Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
447
116.599.229
 
ĐIỂM PHIM: Đàn Bà Trên Đời - Phim Truyền hình Hàn Quốc.
Lê Xuân Quang

’’... ta muốn các ngươi phải qùy dưới chân của ta’’

Ảnh và câu nói của Lan Trinh - nhân vật chính trong Phim Đàn Bà Trên Đời -

(Tác gỉa chụp lại trên truyền hình).

 

 

Nhìn chồng DVD 60 chiếc cũng thấy ’’ngột’’, nhưng tên phim gây nên sự sự tò mò: Đàn Bà Trên Đời - thì sao? Bà, Mẹ, Chị, Em và Con gái ta chẳng là đàn bà ư? Tôi bật máy xem ngay tìm lời giải đáp. Sau mươi giờ, hết thắc mắc: Bộ phim ’’vinh danh’’ những người phụ nữ Triều Tiên cổ - kiên cường bất khuất - chống lại đám ’’mày râu’’ có chức, có quyền, có tiền - tìm mọi cách tiêu diệt họ nhằm mục đích thâu tóm quyền lực để mưu lợi...

 

Chuyện phim xẩy ra ở Triều Tiên cách đây hơn nghìn năm, có thể tóm tắt: Vua Yến Sơn lên ngôi, tiến hành chém giết bừa bãi nhằm trả thù cho mẹ ruột bị một số quan ép vua cha xử tội chết  Những kẻ có tôi, người trái quan điểm với Yến Sơn Vương  - lo sợ, hùa nhau làm đảo chính, lật đổ YS, đưa người em cùng cha khác mẹ lên ngôi - chính là vua Trung Tông (TT).

 

Đám quan lại ’’có công’’ trở nên ngạo mạn biến thành ’’Kiêu quan’’, tiếp tục liên kết nhau thao túng triều đình, coi thường vua cùng phép nước... Vua Trung Tông muốn cải tổ triều chính, đám người này chống đối kịch liệt, vua muốn trừ khử nhưng không làm được vì họ qúa đông, nắm binh quyền nên không thể trừ bỏ những ’’ân nhân’’ đã đưa mình lên ngai vàng. Mặt khác: Nếu động đến thế lực này rất dễ bị phế truất như Yến Sơn Vương! Nhà vua bất lực, ngồi nhìn đám ’’Kiêu quan’’ lộng hành, mặc cho trăm họ lầm than, đất nước đói nghèo, chìm ngập trong bất công, tiềm ản sự bùng phát, phản kháng!

 

Triều chính hình thành 2 phe Trung - Gian.  

Phe Gian có 2 thế lực:

Luồng thế lực thứ nhất - được Hoàng Thái Hậu chống lưng - Đứng đầu là Hi Lạc Kim An Lão (Kim), thông gia vơi Trung Tông và Dũng Nhậm (Dũng) - bác ruột Hoàng Thái Tử (HTT) - người sẽ nối ngôi vua cha. Phe này dương ngọn cờ bảo vệ Thái tử (mới 7 tuổi, mẹ đẻ đã chết) ’’vua tương lai’’ hòng khi HTT lên ngôi, dựa uy, thống trị thiên hạ...

 

Luồng thế lực thứ 2 - đứng đầu là Hoàng Phi - Kính Tần (KT) - được Trung Tông sủng ái, 2 viên quan đầu triều Hoa Xuân Quân và Nam Dương Quân cúc cung tận tụy. Phe này rất mạnh nắm binh quyền, có tiền do đám thương gia Bạch Đào Chu và Trương Đại Dần cung cấp. Kính Tần lăm le phế truất Thái Tử, đưa con đẻ mình là Phước Thành Quân thay thế, hòng thoả mãn ý tưởng ngông cuồng của người đàn bà quyền thế. Kính Tần tìm mọi cách tiêu diệt Hi lạc đường (Dũng) và Phán phủ sự (Kim) cùng Hoàng Hậu. Đối ngược, hai phe kia - mặc dù cũng muốn tiêu diệt nhau - nhưng tạm hòa hoãn tìm cách tiêu diệt Kính Tần trước….

