Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.858 tác phẩm
2.760 tác giả
1.127
123.141.364
 
Trăm thi điệu (11)
Đỗ Quyên

 

Trích trường ca

 

 

 “Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay”

Nguyễn Du

“Cần phải bắt những trật tự đã cứng đờ nhảy múa lên,

bằng cách hát cho chúng nghe những âm điệu của bản thân chúng.”

K. Marx

 

 

35.

 

*

Có những giai điệu cả anh và em cùng thích

Nghe một lần là biết

Nhưng

Có những một lần không là trăm năm

Ôi

Những giai điệu

Một lần

 

Khai triển đường lối Nhịp điệu trong sáng tác  

thì đầu gối chân trái Thi sĩ nhói

đưa vào “Công an Hưng Yên làm việc với VOV về việc hai nhà báo bị hành hung”

 

Đang phân vân ngắt câu hay chạy tiếp kiểu văn xuôi

hai mắt thấy nhòa nhòa

chữa bằng “528 vụ khiếu kiện tồn đọng là mầm mống mất ổn định”

 

Để chọn âm hưởng chính cho toàn bộ trường ca

dùng “Trung Quốc vẫn mở tour du lịch Hoàng Sa”

không thì huyết áp lại tăng

 

Tức là muốn làm thơ khuynh hướng mới với cơ thể bảo toàn

Thi sĩ cấp tập hiện thực đời sống

 

Tin giờ chót “Việt Nam chưa có tầng lớp trí thức đúng nghĩa”[i]

Thi sĩ để dành khai mạc thơ và sự sống chết

ngày mai.

 

 

36.

 

*

Em nán lại với dư âm đêm trước

da thịt chưa mở hết

Anh tới bình minh mới

vang một khúc ca

Chúng ta lạc nhịp

Cả thịt da và lời ca không có

lỗi - bình minh và bóng tối

 

Giữa lon bia Budweiser và tuyển tập thi ca Việt

Thi sĩ tìm một lối đi mới cho thơ                 

Bia cạn nhanh và tuyển tập như dày thêm mãi

Thi sĩ thấy lối đi mới trong thơ   

Thi sĩ và thơ

       cám ơn ­bia Budweiser và tuyển tập thi ca Việt.

 

 

37.

 

*

Em và anh

Chúa cho tìm thấy nhau

Với mỗi âm thanh của đời sống

và của nghệ thuật

Trong lời

Ngài để độc lập

Mỗi cá thể

Em

Anh

 

Những lúc Thi sĩ làm việc hưng phấn

Chân bước nhịp trên Thảm cỏ vừa cắt

Bài thơ chạy tiếp trong đầu

Mắt và tay được phóng thích sau những giờ cầm tù trên bàn viết

Thơ thật nhất là khi có tự do của

 mắt và tay.

                     

 

38.

 

Kéo lên hết cái phéc-mơ-tuya áo khoác

cầm ly nước

ra hàng hiên

Thơ có lúc không đóng kín đến thế

Nhạc tính của thơ nhờ khoảng trống

Thi sĩ rất biết

và dồn các khép kín

vào những cái áo khoác

                                    phéc-mơ-tuya

                                                     

*

Em tỉnh dậy

Xếp lại một kho giai điệu

Trong đêm chúng theo trật tự khác

Bình minh nhìn thấy hết

Nhưng bình minh câm

Trước các giai điệu

                              tình ái.

 

 

39.

 

*

Những phần của trái đất biết vậy

Đã giữ cho mình một bài ca riêng

Chúng ta chỉ được mang theo

Lời Chúa Phật Cha Mẹ ban răn

Tới vùng đất mới

Và nhập vào tiết nhịp mới

 

Nằm sô-pha ngửa mặt

(lũ trẻ nhà trên vừa hết nghịch)

tìm tứ thơ

                hơi lò sưởi phả

Thi sĩ mất tình ý với trần nhà mùa thu

và hiểu thơ hiện đại khác thơ tâm hồn du dương ở

một dòng khí nóng bất ngờ.

 

 

40.

