cô nhét sự bận rộn của mình vào một cái túi
túi thì đầy thức ăn, nước uống, tiền bạc và một số vật dụng khác
cô bỏ ra một vài loại thức ăn
nó là thứ đã lâu ngày rồi cô không cần tới nữa
chúng bắt đầu đổi màu
sậm hơn một số chỗ, độ bão hòa cùa sắc độ cũng thấp dần
đó chỉ là dạng biến đổi chính
một số thức ăn sẽ mềm khi bị nóng hay / sẽ bị nóng khi muốn làm mềm
như món chocolate nhận từ lễ Tình nhân tận năm ngoái của năm ngoái
cô đánh rơi nó vào đáy sâu của túi
nó nằm sâu thì sao gọi là đánh rơi?
những thứ vô tình rơi sẽ ở khoảng trên cùng của không gian chứa chúng
như đống rác trước nhà chẳng hạn
sáng nay có ai đó vô tình vứt một bịch sữa
và đến chiều nó vẫn là thứ nằm trên cùng, ở một vị trí dễ thấy
bãi rác ấy chủ yếu là đồ kim loại cũ
đen xì, xám, gỉ sắt…tựu trung là tập hợp giai sắc của gamme màu tối
nhưng vài giọt sữa trắng cũng không thể nổi bật lên giữa đám ấy
người nào đó ắt hẳn muốn dùng sữa để trang điểm cho khuôn mặt của rác
quay lại vấn đề chính nào
như đã nêu ví dụ,
trường hợp món chocolate ấy không thể nào do cô đánh rơi
chắc chắn cô đã cố tình nhét nó
chỉ như thế nó mới nằm thật sâu ở đáy
đâu phải chỉ cố tình nhét mới được vị trí đó
ta không thể đơn thuần xét về mặt lịch học?
thế thì món chocolate ấy ắt hẳn là thứ đầu tiên cô cho vào túi | khi nó đang ở trạng thái rỗng
thứ đầu tiên mà ai đó muốn cất giữ, bao giờ cũng là thứ họ trân quý, yêu thương nhất
trân quý ư? yêu thương ư?
vậy thì sai rồi!
đầu tiên ở đây không phải đơn thuần là về thứ tự thời gian
nó nằm ở vị trí
một thứ nào đó quan trọng thì sẽ luôn được đặt đầu tiên
nếu yêu nó, dù có thêm bao nhiêu đồ mới trong chiếc túi ấy, cô cũng sẽ xếp sao cho nó ở đầu
nhưng nếu thế thì làm sao phân biệt được
những thứ tận trên cùng bề mặt là do vô tình đánh rơi hay cố tình để đầu?
tương tự thế,
làm sao phân biệt được
những thứ sâu tận bên trong là do cố tình nhét vào hay vô tình ở đó theo trật tự thời gian?
đầu tiên | cuối cùng | vô tình | cố tình
một người nào đó đến và các khái niệm này văng ra
ở nhiều góc khác nhau và người ta thấy nó đã thành thứ lung tung ngẫu nhiên như thế này
tình cuối | tình đầu | cùng cố | vô tiên
chẳng ai buồn lấy chổi và đồ hốt rác
để gom chúng lại và sắp xếp cho gọn gàng, có nghĩa
ngay từ đầu chẳng phải mọi thứ đã là ngẫu nhiên sao?
như cách người ta vứt rác
không phân biệt nơi chốn, vị trí, thời gian
người ta vứt khi cảm thấy cần thiết
nó cũng tương tự như khi họ cảm thấy cần cất một thứ gì đó
tất cả vận hành theo cơ chế ngẫu nhiên
ngẫu nhiên sinh ra, ngẫu nhiên chết đi
ngẫu nhiên tôn giáo, ngẫu nhiên chính trị
ngẫu nhiên mọi điều yêu thích
trong mọi trường hợp ngẫu nhiên nhiều hơn cố nhiên
thế nên ta cứ để những khái niệm như đống rác này
trôi tuột trong sự ngẫu nhiên
như vậy là khỏi suy nghĩ rắc rồi nhiều, khỏe!
