Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
668
116.496.071

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Lê Minh Sơn, cú bứt phá của dòng nhạc trẻ
Gần đây, đông đảo công chúng yêu nhạc biết đến nhiều sáng tác của Lê Minh Sơn như Xem đàn chuồn chuồn bay, Lá xanh lá đỏ lá vàng, Khát, Cặp ba lá, Người ở người về qua tiếng hát Ngọc Khuê, Thanh Lam... Người nghe bị cuốn hút bởi những ca khúc hiện đại giàu chất truyền thống, một nghệ thuật phối khí độc đáo, nhiều tìm tòi, đầy mê hoặc.

“Sau thế hệ chiến tranh, tìm mãi mới thấy có một vài người đi theo con đường kết hợp dân tộc và hiện đại. Đáng kể nhất phải nói đến Lê Minh Sơn. Rất Việt Nam và cũng rất hiện đại trong ngôn ngữ âm nhạc” - đó là lời nhận xét về Sơn của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Sơn là con trai duy nhất của nhạc sĩ Lê Minh Châu. Sống trong một môi trường âm nhạc từ nhỏ, Sơn sớm có điều kiện bộc lộ năng khiếu của mình. Mới 5 tuổi, anh đã say mê cây đàn guitar và đến năm 8 tuổi thì chính thức “khăn gói” vào Nhạc viện Hà Nội, thực sự gắn bó đời mình với âm nhạc. Sau 15 năm rèn luyện, anh trở thành một solist guitar xuất sắc với khả năng diễn tấu nhiều thể loại, từ classic đến pop, jazz, đặc biệt là âm nhạc dân gian các nước theo phong cách flamenco.

Năm 11 tuổi, Lê Minh Sơn bắt đầu sáng tác những ca khúc đầu tay. Anh ý thức rất rõ: Bản chất của nghệ thuật là sáng tạo, mình sẽ không thể là một nghệ sĩ đích thực nếu chỉ là cái bóng của người khác. Anh chịu khó học hỏi những người đi trước nhưng đồng thời lại muốn tách ra, muốn tạo một cái riêng cho mình.

Sơn may mắn có được một tuổi thơ hồn hậu, dân dã ở vùng quê Ba La - Bông Đỏ (Hà Đông). Trước khi ra Hà Nội học, cậu bé Lê Minh Sơn cũng có một cuộc sống giản dị, ngọt ngào như bao đứa trẻ đồng quê khác: đi chăn bò, câu cá, bắt châu chấu, kéo vó tôm... Những ngày thơ êm đềm ấy luôn dịu ngọt trong Sơn và dịu ngọt trong ca khúc của anh. Điều đó lý giải được tại sao tác phẩm của Sơn thường đậm đặc chất quê.

Ưu thế của Sơn là phong cách hòa âm hiện đại, tư duy khí nhạc độc đáo thể hiện rõ ở phần phối khí. Anh khai thác chất liệu dân gian theo phong cách mới. Giai điệu của Sơn có sự pha trộn khá hợp lý giữa những tiết tấu đặc trưng của latin, flamenco vào sắc thái của dân ca đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là những nét mềm mại, lả lơi, trữ tình của hát ả đào, chèo.

Bên cạnh sáng tác ca khúc, Sơn viết khá nhiều tác phẩm khí nhạc cho guitar độc tấu, hòa tấu, giao hưởng thơ... Cuối năm 2001, Sơn có dịp sang Pháp tu nghiệp và dấu ấn đáng nhớ nhất của anh trong đợt này là bản hòa tấu L’homme Vietnamien à Paris (Người đàn ông Việt Nam ở Paris) đã được nghệ sĩ trẻ Pháp Jean Mauris biểu diễn và được giữ làm giáo trình giảng dạy môn hòa tấu guitar của Nhạc viện Tuor. Hiện nay, Lê Minh Sơn đang là giảng viên của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Trong tình trạng dòng nhạc thị trường đang làm mưa làm gió suốt mấy năm gần đây với chất nhạc nhợt nhạt, lai căng cùng ca từ non nớt, dễ dãi... thì sự xuất hiện của Lê Minh Sơn là một dấu hiệu đáng mừng.

Thảo Chi - Theo Người Lao Động
Tin tức khác