Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
489
116.592.953
 
Qủa bóng tròn nên lăn bất định... : Ý , Pháp - Sắp ’’Đi’’ Rồi!
Lê Xuân Quang

Tuy là giải bóng đá của châu Âu (UEFA) nhưng danh gía không kém giải bóng đá của thế giới (FIFA). Có lẽ những người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh đều hướng về hai nước Áo và Thụy sĩ - nơi đang diễn ra những cuộc tranh tài của các đội bóng lọt vào vòng chung kết giải UEFA 4 năm tổ chức một lần: 2004 - 2008.

 

Tuy không được đăng cai nhưng nước Đức cũng lên cơn sốt. Trước khi giải khai mạc, các cổ động viên cuồng nhiệt đã có những hoạt động cổ võ đến thái qúa: Trên xe điện, các ga tầu, từng nhóm người mặc áo in hình cờ Đức, hô khẩu hiệu: ’’Đội nhà sẽ chiến tháng’’, hát vang: ’’ò...ê...ò ê... ò ề...’’, cắm cờ Đức trên xe chạy trên đường, mở hết cỡ loa phát ra những bài hát cổ vũ bóng đá. Các cửa hàng nhanh chóng tiếp thị; Hàng hóa ’’ăn theo’’ được tung ra... Và đến 18 giờ hàng ngày từ 7.06.08 - các gia đình quây quần bên máy thu hình, các tụ điểm đông nghịt người đứng, ngồi - hướng lên màn hình Ti vi khổ lớn để nuôi hi vọng canh cá cược.

 

Mới ở trận - Đức gặp Ba Lan, các chuyên gia bóng đá ’’tầm cỡ’’ đã tự tin tuyên bố: Đức, Bồ đào nha và 2 đội ở bảng ’’Tử thần’’ (C) sẽ vào vòng chung kêt (Bảng C có: Ý - Pháp - Hà Lan - Rumania).

 

Nhưng ... Qủa bóng tròn nên lăn bất định...

Sau khi Hà Lan quật ngã Á kim vô địch Thế giới (Pháp) bằng 3 bàn...

 

Tiếp đến trận thứ hai: Hà Lan sút thủng lưới 4 lần Đương kim vô địch thế giới năm 2006, thì... cả thế giới lẫn chuyên gia bóng đá thượng thặng - Ngả ngửa người... Giới cá cược lập tức thay đổi ý niệm: Đẩy Hà Lan từ thứ 4 lên thứ nhất về độ tin cậy giành vô địch giải!

 

Người yêu bóng đá trên thế giới nhìn đội Ý mà... buồn, tự hỏi: Liêu có còn đội bóng đá Ý đã vang bóng một thời không? Giở lại tư liệu của bóng đá Ý, ta càng tiếc cho họ. 26 năm trước, trong giải thế giới tổ chức ở Tây ban nha (Spana 82), đội Ý đã quật ngã ’’cỗ xe tăng’’ lì lợm - Đức, giành chức vô địch. Cú  thành công gây Sốc cho người yêu bóng đá: Xững xờ, rồi yêu mến cây làm bàn Paolo Rossi vừa được huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Ý ’’móc’’ từ trong nhà tù ra, đồng thời không ít phản cảm trước tay ’’Đao phủ’’ Gien ti lê - trấn ở vị trí trung vệ  khiến các tiền đạo của đối phương không thể nào qua được nếu không bị đốn ngã cũng phải né tránh để khỏi bị ’’gẫy’’ ống đồng...

 

Điều qúai qủy nhất: Đao phủ Gien... chém, phạt chân tiền đạo đối thủ ’Siêu’’ đến độ: Trọng tài không thể nào phát hiện mà đuổi anh ta ra khỏi sân để trận đấu được lành mạnh hơn. Có lẽ người bị hại nặng nhất là trung phong Maradona của đội Ắc hen ti na - mũi dùi nguy hiểm cho đội Ý. Với ’’cậu bé vàng’’, Gien... dành ’’ưu đãi’’ đặc biệt: Xỉa, chém và... sút thằng vào chân từ đấu gối xuống mắt cá!

Mara... bị ức chế, bị khiêu khích... trong khi trọng tài vẫn im re.

 

Không còn có thể chịu đựng hơn, anh đành hành xử theo luật giang hồ để ’’tự cứu mình’’: Cầm trái bóng ném thẳng vào mặt đối thủ!

 

Thế là ‚’’cậu bé vàng’’ trúng mưu của Gien... như trúng mưu của Mafia: Bị trọng tài đuổi khỏi sân!

 

’’Võ bẩn’’ của bóng đá Ý, của các cầu thủ Ý lại tái diễn 24 năm sau, trong trân chung kết tại Berlin năm 2006: Trận đấu diễn ra gay cấn đến cực độ... Biết khó có thể chiến thắng ’’con gà trống’’ kiêu hùng bằng kỹ thuật, chiến thuật, bằng cả võ... mà khi xưa đã từng thành công.Với ý thức ’’trách nhiệm’’ của cá nhân, với tinh thần ’’thượng võ’’, ý thức được - bằng mọi gía phải thắng... một cầu thủ (tôi không nhớ tên) đã quay lại xử dụng ’’võ bẩn’’ - thứ võ rất cũ, xưa: Chọc, khích... cho đối phương’’Nổi đóa’’ đến mất bình tĩnh để không tự chủ mà ứng phó... Cuối cùng điều gì sẽ xẩy ra, phải xẩy ra: Trung phong thượng thặng Zi đan - Nổi đóa... thất! Kết qủa, anh bị đuổi khỏi sân, Đội Pháp như rắn mất đầu: Nhận hậu qủa - Thất bại!

