Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
581
115.979.602
 
Nghệ sĩ TAKAIWA SHIN: " Việt Nam - Con người và đất nước tôi yêu"!
Võ Quê

Những năm tháng hoạt động văn học nghệ thuật tại thành phố Huế, tôi đã có dịp quen biết thân tình với nhiều văn nghệ sĩ trong và ngoài nước. Một trong những nghệ sĩ lão thành mà tôi rất quý trọng, tin cậy là nghệ sĩ nhiếp ảnh người Nhật Bản, Takaiwa Shin. Ông đã có nhiều kỷ niệm đẹp về Việt Nam, với văn nghệ sĩ và nhân dân Thừa Thiên Huế.

 

Nghệ sĩ Takaiwa Shin sinh năm 1928 tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. Năm 1953 đã tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Tokyo. Ông làm việc  trong ngành điện ảnh tại Công ty Liên doanh Toei. Trong quá trình hoạt động, nghệ sĩ Takaiwa Shin đã thực hiện trên 100 bộ phim có giá trị nghệ thuật.  Ông cũng đã xuất bản nhiều tuyển tập nghệ thuật nhiếp ảnh, tiêu biểu là các đầu sách: “Lúc bạn chưa ra đời”, 1952. “Công nhân làm phim”, 1990.

Qua những lần trò chuyện thân tình, nghệ sĩ Takaiwa cho biết qua báo chí, phim ảnh giới thiệu về đất nước Việt Nam anh hùng trong những năm chiến tranh và Việt Nam sau 1975 hòa bình, thống nhất mà ông đã tìm đến Việt Nam để tìm hiểu về đất nước cuộc sống, con người Việt nam đế sáng tác ảnh thời sự nghệ thuật. Bằng tấm lòng chân thành, ông đã dành nhiều tình cảm sâu sắc  với đất nước Việt Nam. Với chiếc xe Honda, ông đã tự thân làm những chuyến viễn hành qua các  làng quê Việt Nam, các thành phố Hà Nội, Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Mỹ Tho… Các cuộc xuyên Việt ấy đã giúp cho ông hiểu cặn kẽ hơn về số phận người dân Việt Nam sau chiến tranh; về sự chuyển mình cùng nhịp điệu đổi mới của thành thị, nông thôn, miền núi Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập. Những nơi chốn đi qua, Nghệ sĩ Takaiwa Shin luôn lưu tâm  đến mảng ảnh sinh hoạt đời thường, chú ý đến công việc mưu sinh hàng ngày các thành phần trong xã hội Việt Nam. Bằng những góc nhìn sinh động, chân thật, ông đã kịp thời bấm máy ghi lại những khoảnh khắc đẹp, linh hoạt, trung thực về cuộc sống lao động cần cù, lạc quan hng ngày của người dân Việt Nam.

Trẻ em Việt Nam cũng là mảng đề tài mà nghệ sĩ Takaiwa Shin rất chú ý quan tâm. Đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh như trẻ em bị chất độc màu da cam. Với  trẻ em ông còn tìm đến các hoạt động cộng đồng của tuổi thơ, chuyện học tập, vui chơi giải trí ở gia đình, trong học đường của các em. Những tác phẩm ảnh nghệ thuật về đề tài trẻ em Việt Nam của ông đã tạo cho người xem những ấn tượng đẹp, nhân văn, giàu cảm xúc.

 

Trong lần về Việt Nam năm 2008, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của ông trên thuyền sông Hương, ông đã rất vui khi tặng tôi tập sách ảnh “Và cuộc sống hôm nay” được xuất bản vào năm 2005 với lời giới thiệu đây là tập sách ảnh kỷ niệm 30 năm ngày đất nước Việt Nam hoàn toàn giải phóng. Được biết, nghệ sĩ Takaiwa Shin còn  xuất bản hai tập sách ảnh về Việt Nam khác là “Mang giày xăng-đan ở thăm Việt Nam” , “Trẻ em ở làng bị rải chất độc da cam”.

Cùng với việc xuất bản các ấn phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh, nghệ sĩ Takaiwa Shin còn thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm trên đất nước Nhật Bản nhằm giới thiệu các tác phẩm ảnh nghệ thuật của mình trước công chúng.  Trong đó, ông đã nhiều lần tổ chức triển lãm về quê hương, đất nước, con người Việt Nam ngay tại thành phố Fukuoka, quê hương ông.

Riêng với Thừa Thiên Huế, nghệ sĩ Takaiwa Shin đã thực hiện nhiều chuyến đi xa, đi sâu về những miền quê biển, quê cát Phú Vang, Phú Lộc hay lên tận những bản làng heo hút của A Lưới núi non. Sau những chuyến đi dài trở về thành phố Huế, nghệ sĩ Takaiwa Shin và nghệ sĩ Huế lại tìm đến nhau rượu Chuồn chén tạc chén thù mà mồi nhắm là đặc sản biển quê hương ông. Cũng xuất phát từ tình yêu quý Việt Nam, mến mộ Huế mà ông đã chính thức đề xuất việc tổ chức triển lãm tác phẩm về Việt Nam của ông tại Huế và tặng Huế toàn bộ tác phẩm này.

Đề xuất của nghệ sĩ Takaiwa Shin đã được Hội Liên hiệp VHNT-Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế và phòng VHTT thành phố Huế  tổ chức khai mạc Phòng nh " Việt Nam - Con người và đất nước tôi yêu" vào ngày 27/3/2009, tại số 04 Hoàng Hoa Thám, Huế đúng vào thời điểm tại Hà Nội  diễn ra Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản do Hội Giao lưu văn hóa Việt - Nhật phối hợp với Hội Giao lưu văn hóa Nhật -Việt tổ chức, được sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội.

Xin cám ơn Takaiwa Shin, người nghệ sĩ Nhật Bản lão thành đã khắc sâu vào tấm lòng mình dòng chữ thắm màu anh đào " Việt Nam - Con người và đất nước tôi yêu"!./.

Võ Quê
Số lần đọc: 2862
Ngày đăng: 14.04.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hoa đào năm cũ - Trần Áng Sơn
Người bạn đời của một nhà thơ - Mang Viên Long
Nhặt Lên một nặng trĩu - Văn Công Hùng! - Lê Huy Mậu
Chí Phèo,nhân vật bị khước từ - Võ Công Liêm
Đi tìm thời gian đã mất - Sâm Thương
Những ngày cuối của Sơn ở cỏi tạm - Sâm Thương
Trịnh Công Sơn , một hồn bi ca - Lê Huỳnh Lâm
Những số 9 trong đời tôi - Nguyễn Khắc Phê
Bích Khê , Người có những câu thơ hay nhất Việt Nam - Lê Ngọc Trác
Bùi Giáng, Con người hiện sinh - Võ Công Liêm
Cùng một tác giả
Thì ra (thơ)
Mùa thu tế (tạp văn)
Em (thơ)
Hoa báo mưa (tạp văn)
Mạ (thơ)
Từ Phố núi (tạp văn)
Giếng nhà Quê (truyện ngắn)