Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
550
116.536.181
 
Chọn hướng xây nhà
Trần Huy Thuận

Tháng trước, người ta thông báo trên ti-vi yêu cầu giải toả, thu hồi khu đất ngã ba sông để xây chợ mới. Có một gia đình chính sách cư ngụ lâu năm ở đây, cũng phải dời nhà đi nơi khác. Thời buổi "sống và làm việc theo pháp luật" mà lỵ, làm sao có thể ngu ngơ được? Nhất đây lại là việc giải toả để xây chợ cho dân buôn bán sinh sống cơ mà!

 

Tháng sau, một công trường được mở ra... để xây nhà cho... thủ, à quên, cho quý tử thủ trưởng. Chứ còn làm sao? Chả nhẽ thủ trưởng là người đã cống hiến cho dân, cho nước bằng ngần ấy năm, lại làm đến chức to đến như thế, mà chưa có nhà riêng để ở, thì thử hỏi bấy nay gia đình thủ trưởng ... chui rúc ở đâu để thủ trưởng có thể an tâm sống mà làm việc, mà phục vụ nhân dân? Nói thế, có khác gì nói các cán bộ cấp dưới của thủ trưởng đều là "lũ người vô trách nhiệm" (hoặc "lũ người ăn hại" – như cách nói của thủ trưởng phu nhân) cả sao? Vì nhẽ, dù thủ trưởng có khiêm tốn không đòi hỏi, không đề đạt nguyện vọng, thì cấp dưới cũng phải tự biết để mà lo thu xếp cho thủ trưởng cũng như gia đình thủ trưởng chứ? Mà đã là "đồ ăn hại", "lũ vô trách nhiệm", thì hẳn là không thể nào còn có thể tồn tại dưới trướng của thủ trưởng cho đến tận ngày hôm nay. Vậy, cách hiểu đúng đắn nhất, phải là: đây là công trường xây dựng nhà cho con trai thủ trưởng, bà con hiểu chửa?!. Lại có kẻ thắc mắc: con trai thủ trưởng còn quá nhỏ, làm nhà làm gì? Ơ hay! "quý tử" mới ba tuổi, chả nhỏ thì lớn với ai? Chỉ quen thói ... bới móc là không ai bằng! Nhưng nhỏ thì cũng là con người chứ? Mà đã là con người thì ai chả cần một chỗ ở? Vài ba chục năm nữa, cậu ấm sẽ thành "ông lớn", thậm chí còn có thể "lớn" hơn cả thủ trưởng nữa...

 

Thậm chí có khi... đến lúc nào đó, chính thủ trưởng phải... "Dạ! Báo cáo anh!" với chính con trai mình, cũng nên! Điều đó có gì khó hiểu đâu - Xưa các Cụ từng dậy: "con hơn cha là nhà có phúc", mà nhà thủ trưởng chả nhẽ lại không có phúc? Cứ thử đợi đấy mà xem!..

 

Thế mà có đứa "độc mồm độc miệng", thấy khu đất bị thu hồi chưa tiến hành xây chợ như quy hoạch công bố, đã phao tin phứa lên rằng: "Ôi! Chợ chưa họp kẻ cắp đã đến!". Chỉ nói láo! Chợ chưa xây, thì chưa họp chợ, đó là điều hiển nhiên, có gì mà phải la lối om sòm lên như thế nhỉ? Mà chợ chưa họp thì kẻ cắp đến làm gì? Mà kẻ cắp nào ở đây nhỉ? Đang làm nhà cho con thủ trưởng thì kẻ cắp nào dám bén mảng?.. Hay đứa nào lại có ý ám chỉ... cậu ấm con thủ trưởng đây là... kẻ cắp? Không thể thế được, cậu ấm mới có ba tuổi mụ, làm sao đã có thể ăn cắp chứ?

 

Láo toét! Đúng là nó muốn ám chỉ… chính Thủ trưởng rồi! Phải ngăn chặn ngay kiểu phát ngôn bừa bãi, vô nguyên tắc này lại ngay thôi. Không chừng lại chính là âm mưu "diễn biến hoà bình" của địch, cũng nên!..

 

Thôi được, chuyện "phát ngôn" tạm để đấy, chờ bên cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Còn nhà của quý tử, cứ phải xây cho nhanh, xây cho thật đẹp, thật hiện đại. Không nhanh, không đẹp, không hiện đại thì cả cái ngành xây dựng nổi tiếng của cái tỉnh này đừng có hòng ăn ngon ngủ yên! Không doạ đâu, chính phu nhân thủ trưởng chỉ thị thế đấy!..

 

Lại nói chuyện trước đó, tức là trước khi làm lễ động thổ khởi công, "quý phu nhân" - một người rất phát tâm quy y tam bảo, đã cậy người mời bằng được thầy địa lý cao tay đến tận nơi xem thế đất, tuổi của quý tử, để định hướng cho ngôi nhà tương lai. Không biết thầy địa lý nói sao, chỉ biết bỗng nhiên phu nhân đùng đùng về phán: thay đổi lại thiết kế nhanh, mặt tiền nhà rứt khoát phải quay về hướng Tây!

- Sao lại hướng Tây? thủ trưởng ông nổi cáu với vợ! Bà nó làm sao thế?. Quay nhà hướng ấy để mà suốt ngày ngửi cái mùi... thum thủm của cái bãi rác bên kia sông thuộc tỉnh bạn à? Làm kinh doanh mới hướng theo các nước văn minh phương Tây, chứ làm nhà để ở, phải theo cổ truyền các cụ. Nghĩa là "lấy vợ đàn bà, làm nhà hướng nam"! Đúng là đồ lẩn thẩn!..

