Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
535
116.597.472

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

THƯ TIN
Nhà văn Triệu Xuân cùng bạn hữu tặng Nhà thơ Hoàng Cầm chiếc xe lắc tay.
Sáng ngày 29-3-2007, tại Văn phòng Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh, nhà văn Triệu Xuân đã trao chiếc xe lắc tay cho Nhà văn Lê Văn Thảo, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Tp HCM, trước khi xe được gửi qua Dịch vụ vận chuyển Đường sắt ra Hà Nội đến tận tay nhà thơ Hoàng Cầm.

Đây là nghĩa cử đẹp, thể hiện tấm lòng của các nhà văn nhà thơ dành cho nhau.

 

Nhà thơ Hoàng Cầm, tác giả Bên kia sông Đuống và nhiều bài thơ nổi tiếng khác, vừa được Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. Từ hơn ba năm nay, Hoàng Cầm phải dùng xe lăn do bị ngã; Mỗi khi cần di chuyển phải có người đẩy xe. Khi con, cháu đi vắng thì nhà thơ đành phải nằm nhà, không được giao tiếp với cuộc sống bên ngoài, rất buồn!

 

Hoàng Cầm sinh ngày 22-2-1922, quê gốc xã Song Hồ huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh, năm nay tròn 86 tuổi ta; nhưng đầu óc minh mẫn, vẫn làm thơ đều đặn và đặc biệt đôi bàn tay còn khỏe, viết chữ đẹp (Những tú tài Tây ngày trước thường viết chữ đẹp!). Nguyện vọng của nhà thơ là được dùng xe lắc tay để có thể tự mình đi đây đi đó, gặp gỡ bạn bè, trò chuyện với những người yêu thơ…

 

Nhà văn Triệu Xuân rất quý trọng Hoàng Cầm. Triệu Xuân cùng bạn bè mua tặng nhà thơ Hoàng Cầm chiếc xe lắc đa năng, làm bằng Inox. Xe được chế tạo bởi Công  ty Kiến tường, của anh Nguyễn Tiến Toàn. Trên xe có khắc dòng chữ lưu niệm: “Nhà văn Triệu Xuân cùng các bạn Trần Ngọc, Tiến Toàn, Trần Văn Khang, Nguyễn Văn Hiếu - Kính tặng Nhà thơ Hoàng Cầm. Sài Gòn, tháng 3-2007”.

 

Thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Lê Văn Thảo phát biểu: “… Hội đánh giá cao nghĩa cử của nhà văn Triệu Xuân và nhóm bạn tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời mong rằng nghĩa cử này sẽ được nhân rộng trong toàn Hội Nhà văn. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có thế mạnh và có truyền thống làm việc nghĩa. Vấn đề là có ý tưởng, có nhiệt thành khởi xướng, quy tụ như nhà văn Triệu Xuân đã làm thì ắt có kết quả tốt đẹp!”.

   

 Nhà văn Triệu Xuân là Trưởng Chi nhánh NXB Văn học phía Nam, Ủy viên BCH, Phó Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi Hội Nhà văn Tp HCM; Ủy viên BCH Chi hội Hội Nhà văn Việt Nam tại Tp HCM. Năm 2006, Triệu Xuân đã dành toàn bộ tiền nhuận bút của việc tái bản lần thư bẩy hai cuốn tiểu thuyết Trả giá và tiểu thuyết Bụi đời để lập quỹ và khởi xướng thành lập Quỹ Phát triển Tài năng Văn học Việt Nam (Báo Sài Gòn Giải phóng - Triệu Xuân là Phó Chủ tịch Quỹ). Quỹ này được sự ủng hộ của toàn xã hội, đến nay đã có ngân khoản nhiều trăm triệu đồng, đã làm lễ trao giải thưởng lần thứ nhất ngày 01-3-2007 tại Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh. Sau việc tặng xe lắc tay cho nhà thơ Hoàng cầm, nhà văn Triệu Xuân và nhóm bạn chí cốt của mình đang tiếp tục cùng nhau dành dụm, tiết kiệm để giúp đỡ bằng tiền hoặc mua quà tặng các nhà văn, nhà thơ cao tuổi đang sống cô đơn, bệnh tật./.

 

Chú thích ảnh: Nhà văn Triệu Xuân (thứ nhất từ phải qua), trao chiếc xe lắc tay tặng Nhà thơ Hoàng Cầm cho nhà văn Lê Văn Thảo (thứ hai từ phải qua). Ảnh: Thiên Hương.  

 

Thiên Hương - SCL
Thư tin khác
Sống đầy... (04.11.2006)
BÌNH VÀ LUẬN (14.10.2006)