 

Thi-sĩ-sẻ-non đã về

thấy Thi-sĩ-người tựa cửa

chíp chíp

   ngượng ngập nép cành thông

Lá vẫn góc vườn im

Đồng tác giả thường là điều bất khả

Các giai phẩm (tính cả Nhân văn - Giai phẩm) luôn đơn nhịp

                  

*

Đóa hoa đang hỏi bài thơ về em

Một khúc hát không vô tình như thế

Hình tượng vào hình tượng ra

Tình và Nhạc là mẹ cha của biết bao người con mang tên gọi Thi ca.  

 

 

41.

 

*

Anh sẽ không lặp lại một câu

Một câu ấy thôi từng làm cả nhịp thơ phải ngượng

Xin lỗi em yêu

Xin lỗi thơ rất nhiều

Sẽ không thế nữa đâu

Sẽ không còn sự lặp lại nếu hổ danh tiết điệu

        

Những dây điện ngang ngang Hàng rào

Luôn là điều vườn hoa khó chịu

Hoàng hôn xuống Thi sĩ cần hòa hợp

Vấn đề dây điện và vườn hoa từ mọi tầm nhìn

Đây là những lúc không làm thơ

Mà vẫn làm nghệ thuật

Thi sĩ.

 

 

42.

 

Đã vào thơ hơn một năm rồi

Cây thông vẫn cụt

Cụt là một hành vi bất lực

Nhưng không hề khuất phục

Bởi vậy

Thi sĩ đã biết xếp hình tượng này vào nơi nào trong dòng ngữ điệu Thanh âm

 

*

“Về đây nghe em…”[ii]

Không áo the guốc muộc

Anh đang chờ dưới Cây thông xanh cụt ngọn.

           

                    

43.

 

Và những lá hai màu vẫn hai màu

Cây này và đôi mắt này

Thu này và bài thơ này

Dù sao cũng

Dễ dàng cho Thi sĩ

Hơn là lá chuyển màu trong một bài thơ                         

 

*

Cây tán đỏ hôm nay anh đi qua

Chưa biết Thanh âm em vừa gửi tới

Anh nghĩ

Nó không thể đỏ hơn được nữa

chứa trong mình những nhịp thở của em

Anh sẽ còn qua đây

     những ngày mai.

 

 

44.

 

*

Để nhớ em

một Đỉnh núi vẫn được dành trong tầm nhìn

Hôm nay núi không thể đợi

Chúng mình lỡ hẹn

Lý do địa lý cũng không được núi chấp thuận

 

Những bông hồng trong đêm làm nên một nền mỹ học

- nền mỹ học thầm lặng

Trên đó Thi sĩ thêm chút tình ái hát

Ban ngày hoa nói

Thi sĩ cô đơn và viết.

 

(Trích trường ca TRĂM THI ĐIỆU)

Vancouver, Thu - Đông 2011 & Xuân 2012

 



[i] Tên các bản tin trên một số trang mạng Việt

[ii] Ca khúc Trần Quang Lộc, lời thơ A Khuê

 

Đỗ Quyên
Số lần đọc: 2302
Ngày đăng: 17.05.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Gõ Cửa - Âu thị Phục An
Khi Bạn Đến Thăm Đất Nước Tôi - Nguyễn Đức Tùng
Mẹ với tôi / Ăn trưa ở quán Le Chat Noir cùng Nguyễn Mạnh Hùng - Đinh Cường
Tôi qua soi gương - K.Lan
Uống Nào Bé Nhỏ - Trần Thiên Thị
uầy và khiêm lê trung, rừng.. - Vương Ngọc Minh
Người Đàn Bà… / Vẫn Là Tôi / Bóng Nổi - Bùi Mỹ Hồng
nhiều chiếc kẹo và rừng hoa hồng - Nguyễn Hòa vcv
Chiều gọi cell phone thăm Tô Thuỳ Yên - Đinh Cường
Hoa Môi / Dấu Chân Chim - Bipam
Cùng một tác giả
Hôn - 2 (thơ)
Em (thơ)
Thai phu (truyện ngắn)
Ăn tim (truyện ngắn)
Thư về thơ (phê bình)