“ Hạt Bui & Hoa Quỳnh “ là tập thơ thứ ba của Võ Ngọc Thọ vừa dược nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành vào tháng 12 năm 2010. Tập thơ dày 88 trang, gồm 52 bài thơ- nhiều thể loại, trong đó-thơ tư do chiếm số lượng lớn.Nhà giáo Trần Hà Nam đã viết lời bạt cho “ Hạt Bụi & Hoa Quỳnh”, và nhạc sĩ Thùy Linh đã phổ thành ca khúc hai bài thơ “ Tiếng Chuông” & “ Vắng ”…
Tôi đã được đọc Thơ Võ Ngọc Thơ qua hai tập thơ anh gởi tặng ( Tập “ Sợi Tóc Và Vầng Trăng” -2002 / “ Ươm Mầm Trến Sóng”/2005)-trong tám năm, qua ba tập thơ được giới thiệu của Võ Ngọc Thọ - đã cho tôi có được cảm nhận đầu tiên là anh đã có một bước tiến vững chắc, nhất quán-trong phong cách riêng của mình.
Thơ Võ Ngọc Thọ chân phác, gần gũi mà thắm đượm tính nhân văn, tính giáo dục cao. Làm thơ với VNT như một nhu cầu của tự thân, như hơi thở-như hoa đúng mùa phải nở! Do vậy-thơ anh không trau chuốt, không đỏm dáng-mà giản dị, chân thành. Theo thiển ý-đây là một ưu điểm của thơ VNT…
Trong thơ VNT-bên cạnh những cảm xúc sâu lắng bắt nguồn từ tình yêu, gia đình, bằng hữu, quê nhà (…)-còn có nỗi “ phản kháng “ khá mạnh của người nghệ sĩ trước cuộc sống. Một phần ba các bài thơ trong HB&HQ được VNT viết thuộc phạm trù biện chứng-lý luận nên chuyên chở được ý tuởng mà hạn chế về cảm xúc! Tôi nghĩ đây là “sở trường” của VNT nhưng nếu lạm dung cái sở trường ấy-thì rất dễ trở thành sở đoản!
Nhà phê bình người Áo-S.Svai-dơ, đã có lần phát biểu về thơ như sau: “ Cái công thức cao quý nhất của mọi nhà thơ là: Hãy lấy Tình Yêu vô cùng rộng lớn đánh quỵ nỗi đau thương. Và hãy lấy chất nhạc muôn đời khoát lên trên tiếng khóc than của niềm Thống Khổ “. VNT đã và đang nổ lực làm điều ấy!
“ Hạt Bụi & Hoa Quỳnh” là những khúc ca bi tráng, là nỗi ưu tư muộn phiền, là ước mơ vời xa (…)-nhưng, đó là những nỗi sầu sẽ rụng xuống thành Hoa-một ngày nào…!
Tháng 01/2011