Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
589
115.976.291

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tôn vinh bài "Dạ cổ hoài lang" của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu
Nhân kỷ niệm 85 năm ngày ra đời bài "Dạ cổ hoài lang" bất hủ của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, một chương trình giao lưu văn nghệ đã diễn ra đêm 27-9, tại nhà hát Cao Văn Lầu, thị xã Bạc Liêu. Đây là chương trình văn nghệ được phối hợp tổ chức bởi ngành Văn hóa thông tin hai tỉnh Long An - nơi chôn nhau cắt rốn của nhạc sĩ, và Bạc Liêu - quê hương thứ hai, nơi hun đúc tài năng và là chốn dừng chân cuối cùng của bác Sáu Lầu.

Cách đây tròn 85 năm, bài "Dạ cổ hoài lang" được công bố vào đêm trăng rằm Trung thu- tháng 8-1919 âm lịch với 20 câu nhịp đôi gồm cả nhạc lẫn lời; trong đó, có hai nhịp ngoại ở câu thứ 4 và thứ 12. Trải qua gần chín thập niên lưu truyền, làn điệu khởi đầu bằng câu "Từ, từ phu tướng/ Báu kiếm sắc phán lên đàng..." đã trở nên quen thuộc với công chúng cả nước, được truyền tụng với nhiều dị bản, là nguồn cảm hứng của bao văn nghệ sĩ sau này ở cả hai lĩnh vực tân và cổ nhạc. Trong đó, đứa con tinh thần của nhạc sĩ Cao Văn Lầu được xem là nền tảng để các thế hệ sau này sáng tạo nên giai điệu vọng cổ mượt mà, đặc trưng của đất và người Nam bộ.

Nhu Giang (TTXVN) - Báo Cần Thơ