Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
646
116.438.973

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giới thiệu 5 bộ phim của ĐD Đặng Nhật Minh tại Mỹ
(VietNamNet) - Ngày 25/10 tới, đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ bắt đầu chuyến đi kéo dài 2 tuần giới thiệu 1 số bộ phim tiêu biểu của mình cũng như nói chuyện về quá trình thực hiện chúng với sinh viên của gần 10 trường ĐH ở các bang khác nhau trên khắp nước Mỹ.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh đã nhận được lời mời thực hiện chuyến đi này cách đây nhiều tháng. Nhưng phía các trường ĐH Mỹ muốn chiếu phim 35mm nên mất khá nhiều thời gian để copy nhiều bản phim nhựa khác nhau và làm phụ đề tiếng Việt nên thời gian bắt đầu chuyến đi bị lùi lại khá lâu. Hiện nay, đạo diễn cũng chưa biết chắc chắn ngày bay sang Mỹ vì vé chưa được chuyển đến tay ông.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết: "Ban đầu chỉ có đại diện của 2 trường ĐH mời tôi sang đó. Theo Asian Cultural Society thì một số trường có nghe thông tin tôi sang Mỹ nên đã ngỏ ý mời tôi đến giới thiệu phim của mình và nói chuyện với sinh viên của họ. Đây không phải là một LHP mà chỉ là một chuyến vòng quanh nước Mỹ để giới thiệu phim của tôi". Không phải là lần đầu tiên đạo diễn Đặng Nhật Minh sang Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên ông có dịp nói chuyện về quá trình thực hiện những bộ phim nổi tiếng của mình như: Bao giờ cho đến tháng mười, Hà Nội mùa đông 46, Thương nhớ đồng quê, Trở về, Mùa ổi.

Cũng phải nói thêm rằng, bộ phim nổi tiếng của điện ảnh VN, Bao giờ cho đến tháng mười của đạo diễn Đặng Nhật Minh là bộ phim VN đầu tiên được trình chiếu tại Mỹ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975). Năm 1985, bộ phim này đã được giới thiệu tại Hawaii và nhanh chóng được biết đến trên toàn đất Mỹ. Bao giờ cho đến tháng mười cũng là bộ phim được các sinh viên ngành Việt Nam học trên khắp nước Mỹ thuộc "nằm lòng".

Trong vòng 2 tuần (từ 25/10), đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ giới thiệu một số bộ phim tiêu biểu của mình cũng như nói chuyện về quá trình thực hiện chúng với sinh viên các trường ĐH Boston (phim Thương nhớ đồng quê, 22/10), ĐH Cornell (phim Mùa ổi, 22/10), ĐH Yale (phim Bao giờ cho đến tháng mười, 24/10), ĐH Hamilton (phim Thương nhớ đồng quê, 26/10), ĐH St. Mary's College, ĐH Maryland... Chuyến đi này không chỉ là tin vui với đạo diễn Đặng Nhật Minh mà còn là sự hãnh diện chung của các nhà làm phim Việt Nam.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong những nhà làm phim hàng đầu VN và cũng là đạo diễn VN được biết đến nhiều nhất trên đất Mỹ. Sinh năm 1938 tại Huế, 28 tuổi ông bắt đầu làm phim tài liệu và năm 1975 chuyển sang phim dài. Bao giờ cho đến tháng mười được ông thực hiện năm 1984 là một trong những bộ phim ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử điện ảnh VN như một tác phẩm điện ảnh kinh điển. Ông đã giành được những giải thưởng điện ảnh cao quý tại Việt Nam, Pháp, Hà Lan, Italy, Nhật Bản...  

B.H - Theo VietNamNet