Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
687
116.726.225

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Myanmar sẽ cho tư nhân được ra báo hàng ngày
Tân Bộ trưởng Thông tin Myanmar Aung Kyi dự đoán các tờ báo tư nhân ở nước này sẽ được phép xuất bản hàng ngày từ đầu năm 2013, tiếp tục đà cải cách ở một lĩnh vực vốn luôn bị kiểm duyệt gắt gao suốt nhiều thập kỷ.

 

Phát biểu với tờ Myanmar Times, ông Aung Kyi cho biết hiện chỉ có các cơ quan báo chí chính phủ mới được phép xuất bản báo ngày. Song thời gian tới, cả tư nhân cũng có thể tham gia vào lĩnh vực này.

 

Bộ trưởng Thông tin Myanmar cho biết: "Tôi tin rằng những tờ báo hàng ngày (của tư nhân) sẽ góp phần lớn vào công cuộc thay đổi đất nước Myanmar".

 

[Myanmar chấm dứt hoạt động kiểm duyệt truyền thông]

 

Ông Aung Kyi vốn là cựu Bộ trưởng Lao động, từng đóng vai trò liên lạc giữa chính quyền quân sự trước đây với lãnh đạo phong trào dân chủ Aung Suu Kyi.  Ông Aung Kyi đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thông tin tuần trước trong nỗ lực cải tổ nội các của Myanmar. Theo ông Aung Kyi thì các quy định về luật báo chí hiện đang được thảo luận trước khi công bố để cho các tờ báo cũng như phóng viên tuân theo.

 

Tuy nhiên, ông Aung Kyi từ chối đưa ra thời điểm cụ thể về việc đưa vấn đề giấy phép xuất bản báo hàng ngày cho các hãng truyền thông tư nhân song xác nhận điều này có thể được thực hiện "vào đầu năm tới".

 

Tháng trước, Myanmar đã quyết định chấm dứt kiểm duyệt, được áp dụng trước đây đối với tất cả các sản phẩm truyền thông, từ báo chí tới các bài hát trữ tình và thậm chí cả đối với các câu chuyện cổ tích, dấu hiệu cho thấy nỗ lực cải cách của nước này kể từ khi chính quyền quân sự chuyển giao quyền lực.

 

Kể từ sau cuộc chuyển giao đó, Tổng thống Thein Sein đã có nhiều quyết định mang tính bước ngoặt như thả hàng trăm từ nhân chính trị, trong đó có bà Suu Kyi, cho phép bà ứng cử vào quốc hội

 

Tờ báo tiếng Anh hàng ngày của chính phủ, New Light of Myanmar, cũng đã có nhiều cải tiến về nội dung, nhưng vẫn chưa đăng những tin về đời tư người nổi tiếng../.

 

Một quầy báo tại Myanmar (Nguồn: AFP)

Trà My - Vietnam+
Tin tức khác