Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.422 tác phẩm
2.747 tác giả
506
116.926.366

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Tôi thấy hoa vàng kêu thất kinh"
Cánh đồng hoa hướng dương ở Lâm Đồng trước và sau khi được du khách "tham quan". Ảnh: FB. Một lần nữa, bạn trẻ xôn xao về ý thức văn hóa, văn minh nơi công cộng của một bộ phận giới trẻ - cụ thể là những ai đã đến "vô tư" giẫm đạp, phá hoại những vườn hoa trong Nam ngoài Bắc mới đây.


 

Thung lũng hoa tam giác mạch ở Hà Nội bị bầm dập, dẫm nát tả tơi do du khách đến thiếu ý thức giữ gìn; cánh hoa hướng dương tuyệt đẹp ở Lâm Đồng cũng rơi vào ‘thảm cảnh” tương tự; tại cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn ở Nghệ An, nhóm nam thanh niên đấm đá cho hoa tan nát và tỏ ra không ngại gì khi những hành vi này được quay phim lại...

Trong quá khứ, nét văn hóa ứng xử nơi cộng cộng và “sự dã man với hoa - biểu tượng cái đẹp” từng khiến dư luận ngán ngẩm đối với những người cướp hoa đào trong lễ hội ở Hà Nội; cướp lộc tại các đền chùa, lễ hội dân gian; giẫm đạp lên cánh đồng hoa cải ở Tây Bắc để chụp hình “tự sướng”…

"Đạp mạnh vào cành hoa

Cành hoa vẫn thơm nức

Đạp nhẹ lên ý thức

Một phần người... văng xa"

-Thơ của bạn đọc Trương Minh Nhật

“Thưởng thức nét đẹp văn hóa bằng một hành vi thiếu văn hóa”, một bạn đọc tên Vĩnh bình luận khi nhìn thấy hình ảnh những luống hoa tam giác mạch đã bị dẫm đạp nát tươm, bị du khách rẽ thành nhiều luống để chụp hình  ở thung lũng hoa Hồ Tây.

Bạn Dang Duyz tỏ ý muốn: “Nếu quay được video toàn cảnh tham quan chụp ảnh tại khu vườn hoa và đem video đó đưa lên mạng. Những ai dẫm đạp lên hoa sẽ biết liền”.

Cũng có bạn đọc đề nghị: “Theo tôi nghĩ lúc trồng qui hoạch những luống hoa nên chừa các làn đường đi xen kẽ ở giữa khi phục vụ khách tham quan. Tâm lý ai cũng muốn chụp hình giữa đồng hoa nên sẽ tìm cách đi vào giữa. Nếu có đường đi riêng sẽ không ai giẫm đạp đâu. Hoa tam giác mạch ở Hà Giang cũng vậy, sao năm nào cũng thấy tình trạng giẫm hoa mà không chừa làn đi?”.

Bạn Nguyễn Minh Châu còn liên tưởng hiện tượng hoa bị giẫm đạp đến nạn vứt rác ngoài đường phố:

"Đây không chỉ là hiện trạng rất xấu xí về ý thức, văn hóa nơi công cộng của giới trẻ mà là của cả cộng đồng. Dẫn chứng dễ thấy nhất cứ mỗi sáng, chiều mình đi lạm tại các ngã 3, ngã 4 đường tại TP.HCM, người tham gia giao thông khi nhận được tờ rơi quảng cáo họ chẳng xem rồi lại vứt xuống lòng đường rất dơ bẩn. Thật sự mình nhìn rất giận dữ và đáng buồn cho ý thức của một bộ phận người đi đường”.

* Ôi “nai vàng ngơ ngác”, dẫm nát cánh đồng hoa

*Bạn có ý kiến gì về thói quen thiếu ý thức, văn hóa kém này của một bộ phận bạn trẻ, xin vui lòng để lại ý kiến ở phần Bình luận bên dưới.

 

 

 

C.TH. - TT0