Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
614
116.538.485

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Chính thức khởi công dự án cầu Cần Thơ
Hôm qua 25 -9, tại Đồng bằng sông Cửu Long
* Thủ tướng Phan Văn Khải về dự và ấn nút khởi công
* Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa gửi lẳng hoa chúc mừng

(SGGP). -  Sáng hôm qua 25 -9 -2004, tại bờ Nam sông Hậu thuộc TP Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý các dự án Mỹ Thuận đã làm lễ khởi công chính thức dự án cầu Cần Thơ. Thủ tướng Phan Văn Khải, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, Trung tướng Huỳnh Tiền Phong, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đình Liệu; đại diện nhà thầu, các cơ quan hợp tác và ngoại giao Nhật Bản; lãnh đạo các bộ ngành, các tướng lĩnh lực lượng vũ trang, lãnh đạo TPHCM, lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL và đông đảo quần chúng nhân dân đã vui mừng đến dự.

          Cần Thơ là cây cầy dây văng lớn nhất Đông Nam Á, được thiết kế hiện đại và áp dụng công nghệ xây dựng tiên tiến nhất hiện nay. Cầu bắc qua sông Hậu, nối liền tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện tại 3,2km về phía hạ lưu. Điểm đầu tại km 2061, trên QL1A, thuộc huyện Bình Minh, Vĩnh Long; điểm cuối tại km 2077, thuộc huyện Châu Thành tỉnh Hậu Giang. Dự án có chiều dài toàn tuyến 15,85km (cầu dài 2.750m, đường dẫn dài 12,63km). Trong đó, cầu chính dài 1.010m, cầu dẫn 1.630m. Đường dẫn phía Vĩnh long 4.940m, phía Cần Thơ 7.690m; rộng 23,1 mét, gồm 4 làn xe ô tô, mỗi lànm rộng 3,5m; hai lề bộ hành mỗi lề rộng 2,75m; còn lại là các dải ngăn cách và kiến trúc an toàn. Độ tĩnh không thông thuyền bằng với cầu Mỹ Thuận (39m). Nhịp giữa hai trụ tháp chính rộng 550m, bảo đảm cho tàu có trọng tải lớn ra qua lại thuận tiện. Tổng vốn đầu tư khoảng được duyệt ban đầu là 295 triệu USD, sau đó được điều chỉnh nâng lên 342,6 triệu USD, tương đương 37,006 tỉ yen Nhật (4.832 tỉ đồng), bao gồm cả phần viện trợ JICA. Nguồn vốn vay từ ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước Việt Nam. Tập đoàn Nippon Koei Co., LTD tư vấn. Thời gian thực hiện dự án từ khi khởi công đến năm 2008 sẽ hoàn thành, thông xe.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Phan Văn Khải đã không giấu hết nỗi mừng vui với đồng bào vùng ĐBSCL. Thủ tướng cho rằng đây là ngày hội mà nhân dân ĐBSCL đã mong đợi từ lâu. Thủ tướng nhấn mạnh: "Dự án cầu Cần Thơ có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước. Khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu huyết mạch, nối thẳng tuyến QL 1A trải dọc chiều dài đất nước từ ải Nam quan đến Mũi Cà Mau mà không phải đi qua bất kỳ bến phà nào". Trong niềm hân hoan đó, Thủ tướng thông báo với nhân dân vùng châu thổ Cửu Long những tin vui: Mai này, khi tuyến đường N1,N2 hình thành, không chỉ có cầu Cần Thơ, mà cầu Vàm Cống, cầu Hàm Luông và 16 cây cầu khác từ Cần Thơ đến Cà Mau cũng sẽ được khởi công xây dựng, kết hợp với các sân bay, bến cảng, tạo ra thế liên thông để nối vùng nông sản trù phú này với thế giới. Trong niềm vui chung, Thủ tướng cũng không quên nhắc nhở các bộ, ngành và lãnh đạo vùng ĐBSCL phải dốc dòng, dốc sức, phấn đấu rất quyết liệt để đưa ĐBSCL phát triển kịp với các vùng miền khác. Thủ tướng cho rằng đó là trách nhiệm còn rất nặng nề đối với trung ương Đảng, Chính phủ, đối với các đồng chí lãnh đạo địa phương ở ĐBSCL.

 Sau khi phát lệnh khởi công, Thủ tướng Phan Văn Khải đã yêu cầu Bộ GTVT, Chủ đầu tư , Công ty tư vấn,thiết kế,  nhà thầu… phải tập trung công sức để xây dựng cầu Cần Thơ trở thành cây cầu đẹp, có chất lượng cao; công nhân phải biết học hỏi để áp dụng, làm chủ công nghệ mới. Dịp này, Thủ tướng Phan Văn Khải đã thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cám ơn chân thành tình hữu nghị chặt chẽ của nhân dân và Chính phủ Nhật Bản.

Minh Trường - Cao Phong -