Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
666
116.788.374

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cuộc thi tài của sân khấu tuồng và dân ca kịch
Một cảnh trong vở tuồng Phò mã Thân Cảnh Phúc của Nhà hát tuồng VN tham gia cuộc thi - Ảnh: Đức Triết Từ hôm nay (18-5) đến ngày 28-5, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra cuộc thi Nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2013 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) tổ chức. Cuộc thi năm nay có 15 vở diễn (chín vở tuồng và sáu vở dân ca kịch) của 11 đoàn, nhà hát tham gia.

 

Trong số chín vở tuồng tham gia cuộc thi năm nay, những câu chuyện lịch sử của các triều đại phong kiến vẫn là đề tài được các nhà hát tuồng lựa chọn. Duy chỉ Đoàn nghệ thuật tuồng Thanh Hóa dựng vở Hai người mẹ lấy từ đề tài hiện đại - câu chuyện của những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Khác với nghệ thuật tuồng, trong số sáu vở dân ca kịch tham gia cuộc thi thì có đến năm vở được dựng từ đề tài hiện đại. Các vở kịch đó phần lớn là những vở kịch nói trong những năm qua đã gây tiếng vang như Đường đua trong bóng tối, Biển và bờ, Múa yêu đương, Chuyện lạ trần gian được chuyển thể sang dân ca kịch.

 

Một điểm đáng lưu ý, theo ban tổ chức, để tạo điều kiện cho các tác giả, đạo diễn trẻ có điều kiện phát huy tài năng, mỗi tác giả, đạo diễn chỉ được gửi dự thi không quá ba tác phẩm. Hội đồng giám khảo sẽ không chấm điểm vở diễn của các tác giả, đạo diễn sáng tác và dàn dựng quá ba tác phẩm nhưng mang tên người khác.

ĐỨC TRIẾT - TT0