Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
743
116.611.678

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Việt Nam chính thức tham gia Công ước Berne
Từ 26-10, Việt Nam chính thức tham gia Công ước Berne về sở hữu trí tuệ đối với các tác phẩm văn học nghệ thuật. Có nghĩa là từ ngày này, tất cả các đơn vị hoạt động kinh doanh văn học nghệ thuật (VHNT), từ các nhà xuất bản, các cơ sở sản xuất băng dĩa nhạc, phim ảnh, các chương trình biểu diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp muốn sử dụng tác phẩm nước ngoài phải được phép bằng văn bản của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm, hoặc đại diện hợp pháp quyền tác giả.

Tuy nhiên, hầu như các đơn vị hoạt động VHNT đều gặp khó khăn lớn: Không biết thực hiện Công ước Berne ra sao cho đúng luật. Bởi hiện nay, theo tin từ Cục Bản quyền Bộ VH-TT, thì văn bản hướng dẫn cụ thể mới trình lên Bộ trưởng và đang trong thời gian chờ ký duyệt.

Các đơn vị VHNT cần cẩn trọng trong việc thực thi này, nếu không sẽ bị kiện và rất có khả năng lỗ nặng dịp cuối năm. Bài học NXB Văn hóa Thông tin bị kiện hơn 100.000 USD cần được nhắc lại.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, các đơn vị có hoạt động VHNT đề nghị Bộ VH-TT có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Công ước
Berne và những chỉ đạo cần thiết, kịp thời. 

* Cuốn Cẩm nang luyện thi Toefl mới (Cliffs Toefl-CBT Preparation Guide) do NXB John Wiley & Sons, Inc của Mỹ phát hành là cuốn sách ngoại ngữ đầu tiên của Mỹ được mua bản quyền để dịch ở Việt
Nam. Được biết, thời gian thương lượng cho hợp đồng kéo dài hơn 2 tháng và hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực trong 5 năm.

 Trong khoảng thời gian này, Công ty Trí Việt-First News (nhà sách tư nhân, số 11H Nguyễn Thị Minh Khai, Q1 TPHCM) được độc quyền in ấn và phát hành tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại nước ngoài.

Cuốn sách trên đã được Công ty Trí Việt in trước đây hơn 1 năm nhưng chưa xin phép tác giả. Với việc công ước Berne có hiệu lực, công ty đã liên lạc với NXB John Wiley & Sons để mua bản quyền nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực 
xuất bản (ngày 23-10-2004).

Sắp tới đây công ty cũng sẽ mua bản quyền 2 cuốn sách “Quà tặng diệu kỳ” và “Phút nhìn lại mình” của tác giả Mỹ, tiến sĩ Spencer Johnson. 

Lưu Xá - Tường Vân - Theo Sài Gòn Giải Phóng
Tin tức khác