Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
488
115.970.092

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Halle Berry muốn làm đạo diễn để thêm cơ hội cho người da màu
Nữ diễn viên Halle Berry - Ảnh: Getty Images Nữ diễn viên mới đây gọi chiến thắng ở Oscar năm 2002 của mình là vô nghĩa vì nó không dẫn đến một sự thay đổi to lớn nào trong vấn đề đa dạng sắc tộc tại Oscar.


 

Năm 2002, Halle Berry trở thành nữ diễn viên da màu đầu tiên giành được giải Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc với vai diễn trong phim Monster's Ball.

Lúc phát biểu nhận giải, Halle Berry đã nói rằng cô muốn giành chiến thắng cho mọi phụ nữ da màu không được nêu tên, không được thấy mặt, những người mà từ giây phút đó đã có cơ hội vì cánh cửa đã mở ra cho họ.

Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ không được như mong đợi. Từ đó đến nay, đã 15 năm trôi qua, cô vẫn là nữ diễn viên da màu duy nhất giành được giải thưởng đó, và Halle Berry không hề thấy vui, theo đài BBC.

Ngược lại, nữ diễn viên bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc” của mình khi thấy không có một diễn viên da màu nào được đề cử cho các giải thưởng chính về diễn xuất tại Oscar 2015.

Trong một video phỏng vấn với tạp chí Teen Vogue được phát sóng hôm thứ Ba vừa qua, Halle Berry tỏ ra bức xúc khi nói về giải thưởng được xem là tạo nên dấu ấn lịch sử trong ngành điện ảnh thế giới của mình.

“Giây phút đó thực sự chẳng có ý nghĩa gì cả. Tôi đã nghĩ  nó sẽ có ý nghĩa gì đó, nhưng giờ tôi thấy nó thật vô nghĩa”, Halle nói.

Từ sau chiến thắng của Halle Berry, chỉ có 4 nữ diễn viên da màu được đề cử cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar các năm. Chưa kể, suốt 72 năm Oscar trước đó cũng chỉ có 6 diễn viên da màu được đề cử với giải thưởng đó.

Ngay cả diễn viên nam cũng chịu cảnh tương tự. Có tổng cộng bốn nam diễn viên da màu giành được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar kể tử khi Oscar được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1929. Từ đó đến nay, có thêm 9 nam diễn viên da màu nữa được đề cử cho giải thưởng đó.

 

 

Halle Berry lúc nhận tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2002 - Ảnh: Getty Images

 

Từ bức xúc đi đến hành động để thay đổi, Halle Berry chia sẻ cô muốn “tham gia bằng những cách khác”.

“Tôi muốn bắt đầu làm đạo diễn. Tôi muốn bắt đầu sản xuất phim nhiều hơn và tôi muốn bắt đầu góp phần tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người da màu”.

Việc thiếu sự xuất hiện của các nghệ sĩ da màu tại Oscar đã trở thành chủ đề tranh cãi khá gay gắt trong năm 2015 và 2016, hai năm không hề có đề cử ở hạng mục diễn xuất nào dành cho diễn viên da màu.

Việc đó thậm chí còn dẫn đến chiến dịch tẩy chay Oscar mang tên “OscarsSoWhite” (Oscar toàn người da trắng) và khiến cho Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ phải thay đổi thành phần thành viên và các đề cử để đa dạng sắc tộc hơn.

Sau những chia sẻ của Halle Berry, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã tuyên bố mời 774 thành viên đến từ 57 quốc gia để thúc đẩy sự đa dạng.

Cụ thể, số lượng thành viên không phải người da trắng sẽ chiếm 1/3 và số lượng thành viên không phải người da trắng được bình chọn cho các phim tranh giải sẽ là 13%, tăng 8% so với hai năm trước.

 

 

NGỌC ĐÔNG - TT0