Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
447
115.985.248

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phát hiện đế chế lớn nhất thế giới tại Campuchia
Ảnh: AFP Các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều thành trì cổ ở gần di tích Angkor Wat của Campuchia, theo tờ The Guardian.

 

Nhờ vào công nghệ Lidar (khảo sát từ xa bằng các máy quét laser), nhóm nghiên cứu của chuyên gia người Úc Damian Evans đã phát hiện tàn tích của những khu nhà từ thời Trung cổ thuộc các tòa thành rộng lớn được xây dựng cách đây 900 - 1.400 năm. Một vài thành phố trong số đó có diện tích lớn ngang thủ đô Phnom Penh.

Kết quả công trình nghiên cứu này sẽ được công bố trên chuyên san Journal of Archaelogical Science vào ngày 13.6. Nếu những giả thuyết từ các khảo sát nói trên được xác nhận thì đây chính là đế chế lớn nhất thế giới vào thế kỷ 12.

Nhóm của ông Evans bắt đầu quá trình nghiên cứu cách đây nhiều năm nhưng những phát hiện mới cho thấy các tòa thành cổ rộng lớn hơn nhiều so với những gì các chuyên gia từng mường tượng.

Ông Evans cho biết: “Vào năm 2012, chúng tôi tìm thấy những thành cổ theo thời gian đã bị rừng rậm bao phủ hoàn toàn và không còn ai biết đến, như thành Preah Khan ở Kompong Svay và Mahendraparvata ở Phnom Kulen”.

Chính nhờ những phát hiện vào năm 2012, nhóm chuyên gia đã xin được thêm nguồn tài trợ để tiếp tục tìm kiếm các khu vực rừng núi gần Ankor Wat.

Lần này, một chiếc trực thăng được gắn các thiết bị Lidar đã thu thập được kết quả không ngờ. Theo ông Evans, các nhà khảo cổ luôn cho rằng vào thời Trung cổ, các công trình kiến trúc nổi bật như Angkor Wat được bao quanh bởi một thành phố lớn. Nhờ công nghệ Lidar, họ đã kiểm chứng được nhận định này qua các hình ảnh “chi tiết đến không ngờ”.

Ngay cả những di chỉ đã được phát hiện như Preah Khan (ảnh), Mahendraparvata, những hình ảnh mới cũng cho biết thêm nhiều điều. Ở Mahendraparvata, các chuyên gia nhận ra được vô số đền đài mới, các con đập, hồ nước, đường sá... Các phát hiện mới cũng có thể làm thay đổi nhiều giả thuyết trước đây về đế chế Khmer.

 

 

Lan Chi - TN0
Tin tức khác