Zi đan đã trúng kế...

 

Trúng kế như Maradona 24 năm trước!

Đoạn băng ghi tại thời điểm đó được phát đi phát lại trên truyền hình thê giới nhiều lần, báo chí Thể thao thế giới bàn luận mãi. Dân hâm mộ bóng đá trên hành tinh nổi xung ... bật cười... ngán ngẩm... nhưng tất cả đều phải ’’ngả mũ kính chào’’ chiến thuật đá bóng bằng... đầu của nền bóng đá Ý.

Thử hỏi, có đội bóng nào trong 2 giải vô địch bóng đá toàn cầu có thể dùng thành công 2 lần chiến thuật ’’khích tướng’’ để đối thủ của mình mất bình tĩnh... tạo điều kiện cho đối mình giành chiến thắng ngay trước mũi đối phương?

Không có đội thứ hai, ngoài đội Ý!

 

Thế mà lần này, đội Ý đã không thể dùng được võ bẩn, võ cũ nhằm trụ được, tiến tới chiến thắng... Thời đại mới rồi! Nó bắt mỗi người, mỗi dân tộc, quốc gia phải đi, đứng, đàng hoàng, để sút ’’thủng lưới của đối thủ’’ bằng chính ngay đôi chân và cái đầu thông minh, bằng nghị lực tiểm ẩn trong đường gân thớ thịt của chính mình. Thời đại này sẽ không có chỗ cho những mánh mung, lắu cá, khôn vặt, ù lì và... lợi dụng sức mạnh của Mafia!

Bóng đá đã cho chúng ta: Từ chính khách, nhà quản lý, nhà khoa học và mọi người bài học vô cùng qúy gía!

 

Thế nhưng trái bóng tròn!

Đội Ý và đội Pháp vẫn còn một trân đấu nữa.

Nếu -’’Đấu tranh đây, là trận cuối cùng’’, Pháp - Ý không còn gì để mà mất, họ vận dụng trí tuệ, thể lực, phát huy tinh thần kiên cường thi đấu trong các giải thế giới...

Pháp quyết tâm trả món nợ - cả vốn lẫn lời - 2 năm trước ...

Ý bừng tỉnh sau khi vai trò vô địch thế giới bị lu mờ trước Hà Lan. Đội tuyển Ý phải gỡ danh dự trước dân yêu bóng đá, các Fan hâm mộ Ý, sẽ quyết tử, xứng đáng vai trò của đương kim vô địch thế giới.

Hai đội Ý - Pháp phải ’’giết’’ nhău.

Một trong hai phải ’’chết’’!

Giống như hai kẻ đều đứng bên mép vực thẳm. Chỉ còn chỗ đứng cho một, kẻ kia phải rớt xuống...

 

Nếu Hà Lan có tinh thần thượng võ: Chơi quân tử, công bằng, ’’cống hiền cho khán gỉa trận đấu đẹp’’ - như lời hứa hẹn của huấn luyên viên Van Basten...

 

Và, nếu Rumania tiêp tục chơi hết mình để thắng Hà Lan dù chỉ 1 bàn thì... Lúc ấy, Hà Lan mới ’’nhấc ván thiên’’, đóng đinh vào hai cỗ quan tài bên trong có ’’thây ma’’ Đương Kim, Á kim - vô đích thế giới năm 2006!

Ôi bóng đá mới kì diệu làm sao!

 

Berlin 16.06.2008

Ành của tác gỉa : Một ban nhạc đường phố ca  mừng đội tuyển Đức thắng Ba Lan

Lê Xuân Quang
Số lần đọc: 2986
Ngày đăng: 17.06.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Lã Bất Vi thời hiện đại - Trần Huy Thuận
Những miền qua…1. Hoài niệm xứ Đoài - Nguyễn Thị Hậu
Một ngày đàng… - Nguyễn Thị Hậu
Không thể không viết cùng Võ Đắc Danh - Nguyễn Đức Thiện
Mộng ngoài cửa lớp ! - Vũ Trà My
Vũ Hữu Định- còn một chút gì để nhớ , để quên - Trần Ngọc Tuấn
Núi Ba Tiên - Nguyên Bình
XUÂN SÁCH - Một Nhân cách lớn, Một Nhà Thơ lớn - Đã ra đi! - Lê Xuân Quang
Cung kính tiễn đưa một nhân cách lớn - Nguyễn Đông Nhật
Cõi người như hạt bụi bay : Tưởng nhớ nhà thơ Xuân Sách - Trần Ngọc Tuấn
Cùng một tác giả
Đại ca Tẩn (truyện ngắn)
Ma Cà Rồng (1) (truyện ngắn)
Ẩn số cuộc đời-1 (truyện ngắn)
Chí Tây ! (truyện ngắn)
Kẻ phá thối (truyện ngắn)
Lái gà (truyện ngắn)
Cá độ (truyện ngắn)
Cò.. Cưa... Cứa ! (truyện ngắn)
Quê hương ! (truyện ngắn)
Gánh xiếc chó (truyện ngắn)
Voi nổi giận ! -1 (điện ảnh)
Voi nổi giận ! -2 (điện ảnh)
Lái lợn (truyện ngắn)
Mối tình ma-1 (điện ảnh)
Mối tình ma-2 (điện ảnh)
Cha và...Con (truyện ngắn)
Báo hiếu cha (truyện ngắn)
Ngộ sát (truyện ngắn)
Tài năng trẻ (truyện ngắn)
Oan oan tương báo ! (điện ảnh)