 - Có nhà ông lẩn thẩn thì có ấy! Phu nhân cự lại. Lấy vợ chẳng lấy đàn bà, thì ông đi mà lấy ... đàn ông, rồi rước cái của nợ HIV về đổ cho mẹ con tôi! Còn việc làm nhà thì nhất nhất phải theo thuật Phong thuỷ, cổ nhân đã dậy thế!

 

Thì ra việc chọn hướng Tây làm hướng mặt tiền, là do thầy địa lý! Nghe vậy, thủ trưởng đành dịu giọng:

 - Thế thầy địa lý nói sao? Nguýt chồng một cái thật dài rồi thủ bà mới chậm rãi cắt nghĩa:

 - Thầy nói, nhà quay mặt hướng Tây tuy có bị nóng một tý, có bị bãi phân rác tỉnh bạn án ngữ một tý; nhưng bù lại ta thu được... lợi lớn. Ấy là được cái "thế" nhà rất tốt, không dễ tìm được một cái thế nhà như vậy đâu!

 - Cụ thể là thế nào, bà nói tôi nghe xem nào?

 - Đó là thế... "Tiền ngưu hậu Tuất"! Tiền là đằng trước, hậu là đằng sau, ngưu và tuất là những con vật gì, ông biết rồi. Chung lại, ý của cái thế này được thầy giải thích là: "Trước nhà có con trâu – mà con trâu là đầu cơ nghiệp, biểu trưng của sự giầu có. Sau nhà có con chó giữ của, siêng năng canh không cho trộm đột nhập vào nhà, chẳng còn gì đáng lo ngại nữa!". Nghe gi thích vậy thì thủ trưởng mừng lắm, vội dục phu nhân cứ thế mà làm!

Đến ngày khánh thành, khách tới mừng "tân gia" rất đông, trong đó có một vị có lẽ là bạn cũ của thủ trưởng. Ông này đi khắp nhà, tỉ mẩn xem từ trong ra ngoài, rồi gật gù nói với thủ trưởng:

 - Ngôi nhà này anh chị xây cho cháu rất đẹp, rất hiện đại, hợp với tụi trẻ ngày nay lắm!.. Nhưng chỉ tiếc là mặt nhà lại quay hướng xấu thế? Địa thế đẹp như thế này, quay hướng Nam có phải tốt bao nhiêu không?!. Thủ trưởng vỗ vai ông bạn, cười nhẹ:

 - Ông chưa hiểu đấy thôi, chứ bà ấy nhà tôi là người cẩn thận lắm, trước khi xây, đã phải tham khảo thầy địa lý nổi tiếng nhất vùng này đấy. Ngôi nhà này xây theo thế "Tiền ngưu hậu tuất", một trong những thế đẹp nhất của phong thuỷ đấy!

 

Ông bạn gật gù:

 - Ông nói nhà này có thế gì nhỉ? "Tiền ngưu hậu tuất" ư?..Tiền ngưu hậu tuất là sao nhỉ?.. Vị khách ngẫm nghĩ, rồi bỗng vỗ đùi kêu lên: Thôi chết rồi! Nó sỏ ông bà rồi! Làm gì có cái "thế" nhà như vậy! Đúng là bị nó lỡm cho rồi! Này nhé, để tôi cắt nghĩa cho mà nghe. Theo thứ tự "mười hai con giáp", trước con trâu là con chuột; còn sau tuất – chó chính là con lợn (hợi), đúng không?

 

Chuột là gióng đục khoét, thường được ví với loại quan tham. Lợn là giống phàm ăn, biểu trưng cho sự ngu dốt và hám gái (trư bát giới là một ví dụ!). Đưa con chuột đặt trước nhà, con lợn đặt sau nhà, là thâm lắm. Điều đó giải thích ý đồ của cái gọi là thế "tiền ngưu hậu tuất" như sau: tiền vận của cái nhà này là do đục khoét của công mà có. Còn hậu vận thì tăm tối lắm, chẳng thông minh tài cán gì đâu mà sẽ chỉ là sự ăn phá, gái gú hết thôi!

 

Nghe vị khách nói xong, thủ trưởng rụng rời chân tay, mặt tái xanh tưởng như lúc này có ai đó dùng dao cứa vào, cũng không có lấy một hột máu nào chảy ra!.. Ôi, nhà đã xây xong, còn biết làm sao bây giờ?!.

Trần Huy Thuận
Số lần đọc: 3319
Ngày đăng: 12.07.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bích Khê - trong mùa trăng tượng trưng - Trần Ngọc Tuấn
Quà nhỏ - Mang Viên Long
Tản mạn về làng Lựu Bảo và tình sử Đặng Huy Trứ - Ngô Thiên Thu
Thơ xích lô - Trần Trung Sáng
Trao đổi lại với ông Văn Chinh * - Hà văn Thùy
Một cõi non bồng - Văn Chấn Ngọc
Ra Ngoài Ngàn Năm hay tiếng vọng thời gian? - Hoài Hương
xuân và trăng - Chu Vương Miện
Bài học năm chữ - Nguyễn Mỹ Nữ
Kết thúc một cuộc đời ! - Trần Huy Thuận
Cùng một tác giả
Tắm gội! (tạp văn)
Đồng Môn (tạp văn)
Nợ ...miệng ! (tạp văn)
Đứng và Đi (tạp văn)
Cha tôi (tạp văn)
Thắng ngố - 8 (tạp văn)
Ngu lâu ! (tạp văn)
Con mèo lười (tạp văn)
Kẻ đóng thế (tạp văn)
Bầu bán! (tạp văn)
Thằng đổ vỏ (truyện ngắn)
Tội sống ! (truyện ngắn)
Hai bà góa (truyện ngắn)
Sợ ! (tạp văn)
Cái … danh! (tạp văn)