.. gửi Mzung.
Bắt đầu sàn diễn dựng dàn ngay giữa thủ đô
“cha bảo dàn dựng thì không sập*”
hai phần nơi não bộ được chia hai bên
phải
trái [thành cánh gà]
Màn vén lên
- một chiếc bóng của nhiều bóng người
những bóng ma nhởn nhơ qua
lại
[nhạc nền phần này cực cải cách]
Mười ba nhân vật [vai chính] bước ra
vở kịch chấm dứt ngang (!)
lưu ý: khi cấu kết phân đoạn này nên diễn đi diễn lại
nghĩa là cứ mười ba nhân vật vai chính vừa bước ra liền chấm ngang [vì kịch bản còn nhiều hồi
nên công diễn ngay sau đó
phía cánh gà bên trái]
Phần đối thoại ở đây pha chất phác [một chút ma mảnh
nói theo lối thị dân hà nội bây giờ]
ai hiểu sao hiểu
Đèn treo mặt tiền trường nhớ để sang trọng
sáng choang
[soi rõ nhiều đạo cụ dàn dựng
phía sau hậu liêu]
Màu phủ xuống okay gồm tro
khói
chết lẫn bên màu lam
màu tối vá đồng điệu lên khoảng cách bất bạo động
Phông cùng trần làm sao tạo khung cảnh éo le
[song le] với tuyền gam đỏ
cộng vàng sẫm
Bấy giờ [nơi sàn diễn] vẫn một chiếc bóng của nhiều chiếc bóng
những bóng ma [lượn qua
lại] nhăn răng
nhăn nhở
..
Toàn bố cục thực sự màu xám của biển
của nhiều thành phố
hang động [vai chính diện sống lẩn lút]
của qủy sống cùng gián
của những ngày [nhiều ngày] thảm đạm
của đám mây tím lêu bêu trôi trong đầu [trong trời]
của mắt mở nhìn ba hồi thực
bốn hồi kịch
Và Mzung
xin cô thấu hiểu..
..
*Ô- tô bay, truyện ngắn Nguyễn Hương (Hợp Lưu số 62, tháng 12/ 01& 1/02.)