thế thôi, mọi người giải tán
lúc này đã có một người lấy chổi, nhưng không có đồ hốt rác
và anh ta quét theo cách mà anh nghĩ làm cho nó trật tự trở lại
nhưng kết quả mọi người thấy nó lại càng hỗn độn hơn như sau
đầu | cố | tiên |
cùng | vô |
cuối | tình |
tình |
còn câu chuyện về cô gái?
tôi muốn nghe tiếp
Cô nhét sự bận rộn của mình vào một cái túi
hay có thể nói
cô vô tình đánh rơi sự bận rộn của mình vào một cái túi
và như thế,
cô ăn không bận rộn, uống không bận rộn, ngủ không bận rộn, yêu không bận rộn, làm tình không bận rộn
cô chỉ việc dành hàng giờ hàng giờ thảnh thơi
xếp tất cả mọi thứ vào trong túi
rồi lấy những thứ đã xếp ra ngoài túi
rồi lấy những thứ đã xếp, đã bỏ ra ngoài, bỏ lại trong túi
đôi lúc cô lấy một số thứ mới cho vào túi và để những thứ cũ ở ngoài túi
cũng có khi cô cho tất cả những thứ cũ ra hết bên ngoài và bỏ tất cả những thứ mới vào bên trong
đó là lần chuyển giao gần cuối
lần cuối cùng,
cô cho tất cả mọi thứ trong túi ra ngoài và không thêm vào một thứ nào nữa
cái túi tuyệt đối rỗng không
đó là lần mà tôi đang kể
chocolate, fastfood, cánh hoa hồng héo, một lát chanh, lá khô, bút chì gãy ngòi, viết bi vỡ mực, trang sách nhàu, trang sách mờ chữ, gói tương ớt, chai nước bị mất nhãn hiệu, usb lòi ra những vi mạch điện tử , dầu xanh không nắp, một gamme màu đỏ từ góc của một bức tranh nào đó đã bị xé ra…
đại loại, đó là trình tự các thứ cô đã bỏ ra
từ đó, ta có thể suy ngược lại trình tự lúc cô đã nhét chúng vào
thứ tự ưu tiên trước sau sẽ nói lên một ý nghĩa nào đó
không tất cả đều là ngẫu nhiên,
người đàn ông khi nãy đã nói như thế
không nhất thiết những thứ đầu tiên cô lấy ra là những thứ cuối cùng cô bỏ vào
như món chocolate ấy chẳng hạn
cô để nó sâu tận cùng nhưng lại cố gắng thọc tay vào bên trong túi thật mạnh, lục lọi, sờ soạng, rờ rẫm, thọc, thọc, thọc và thọc sâu hơn nữa, mạnh hơn nữa như cách người ta làm tình
cuối cùng chỉ để lấy món chocolate tình yêu quá hạn sử dụng ấy ra đầu tiên
để làm gì?
không, kể cả sự cố tình ấy cũng chỉ là một thứ ngẫu nhiên
tóm lại, chúng ta chẳng thể kết luận gì từ điều đó
mà thật ra,
với một đống rác,
người ta chẳng thể kết luận được điều gì từ nó cả
đơn giản vì mọi thứ tự đã bị hủy
và từ đó, mỗi một sự sắp xếp trình tự là một câu chuyện
nằm trên đống rác
với những thứ rác mới cho bãi rác cũ
nhưng là thứ rác cũ với bản thân mình
cô đã chết như thế
“nhét…nhét…nhét…”
một số người nói, đã nghe giọng cô thều thào như thế trước lúc chết
kể cả chi tiết này cũng không thật chuẩn xác
đơn giản vì giọng cô khi ấy quá nhỏ
kết thúc, kết thúc
đóng cửa, đóng cửa
người cảnh sát già và anh lao công bước ra khỏi quán
vài ngày sau người ta thấy | cụ thể trước tiên là người cảnh sát già
anh lao công nằm trên một mặt phẳng không rõ thuộc về nơi đâu
và khuôn mặt anh bị che khuất bởi phần lông hình tam giác của một cây chổi dài, thật dài
như thể anh cũng chỉ là một thứ rác
nhét…nhét…nhét…
1:03 AM
5.7.2011