Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
603
116.534.424

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

THƯ TIN
Về Cuộc Triển Lãm “Ngày Sinh Của Ngựa” Của Bùi Chí Vinh
Bùi Chí Vinh sinh ngày 23-10-1954 tại Sài Gòn, chính vì thế nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 58, kẻ được gọi là nhà thơ, nhà văn, nhà biên kịch kiêm họa sĩ tự phát đã quyết định cho ra mắt cuộc triển lãm đầu tay đầy cao hứng của mình tại Nhà Trưng Bày Triển Lãm Thành Phố số 92 Lê Thánh Tôn, quận 1 kéo dài từ 9 giờ ngày 01-11-2012 đến hết ngày 05-11-2012.

 

 

Chúa và Trái Đất (sơn dầu 100x100).

 

Cuộc triển lãm mang tên NGÀY SINH CỦA NGỰA bắt nguồn từ vài nguyên nhân. Thứ nhất, do người vẽ tranh tuổi con ngựa cầm tinh Giáp Ngọ. Thứ hai, chủ đề xuyên suốt trong các bức tranh là cuộc hành trình “trường đồ tri mã lực” của một con ngựa chứng vượt qua đủ mọi chướng ngại nhằm tự lực cánh sinh, kết giao bằng hữu, quan hệ xã hội. Con ngựa từng hí vang rền trước tình yêu và sự thống khổ, trước tôn giáo và sự hủy diệt, trước lịch sử và sự phù phiếm cho đến việc sử dụng các năng khiếu nghệ thuật trời cho như thơ, văn, âm nhạc, điện ảnh để tồn tại và cuối cùng trú ẩn trong hội họa để tái sinh.

 

 

 

Đồng_loại (màu nước 35x45).

 

Lướt qua phòng tranh, có thể khán giả sẽ phát hiện những điều khác lạ về NGÀY SINH CỦA NGỰA qua cách nhìn riêng của mỗi người. Qua 30 bức tranh sơn dầu, 15 bức tranh màu nước chọn trưng bày ở đây, có thể có người sẽ mềm lòng chia sẻ sự vụng về thánh thiện trong tình yêu của tác giả, có thể có người sẽ ngẩn ngơ khi thấy các dụ ngôn Kinh Thánh trong sách Khải Huyền tái hiện, có thể có người chửi thề thông cảm trước những cơn động kinh tinh thần lẫn thân xác mà người nghệ sĩ bất lực trước ảo ảnh cuộc đời. Và cũng có thể có người sẽ quay đầu đi một mạch khi cho rằng tác giả chỉ là một tên khùng làm thơ bày đặt “nhập đồng” vô thế giới tranh vớ vẩn…

 

 

Vĩ cầm đôi (sơn dầu 70x100).

 

Phần kết của bài thẩm định này là một khoảng trống lớn dành cho bất cứ ai. Rằng NGÀY SINH CỦA NGỰA là một ngày sinh có thật. Rằng trong 12 con giáp phương Đông, ai cũng có thể là một con ngựa chứng như tác giả nếu dám sáng tạo, dám hành động, dám công khai sòng phẳng tư tưởng trước đám đông, dám sống cho chính mình và dám chết cho đất nước. 

 

 

LAN HƯƠNG - VCV