 

Phe Trung - đứng đầu là Hoàng Hậu trẻ tuổi, do may mắn, do hai phe gian không chịu nhau, dùng giải pháp thoả hiệp: Không lấy con chắu trong phe mình tiến cung mà chọn một người gia thế nghèo, bên ngoài dân gian đưa vào làm Hoàng Hậu. Cả hai phe cho rằng Hoàng Hậu thân cô thế cô, sẽ dễ dàng bị khuất phục!

 

Thế nhưng, vị HH trẻ, xinh đẹp - lại nhanh chóng trở thành thế lực ngăn cản cả hai phe: Thông minh, kiên nghị, không chịu để đám người ’’Khả Ố’’ (1) kia đè nén, thao túng. Thể hiện bản lĩnh bằng hành động của người phụ nữ mang giòng mắu bình dân : Bạt tai quan nhất phẩm Hoa Xuân Quân, cầm roi đánh các Nhất phẩm phu nhân - (trong đó có cả Kính Tần), ’’quật’’ Hoàng Thái Tử (có lời nói bỗn) - đến độ không thể lê bước về cung, phải nhờ người cõng...

HH lại được một phụ nữ bình dân, trẻ tuôi khác - là Lan Trinh (LT) tận tình phò tá.

Cô LT vốn gốc là công chúa, con gái Ba Lang Quân - chú ruột vua - vì quyết tâm giúp TT cải tổ triều chính, bị đám kiêu quan bức hại, phải đi lưu dầy, mẹ bị Hoa khấu hại chết sau khi sinh Lan Trinh ngay trong rừng, được một đại sư dùng răng mình cắt rốn cho cô bé rồi nhờ tì thiếp của vị quan lớn - cũng bị vợ chính thất, hại - chăm sóc, nuôi dậy... Lan Trinh lớn lên trong sự đầy đọa, khinh miệt kiếp con tì thiếp...Cô ý thức, hi vọng có ngày trả thù cho mẹ nuôi, minh oan cho cha mẹ đẻ... 

 

Lan Trinh cùng HH, từng bước phá tan các âm mưu của Kính Tần. Đặc biệt phá được âm mưu của Kim - Dũng: Đuổi HH ra khõi cung về làm thứ dân để rảnh tay thực hiện âm mưu thâm độc. Lan Trinh cầu xin người yêu là Kiết Thượng xả thân, mạo hiểm đoạt được cuốn sổ ghi chép danh sách các quan viên nhận hối lộ do chủ hãng buôn Bạch Đào Chu lập ra, lưu giữ (trong đó có tên của Kim An Lão và Dũng Nhậm). Nhờ vậy HH mới lật ngược thế cờ: An toàn, tiếp tục tồn tại...

Do lớn lên trong đau khổ tủi hờn. Chỉ có lòng thù hận cùng kiến thức nông cạn, trước âm mưu của đối thủ thâm hiểm, LT khăng khăng đề nghị HH bắt tay với Kính Tần (...), HH không nghe, nối nóng, phê phán (mắng)... cô buồn chán, thất vọng lên chùa tụng kinh niêm phật. Tại đây cô gặp lại đại sư - ân nhân cứu sống mình. Đại sư lại dậy dỗ, chỉ bảo... Lan Trinh chăm chỉ đọc sử sách, kinh thư, suy nghĩ về thất bại của minh, tích lũy kiến thức chờ thời...

 

Giửa lúc Triều đình rối ren hoang mang vì tin cuốn sổ...

Bạch Đào Chu bị ngay đám quan tham thanh toán hòng vô hiệu hóa bản danh sách ghi chép hối lộ để phi tang. Vì nếu lộ ra, tất cả dều bị tội chết.

 

Một thương buôn từ ’’Đại quốc’’ (nhà Đường) tên là Trương Đại Dần biết tin, đến thay thế họ Bạch, cũng vẫn bằng chiêu bài giành độc quyền mua nhân Sâm. Vốn là đàn bà nhưng lại cải trang làm đàn ông. Ngài (Bà) Phú thương tiếp tục con đường làm ăn kiểu cũ: Dùng tiền ’’mua’’ một số quan tham có quyền thế trong triều đình, đoạt lại bản chính cuốn sổ của Bạch Đào Chu... tiếp tục ghi chép, bổ xung thêm tên những quan lại nhận tiền hối lộ, đút lót với mục đích khi cần ’’xùy’’ ra - uy hiếp, bắt bọn quan tham phải nghe, làm theo...

