Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
797
116.613.574

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nét mới của Tô Ánh Nguyệt
Mấy ngày nay rạp Nam Quang trở nên rôm rả hẳn với ê kíp nghệ sĩ Đoàn cải lương Sài Gòn 1 đang khẩn trương tập luyện hàng ngày kịch bản Tô Ánh Nguyệt của cố tác giả Trần Hữu Trang, đạo diễn-NSƯT Trần Ngọc Giàu, chuẩn bị ra mắt khán giả vào 20 giờ ngày 30 – 10 trong chương trình Nhà hát Truyền hình tháng 10 tại Nhà hát TPHCM.

Tô Ánh Nguyệt là câu chuyện tình trắc trở, éo le giữa Nguyệt – Minh, từng làm lay động niềm xúc cảm của biết bao thế hệ khán giả yêu thích cải lương.

Vở cải lương Tô Ánh Nguyệt từng được gánh hát Phụng Hảo dàn dựng vào khoảng năm 1950 và sau đó đến năm 1985 liên tục được các đơn vị nghệ thuật 2 – 84, Sài Gòn 2… dựng lại, tạo ấn tượng mạnh trong lòng công chúng mộ điệu cải lương lúc bấy giờ. Các nghệ sĩ từng thể hiện vai Tô Ánh Nguyệt: Phùng Há, Ngọc Bích, Lệ Thủy, Thanh Thanh Tâm, Tài Linh… Và lần này, Tô Ánh Nguyệt được dựng lại với một ê kíp toàn các nghệ sĩ trẻ, cũng hứa hẹn nhiều hấp dẫn cho người xem.

Theo đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu, lần này Tô Ánh Nguyệt được dựng lại từ bản gốc của cố tác giả Trần Hữu Trang, nhưng cách xử lý, cài đặt tình huống có nhiều thay đổi: “Ởmàn kết, thay vì trước khi trút hơi thở cuối cùng Minh là người nói lên sự thật (Tâm là con ruột của ông với Nguyệt) mà ông đã giữ kín, lừa dối vợ con mình suốt hơn 20 năm qua… thì cách xử lý của tôi là để cho vợ Minh, người đã hơn 20 năm nuôi nấng đứa trẻ ấy trong nhà mình đứng ra nói lên sự thật đó trước cảnh chứng kiến của Nguyệt, Minh....”.

Có thể nói cách xử lý tình huống trong Tô Ánh Nguyệt của đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu hiện nay đang được các nghệ sĩ trẻ ủng hộ, tập luyện hết sức hưng phấn.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ trẻ cũng tỏ ra lo lắng vì thời gian tập luyện vở này quá ngắn. Nghệ sĩ – ca sĩ Trọng Phúc (vai Minh) cho biết: “Đây là vở diễn nổi tiếng, các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị đã thể hiện quá thành công nên khi nhận lời tham gia tôi phải ngưng hết các sô diễn để tập trung lo tập tuồng.

Nghệ sĩ Thanh Ngân, người liên tục được mời vào các vai chính (mà cố nghệ sĩ Thanh Nga từng thể hiện thành công) trong Thái hậu Dương Vân Nga, Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh của các chương trình Nhà hát Truyền hình trước đây và lần này là Tô Ánh Nguyệt cho biết: “Anh em đang rất cố gắng tập hết sức mình cho vở diễn, học thuộc tuồng, chăm chút từng lớp diễn… với vai Tô Aùnh Nguyệt, Thanh Ngân có sự đồng cảm là dám sống, hy sinh vì tình yêu. Thanh Ngân nghĩ thời nay Tô Ánh Nguyệt vẫn còn nguyên giá trị!”.

Trong khi theo dõi các nghệ sĩ trên sàn tập, chúng tôi có một băn khoăn nhỏ: Khi Tô Ánh Nguyệt lên sân khấu Nhà hát Truyền hình, chắc chắn các nhà dàn dựng phải tính đến khâu thiết kế, trang phục… kể cả diễn xuất, để thích ứng với hoàn cảnh!

Đỗ Hạnh - Theo Sài Gòn Giải Phóng Online
Tin tức khác