Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
522
115.984.690

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Chặng cuối của tuổi thơ
Ảnh: Đ.T Nếu tính một tập sách là một ga tàu, hành trình về tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh đã qua ngót nghét 100 ga, được hoạch định rõ ràng từng chặng đường thích hợp với từng lứa tuổi.

 

Chặng đường đầu tiên là những ga mộng mơ, với tuổi lên 10, thế giới là thiên đường, cuộc sống chỉ cần một vị ngọt là quá đủ. Ở Đảo mộng mơ, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng... cuộc sống ngòn ngọt dễ thương, lung linh kỳ ảo. Nếu có gì thêm là một chút chua chua đủ để nhăn mũi cười với nhau. Chỉ vậy thôi, không cần nhiều hơn.

Chặng đường tiếp theo là những ga rắc rối, tuổi 13 gây dựng cái tôi vụng về nông nổi, tự mình gây rắc rối cho mình. Bây giờ đã thấy cuộc sống có cả buồn vui sướng khổ. Những Chú bé rắc rối, Bàn có năm chỗ ngồi, Thiên thần nhỏ của tôi, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh... chua chát nhiều hơn ngọt ngào nhưng chua chát cũng chỉ để cười xòa, nhiều lắm cũng chỉ một tiếng thở dài. Chặng đường này đã cho thấy thế giới không chỉ có mộng mơ và thần tiên, có cả rủi ro, đói nghèo, khổ đau, oan ức nữa. Nhưng tất cả cũng chỉ để buồn không để hận, để nhớ thương không để ghét bỏ.

Những ga tình thuộc về chặng đường của tuổi 15. Một ngày đẹp trời bỗng thấy mình đã lớn. Và bỗng dưng buồn, bỗng dưng yêu, bỗng dưng thương nhớ... Những Đi qua hoa cúc, Còn chút gì để nhớ, Mắt biếc, Ngồi khóc trên cây... là những ngỡ ngàng. Thì ra bên cạnh tình bạn còn có tình yêu, thì ra tình yêu khác rất xa tình bạn vì nó có thêm vị đắng, dường như không có vị đắng sẽ không có tình yêu.

Truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình (ảnh) là ga đầu tiên thuộc chặng đường cuối của tuổi thơ, tuổi hai mươi bắt đầu làm người lớn. Mối tình tay ba Phúc, Miền, Vinh cho thấy cuộc sống thực ra có đủ vị chua ngọt đắng cay.

Tới đây tác giả không muốn giấu điều gì. Mộng mơ hãy còn đấy nhưng chỉ là góc nhỏ nhoi trong đời. Và đời của mỗi người thực ra là: “vui vẻ, bình yên, hạnh phúc chắc chỉ gói ghém trong vỏn vẹn một năm”... còn lại là: “buồn khổ, toan tính, lo lắng, ưu tư và vô vàn những thứ mệt mỏi khác”. Lần đầu tiên các nhân vật của Nguyễn Nhật Ánh buộc phải lựa chọn được và mất, sự lựa chọn thật đau và rõ đắng mà 100 ga vừa qua ta chưa hề thấy. Cũng từ đây ta vào ga đầu tiên có tên là bi kịch. Bi kịch của Miền hóa ra tình không chỉ yêu và say, còn có “cái gì đó mù lòa, điên rồ, ảo giác...”. Bi kịch của Vinh hóa ra đàn ông không chỉ là cái nạng chống, cần cả sự quyến rũ và lãng mạn nữa mới thực là đàn ông. Bi kịch của Phúc hóa ra tình không chỉ có cho và nhận, còn có cả hy sinh và mất mát nữa mới thực đúng là tình. Họ tự mình gây ra bi kịch cho mình và bi kịch của nhau. Đó là bi kịch tuổi thơ, khởi nguồn từ những ga rắc rối. Những chương cuối cùng của cuốn sách mới thấy bộ ba Phúc, Miền, Vinh giải quyết bi kịch của họ hay đến nỗi không thể hay hơn.

Ngày xưa có một chuyện tình là bi kịch của những người tốt, do chính những người tốt gây ra, đó là bi kịch của tuổi thơ.

 

 

Nhà văn Nguyễn Quang Lập - TN0
Tin tức khác
(08.07.2016)