 

TĐD nghiên cứu, xác định đối tượng cần phò tá làm chỗ dựa sau này - chọn, đi theo Hoàng phi Kính Tần, dốc tiền chu cấp cho KT để  bà ta dùng tiền ’’hoạt động chính trị’’ (2) - mua chuộc lại đám quan tham, ủng hộ việc phế truất Hoàng Thái Tử. Người có khả năng trực tiếp ngăn cản âm mưu này là Hoàng Hậu - đang là mẹ kế của HTT. Cà 2 phe đều muốn tiêu diệt - nhổ bỏ cái gai, nhấc tảng đá án ngữ trên đường -  đẻ dể dàng hành động....

Trịnh Lan Trinh nghe tin vội ’’Hạ sơn’’.

Cô đã cùng Hoàng Hậu phá vỡ âm mưu của Kính Tần…

 

Cuộc chiến diễn ra thât cam go. Hòang Hậu và Lan Trinh muốn trừ bỏ kẻ thù nguy hiểm trực tiếp, trước mắt đang gây áp lực lớn là Kim - Dũng. Phải tạm hòa hoãn với Kính Tần (kẻ thù thứ hai), đưa 2 đấng mày râu vào tròng, bẫy - bằng khoản tiền lớn - miếng mồi nhử ’’rất thơm’’. Kim An Lão sập bẫy phải chịu hình phạt đi đầy. Dũng Nhậm cũng bị KT làm cho mất chức, rời kinh thành đi trấn thủ biên cương…

 

HH và KT tạm hưu chiến với Kính Tần để chuẩn bị lực lưọng…

Khi thấy thời cơ đến: Chỉ còn một kẻ thù, Kính Tần hối hả xuống tay tiêu diệt Hòang Hậu nhằm nhanh chóng phế truất HTT, đưa con trai lên ngôi…

 

Cuộc chiến - tiêu diệt nhau - của 2 kỳ phùng địch thủ đều là Đàn bà vô cùng gay cấn. Lan Trinh không hổ là Trương Tử Phòng (3) được Hoàng Hậu suy tôn - tiến hành một kế liên hoàn. Trước hết phải đề nghị TT cho Kim - Dũng hồi triều, bề ngoài ra vẻ ’’ban ơn’’ cho 2 đối thủ, thực ra dùng họ góp sức tiêu diệt Kính Tần, một mình Hoàng Hậu không đủ sức vì Hoàng Phi nhất phẩm phu nhân đầy quyền lực, nhiều tiền, lại được TT sủng ái.

 

Đề phòng Kim - Dũng ’’cắn lại’’, ’’Trương Tử Phòng’’ giăng trước chiếc bẫy. Kim - Dũng không thể ngờ… ung dung về vạch, thực hiện  mưu thâm. Sau khi mẹ con Kính Tần bị tứ tử bằng thuốc độc, Kim An Lão hả hê tuyên bố: Bây giờ đến lượt 2 ngươi (HH - LT)!: Sẽ vạch âm mưu do HH bày ra, vụ oan cho Kình Tần - trước mặt TT. Đối thủ tưởng cầm chắc chiến thắng thì… ai ngờ: ’’Có chứng cớ xác thực’’ - Kim An Lão mới là kẻ chủ mưu gây ra vụ án oan... Nếu HH tâu với TT -’’con quái vật dữ dằn, thông minh, thâm độc’’ - sẽ bị tru di cửu tộc.

 

Âm mưu của Kim - Dũng đã thâm, nhưng Lan Trinh - Hoàng Hậu còn độc hơn. Hai đấng mày râu một lần nữa lại sập bẫy. Đây cũng là tuyên bố: Đàn Bà Trên Đời - (Giỏi, nguy hiểm, độc) - như thế đó!…

 Phim mới phát hành được 60 DVD (120 giờ), câu chuyện vẩn còn dài, phần kết thúc vẫn còn bỏ lửng (…), chưa rõ số phận của KAL sẽ ra sao? Người yêu phim Truyền Hình Hàn Quốc đang chờ xem các phần tiếp theo của ĐBTĐ.

