Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
503
115.991.272

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phát hiện mộ cổ quan tài bằng gỗ nguyên khối thời Lê
Ngôi mộ cổ có quan tài được làm bằng thân cây gỗ dâu nguyên khối ẢNH: TÂN KỲ Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, cho biết nhóm công nhân thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn vừa phát hiện một ngôi mộ cổ tại khu vực cánh đồng thuộc xã Thịnh Lộc, H.Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngôi mộ nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2 m, chiều dài khoảng 2,1 m, chiều rộng 60 cm. Trong quá trình khai quật ngôi mộ, nhóm công nhân còn phát hiện bên trong có đồ tùy táng gồm 3 chiếc bình cổ nhưng đã làm vỡ mất 2 bình, không còn xương cốt.

 

Nhận được tin báo, các cán bộ chuyên môn của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường tìm hiểu, bước đầu nhận định đây là một ngôi mộ cổ có quan tài được làm bằng thân cây gỗ dâu nguyên khối, khoét rỗng ở mặt trên, niên đại khoảng đầu thời Lê (thế kỷ 15). Còn 3 chiếc bình gốm cổ thuộc loại men rạn màu trắng sáng bóng, mỗi chiếc bình có chiều cao khoảng 20 cm, đường kính mặt đáy khoảng 10 cm, đường kính miệng trên khoảng 7 cm, trong đó có 1 chiếc bình gốm vẫn còn nắp đậy nguyên vẹn. Hiện chiếc quan tài gỗ và hiện vật bình gốm cổ được đưa về Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu.

Phạm Đức - TN0