Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
481
116.586.566

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
ASEM 5 chính thức khai mạc
Đúng 9h30 sáng nay (8-9), ASEM5 đã khai mạc trọng thể, ghi một mốc son trong quan hệ hai châu lục Á - Âu. Lần đầu tiên trong lịch sử, Hội trường Ba Đình được chứng kiến một sự hội ngộ đông đảo các vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo cấp cao của 38 nước trên thế giới. Hơn nửa giờ trước khi Hội nghị khai mạc, xe chở các vị Trưởng đoàn lần lượt tiến vào phía trước cửa Hội trường Ba Đình. Chủ tịch nước Trần Đức Lương và phu nhân đứng chờ tại cửa và đón từng vị Trưởng đoàn.

Phía trong Hội trường, trên nền phông màu vàng nhạt nổi bật dòng chữ "Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 5 bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh cùng các biểu tượng của khối. Trên bục cao là 39 lá cờ của 38 quốc gia thành viên và Liên minh châu Âu cắm thành hàng sát cánh bên nhau. Tất cả đã sẵn sàng cho một ASEM 5 hứa hẹn thành công tốt đẹp.

Đúng 9h30, các vị Trưởng đoàn tiến vào hai hàng ghế phía trước trong tiếng vỗ tay vang dội của những người có mặt trong Hội trường. ASEM 5 chính thức khai mạc.

9h45 phút, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đọc diễn văn khai mạc. Trong bài diễn văn của mình, Chủ tịch Trần Đức Lương nhiệt liệt hoan nghênh các đại biểu tới dự ASEM và chúc các đại biểu mạnh khoẻ, đồng thời chân thành cảm ơn sự ủng hộ đối với Việt Nam đăng cai Hội nghị ASEM. Chủ tịch nhấn mạnh, ASEM chính là cầu nối giữa hai nền văn hoá Á và Âu vĩ đại nhất thế giới.

Theo chủ tịch Trần Đức Lương, Hội nghị ASEM lần này phải thực chất và sống động hơn và phải đề ra biện pháp và bước đi phù hợp để được mục tiêu trên.....Hợp tác kinh tế chặt chẽ là nhân tố quan trọng trong mối quan hệ hợp tác Á-Âu. Tuyên bố Hà Nội sẽ thể hiện được quyết tâm mạnh mẽ của các vị lãnh đạo ASEM lần này là cuộc đối thoại giữa các nền văn hoá văn minh, góp phần củng cố sự thống nhất trong đa dạng của văn hoá ASEM.

Cuối bài diễn văn, Chủ tịch Trần Đức Lương chính thức tuyên bố khai mạc ASEM, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Tiếp theo đó, Bộ trưởng Hợp tác phát triển Bỉ Arman De Decker phát biểu, nêu bốn chủ đề cần thảo luận tại hội nghị ASEM lần này là: Cuộc chiến chống khủng bố; Phòng chống HIV/AIDS để đại dịch không vượt quá tầm kiểm soát; Tăng cường hợp tác kinh tế; Đối thoại chính trị.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Nhật J.Koizumi nhấn mạnh tới việc mở rộng hợp tác trong khuôn khổ các nước Á - Âu. Thứ hai, tăng cường chủ nghĩa đa phương có hiệu quả mà một trong những nội dung trọng tâm thảo luận là cải tổ Liên hiệp quốc, bày tỏ sự lo ngại với những mối đe doạ chung như khủng bố. Thứ ba là thúc đẩy sự hợp tác sống động của ASEM thông qua việc kiếm tìm các biện pháp hợp tác kinh tế có hiệu quả, đồng thời tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các thành viên. Vấn đề thứ tư là bàn về tương lai của ASEM với khả năng mở rộng thành viên.

Tiếp theo, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Romano Prodi phát biểu. Ông chúc mừng VN chủ động đăng cai và chuẩn bị hết sức chu đáo cho ASEM5. Sự kiện kết nạp 13 thành viên mới làm cho tiến trình hợp tác ASEM trở nên rộng lớn hơn. Ông tin tưởng hội nghị sẽ gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Á-Âu, đồng thời cho rằng cần nâng cao vai trò quan trọng của LHQ, tăng cường hợp tác chống khủng bố, thực hiện mục tiêu Doha bảo vệ môi trường, hợp tác trong các lĩnh vực văn minh, văn hoá, đối thoại cởi mở hơn vấn đề Myanmar. Kết thúc, Chủ tịch UB châu Âu Romano Prodi tin tưởng "chúng ta sẽ cam kết hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn" và "chúc hội nghị thành công".

Sau phát biểu của ông Prodi, ông Per Stig Moller, quyền Thủ tướng Đan Mạch khẳng định việc mở rộng ASEM trở thành chất xúc tác trong quan hệ Á - Âu. Theo ông, thế giới hiện đang đứng trước nhiều mối lo về khủng bố, giết người hàng loạt và nguy cơ bệnh dịch, nghèo đói. Vì vậy, cần có giải pháp chung để giải quyết những vấn đề này. Củng cố LHQ là một trong những nội dung trọng tâm và Đan Mạch mong hợp tác với ASEM ở lĩnh vực này. Việc chống khủng bố phải có biện pháp để không làm phương hại tới các giá trị xã hội. Theo ông Moller, đối thoại là cách tốt nhất để tránh những cực đoan và chia rẽ. Đan Mạch cam kết tham gia mạnh mẽ trong vấn đề này. Ông cũng hoan nghênh Việt Nam với đề xuất: hội nghị sẽ ra thông cáo về quan hệ hợp tác kinh tế Á - Âu chặt chẽ hơn.

Lễ khai mạc Hội nghị ASEM5 kết thúc bằng hoạt động các đại biểu đứng chụp ảnh kỷ niệm chung .

- THeo VNN
Tin tức khác