 

Chuyện phim xẩy ra cách đây hơn 1000 năm. Bối cảnh, nhân vật, là của qúa khứ... Các tình tiết, diễn biến của câu chuyện, cuộc đấu tranh khốc liệt để tồn tại kéo dài hơn 30 năm trong triều chính của 2 người đàn bà trẻ tuôi Lan Trinh và Hoàng Hậu chống lại thế lực đen tối do các đấng mày râu xảo quyệt, tàn bạo và người đàn bà (Kính Tần) mắc chứng bệnh ’’cuồng vĩ’’ - khởi xướng, tiến hành…

 

Những người làm phim - thể hiện câu chuyện rất xuất sắc bằng hình ảnh , đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhiều phen hồi hộp đến... ’’nghẹt thở’’, cứ như đang sống với nhưng nhân vật ở cùng thời đại. Các sự kiện diễn ra chân thực, lô gich, không hề gượng ép, sống sượng, người thưởng thức say mê, lĩnh hội được tinh thần chủ đạo của tác phẩm Văn học - Điện ảnh!

 

Phim có hàng chục nhân vật nhưng tính cách của từng nhân vật được khắc hoạ sâu sắc, đậm nét. Đạo diễn không chỉ tập trung xây dựng những nhân vật chính, điển hình của cả 2 tuyến: Trung - thật trung, Gian - thật gian. Các nhân vật phụ cũng gây cho người xem cảm xúc ấn tượng: Từ Vua Trung Tông đến các phi tần, người hầu lớn (thượng cung) đến hầu nhỏ (cung nữ), từ vai ’’gìa’’ đến ’’vai’’ trẻ... vai trung, vai nịnh: Ghê tởm như Hoa Xuân Quân,  đáng ghét như anh trai HH - Dũng Nguyên Lão, khinh bỉ như Tác Hi Lương (làm chức chính Ngôn), trung thành như Nghiêm Thượng Cung (của HH), Ngu tín như Kim Thượng Cung (của KT), ’’Ngu’’ yêu - đáng thương như Kiết Thượng - yêu say đắm Lan Trinh đến hi sinh cả thân mình, làm bậc thang - ụ đất để người tình bước lên đài danh vọng và thực hiện - trả thù. Còn rất nhiều nhân vận khác nữa - Tất cả đều thể hiện, lột tả được bản chất, thần thái của vai diễn khiến người xem có ấn tượng sâu đậm, đi đến hòa đồng vào không khí phim trường...

 

Xem hết 120 giờ phim, khán gỉa xửng sốt nhận ra: Nạn tham nhũng, hối lộ, mua quan, bán chức, bè phái nhằm giành quyền lực để mưu lợi cho cá nhân - đã hủy hoại cả một chính trường, một đất nước. Đến nỗi nhà vua nhận được (bản sao) cuốn sổ ghi chép danh sách những quan lại, thần tử của mình ăn hối lộ, tham nhũng nhiều đến độ không dám trị tội , vì nếu không - sẽ không còn quan lại làm việc, không còn triều đình. Vua Trung Tông chỉ còn biết tức giận, buồn bã ’’quăng vào mặt’’ các ’’thuộc hạ’’ cuốn sổ và cho họ... đốt đi ngay trước mắt!

 

ĐBTĐ - lấy chuyện xưa nói nay, nhào trộn giữa cổ điển với hiện đại thật nhuần nhuyễn, khoa học, sáng tạo nhằm gửi tới thời đại bức thông điệp: Tham nhũng - Hối lộ - Bè phái, là căn bệnh cố hữu, nguy hiểm của các chính trường, các nước trong cộng đồng nhân loại ở mọi thời đại! Từng tình tiết, chi tiết, từng nhân vật, sự kiện của ĐBTĐ, gây cho khán gỉa cảm xúc mạnh, buộc họ phải suy tư, liên tưởng đên thời hiện đại này...  

 

Nếu Truyền Thuyết Jumông là đề tài lịch sử dựng nước của Triều Tiên nhằm vinh danh cuộc chiến đấu chống giặc Ngoại xâm, thì Đàn Bà Trên Đời cũng dùng đề tài lịch sử, lại phản ánh công cuộc giữ nước chống giặc Nội xâm của dân tộc Triều Tiên anh em. Cả hai đề tài đều được các nhà làm phim Hàn Quốc khai thác, thể hiện thật sinh động, đạt hiệu qủa đến sự hoàn hảo, mĩ mãn!

