng quanh... Vui lên đi, chắc Hiệp cũng sẽ vui lòng, bởi vì nhờ nó mà mới có cuộc họp lớp lần này. Đáo qua đáo lại mấy vòng rốt cuộc tôi vẫn trở lại vị trí cũ đối diện Đông Hà. Tôi tranh thủ nối lại câu chuyện :

- Hà này, từ nhỏ đến giờ tôi vẫn cứ thắc mắc một điều (!)

- (...)

- Ngoài tôi, ngoài Hiệp, tôi đã từng gặp mấy đứa bạn kể câu chuyện thầm kín về một tình yêu với chỉ một người có tên Đông Hà (?)

 

Đông Hà chúm chím cuời. Thỉnh thoảng, nàng đưa tay nhìn đồng hồ. Chợt một người nào đó nói to :

- Đã khuya lắm rồi! Đề nghị anh em cho nhóm Hội An về trước kẻo đường xa. Tạm biệt nơi đây và hẹn cuộc họp lớp lần sau nhé!

 

Chúng tôi - vài đứa còn ở lại sau cùng, lần lượt ra trước cổng quán bắt tay tiễn từng người lên xe. Cầm tay Đông Hà, nhìn vẻ xúc động của nàng, tôi nói ráng thêm một câu nữa:

- Hà biết không, câu chuyện thời thơ ấu nó ám ảnh đến mức về sau tôi lấy một người vợ có tên là Hà đấy!.

Đông Hà tròn mắt tỏ vẻ kinh ngạc. Đột nhiên, có tiếng chuông điện thoại từ một gã đàn ông trong nhóm bạn lục đục ra về. Gương mặt gã này khá xa lạ, tôi không tìm thấy trong ký ức. Gã cầm điện thoại lắng nghe và trả lời:

- Đông Hà hở? Ừ, không sao. Ba đang sửa soạn về đây...

Tôi không ghìm được tò mò, thể hiện sự thân tình hỏi gã:

- Ủa, ông vừa nói chuyện với ai vậy?

- Con gái tui đó. Đứa con đầu của tui mang tên người con gái tui thích nhất...

 

Có tiếng còi xe ngoài đường vang lên giục giã. Tôi nhớn nhác tìm lại Đông Hà, nhưng nàng đã lẩn khuất, chừng như tan biết mất sau giờ họp lớp../.

Trần Trung Sáng
Số lần đọc: 3224
Ngày đăng: 05.05.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thoại khúc rìu và thơ - Trần Hạ Tháp
Con gái của bố - Lê Vũ
GÁNH NẶNG - Giang Tâm
CON GÁI CỦA RỪNG - Đào Hiếu
Người đàn bà giấu đêm vào trong tóc - Trần Lệ Thường
Những đồng đội cũ - Hội An
Chuyển sang thể loại - Ngô Phan Lưu
Cầu vồng bẩy sắc - Phan Thị Thu Loan
Trần gian nhìn từ sau lưng - Nguyễn Hiệp
Nước mắt tượng - Võ Tấn Cường
Cùng một tác giả
Những que diêm (truyện ngắn)
Trái tim con rồng đá (truyện ngắn)
Mát - xa (truyện ngắn)
Người vác chõng tre (truyện ngắn)
Đêm giáng sinh (truyện ngắn)
Đêm trắng phập phù (truyện ngắn)
Bầy ngựa bơ vơ (truyện ngắn)
Họp lớp (truyện ngắn)
Thơ xích lô (tạp văn)
Con gái (truyện ngắn)
Dì ghẻ (truyện ngắn)
Chú hề làng (truyện ngắn)
Ngày Cậu Cóc Ra Đi (truyện ngắn)
Chùa xưa (truyện ngắn)
Bản tin giờ thứ 25 (truyện ngắn)
Giã từ "mưa Huế" (nghệ thuật)
Chiếc nhẫn cưới (truyện ngắn)
Chuyện ngọ xưa (truyện ngắn)