Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
750
115.994.638
 
Chiến tranh và tôi
Huỳnh Kim

Chiếc xe Gát chở thi hài người lính lao điên cuồng xuống Hà Giang trên con đường độc đạo bị nã pháo suốt ngày đêm. Ba người lính đưa bạn về, mặt mày nhăn nhó lạnh lùng giận dữ. Tôi quặn người sau những cú xốc đứt hơi nẩy lửa – mà mỗi lần, máu từ kẻ ván quan tài lại nhức nhối ứa ra! Tôi lặng lẽ khóc thầm giữ chặt đầu quan tài và hãi hùng nhìn khuôn mặt ba người lính vẫn lạnh lùng giận dữ.

 

Xe thoát chết, dừng trước barie trạm gác. Hai người lính mang quân phục chỉnh tề lạnh lùng đòi thi hành phận sự kiểm tra. Một người lính rách bươm trên xe tôi lạnh lùng chỉ tay quát tháo: “Này kẻ tuyến sau! Bay muốn kiểm tra xương máu hay muốn hóa máu xương?”. Tôi kinh hoàng buốt nhói trong tim.

 

Trời ơi chiến tranh! Sao mi nỡ làm con dao hai lưỡi? Mi tôi luyện cho ta dũng cảm phi thường giữa trận đánh quyết tử sáng nay. Mi lại hóa ta lạnh lùng chai đá trước máu của chính bạn mình giữa chập choạng tối nay. Rồi đây hẳn là ta sẽ dạn dày trước kẻ ăn xin, trước người hát rong và trước cả mẹ của ta khi người đã già nua lâm trọng bịnh.

 

Hà Giang, tháng 7-1985

Huỳnh Kim
Số lần đọc: 3027
Ngày đăng: 08.09.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Lá Đủng Đỉnh - Lâm Tẻn Cuôi
Tước Nguyên - Trần Ngọc Hưởng
Tiền Giang - Trần Ngọc Hưởng
Riêng với sông Tiền - Trần Ngọc Hưởng
Ngày lũ - Nhật Linh
Gửi quê - Trương Trọng Nghĩa
Thành phố buổi sáng - Trương Trọng Nghĩa
Chiều trên đảo - Văn Quốc Thanh
Nhặt tóc thả diều - Văn Quốc Thanh
Hoa trên Núi Cấm - Văn Quốc Thanh
Cùng một tác giả
Hàn vi (thơ)
(thơ)
Xa nhau (thơ)
Đêm (thơ)
Thu (thơ)
Nuôi cu (thơ)
Cánh Bướm nâu (truyện ngắn)
đất (thơ)
(thơ)
Đây là Scotland. (lịch sử)