 

Một điều rất cơ bản, đáng nói: Giàn lồng tiếng Việt cho Phim ĐBTĐ thật xuất sắc khiến truyền tải hết được tinh thần nguyên tác (phim) đến người xem Việt Nam.

 

Tuy nhiên, không hiểu sao: Diễn viên lồng tiếng, cứ nhắc đi nhắc lại lời thoại ’’Nam tử Hán đại trượng phu’’ - trong khi câu chuyện, sự kiện diển ra tại Triều Tiên , nhưng nhân vật là người Triều Tiên? Râu ông nọ cắm cắm bà kia - qúa trắng trợn.

 

Hay, bản dịch tiếng Việt này dịch theo bản tiếng Hoa, của Điện Ảnh Trung Quốc, người dịch ’’lơ mơ’’ nên quên, nhầm. Bộ phận biên tập cũng ’’lơ mơ’’ khi làm việc. Diễn viên càng ’’lơ mơ’’, cứ thế ’’Phang’’ - khán thính gỉa?

Nếu qủa đúng nhu vậy thì thật tai hại, đáng tiếc!

 

Đàn Bà Trên Đời của Điện Ảnh - Truyền hình Hàn Quốc đã vượt biên giới nước Hàn đến với Việt Nam. Khán gỉa Việt đồng cảm cùng tâm huyết với những người làm phim - bằng sự đón nhận nồng nhiệt.

ĐÀN BÀ TRÊN ĐỜI - Thành công ngoài tưởng tượng của ê kíp làm phim!

 

20.07.08

 

( 1) - Ngôn từ này được xử dụng nhiều lần trong phim - chỉ những kẻ gian manh đến ghê tởm...

(2) - Nguyên văn lời dịch - thoại trong phim...

(3) - Trương Lương - tự là Tử Phòng - vị quân sư lừng danh thời chiến quốc, người giúp Lưu Bang thoát hiểm, tiêu diệt Hạng Vũ, đi đến giành thiên hạ, lập ra nhà Hán...

Lê Xuân Quang
Số lần đọc: 4571
Ngày đăng: 28.07.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM: Nên Xã Hội Hóa hay Tư Nhân Hóa? - Lê Xuân Quang
Oan oan tương báo ! - Lê Xuân Quang
Xem phim Hàn Quốc - nghĩ về phim mình! - Lê Xuân Quang
Từ tác phẩm văn học đến màn ảnh: những cộng hưởng muộn màng - Việt Quê
Dự án phim lịch sử Thái Tổ Lý Công Uẩn 200 tỷ - miếng bánh chia phần?! - Võ Thâm
Cuộc đấu sinh tử - Lê Xuân Quang
Xem vở Bàn tay của trời: Tránh trời sao khỏi nắng (*) - Ngô Thị Kim Cúc
Nhớ một thời - Trần Ngọc Kha
Nghĩ về phê bình phim - Châu Quang Phúc
Số phận và cuộc đời - 1 - Lê Xuân Quang
Cùng một tác giả
Đại ca Tẩn (truyện ngắn)
Ma Cà Rồng (1) (truyện ngắn)
Ẩn số cuộc đời-1 (truyện ngắn)
Chí Tây ! (truyện ngắn)
Kẻ phá thối (truyện ngắn)
Lái gà (truyện ngắn)
Cá độ (truyện ngắn)
Cò.. Cưa... Cứa ! (truyện ngắn)
Quê hương ! (truyện ngắn)
Gánh xiếc chó (truyện ngắn)
Voi nổi giận ! -1 (điện ảnh)
Voi nổi giận ! -2 (điện ảnh)
Lái lợn (truyện ngắn)
Mối tình ma-1 (điện ảnh)
Mối tình ma-2 (điện ảnh)
Cha và...Con (truyện ngắn)
Báo hiếu cha (truyện ngắn)
Ngộ sát (truyện ngắn)
Tài năng trẻ (truyện ngắn)
Oan oan tương báo ! (điện ảnh)