Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.858 tác phẩm
2.760 tác giả
1.113
123.144.710
 
“Cùng tử ngộ gia hương”
Ninh Giang Thu Cúc

 

 

... Lời thơ “Giao Cảm” nhẹ như sương

Đạo lý chở chuyên tự mạch nguồn

Thuật ngữ giáo điều không diễn giải

Mà nghe thấm đẫm vị an nhiên

Sáng mồng Ba Tết Đinh Dậu lên chùa Phi Lai ở Biên Hòa đảnh lễ Tam Bảo và hầu thăm tăng chúng, tôi được Hòa thượng Thiện Đạo tức nhà thơ Lăng Già Tâm trao tặng tập thơ có tựa đề “Giao Cảm”.

Cuối năm Bính Thân nhận khá nhiều sách báo tặng tôi cứ điểm qua và xếp lại đợi ra năm ngày rộng tháng dài sẽ nghiền ngẫm. Nhưng sáng thứ ba của 365 ngày năm Đinh Dậu được tặng món quà văn chương tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc từ đấng bậc sứ giả của Như Lai ban phát cho một Phật tử tại gia. Tôi cho đó là một khởi đầu tốt đẹp từ đời đến đạo và từ đạo đến đời, vì thế tôi ưu tiên đọc đi đọc lại, chiêm nghiệm từng câu chữ của tập thơ này sau ngày hạ Nêu.

Lăng Già Tâm – cái bút hiệu nghe đã đượm mùi thiền triết – vi diệu như dòng Tào Khê ngọt mát chốn thiền môn.

Với bài tứ tuyệt “Vô Ngôn” tôi đọc từng từ của hai câu cuối:

Trăng xưa vờn biển mộng

Ta về trong mênh mông

(Vô Ngôn – Lăng Già Tâm)

Và:

Rồi một sớm mai hồng

Đất trời bỗng sáng trong

Dòng suối ven bờ cỏ

Niềm vui rộn trong lòng

(Dòng suối nguồn – Lăng Già Tâm)

Một hồn thơ trẻ trung, hồn nhiên, tinh khôi như nắng lụa đầu xuân trong một con người mà thực tế đang gánh vác nhiều trách nhiệm với Đạo với Đời. Công việc của một thạch trụ già lam giữa hai quê một kiểng...

“Ý Xuân” gởi gắm tâm tình của một cõi lòng rộng mở với vô lượng an lạc vô lượng yêu thương đến muôn loài muôn vật.

... “Nguyện cầu hết thảy chúng sanh

Từ bi trí tuệ an lành nơi nơi

Thương nhau chín bỏ làm mười

Cho cây hạnh phúc kết lời yêu thương” ...

(Ý Xuân – Lăng Già Tâm)

Hơn ai hết tác giả là người hiểu rõ sự vô thường sinh tử giữa cõi Diêm Phù Đề đầy vui buồn vinh nhục, khổ đau, tranh danh, đoạt lợi, rồi cuối cùng:

... “Có – không nào để phân trần

Đến đi rồi cũng một lần ai ơi”

(Vô Ngôn – Lăng Già Tâm)

Để tưởng niệm vị ân sư đạo cao đức trọng qua bài “Tỏa sáng Ca Sa”, người đọc cứ suy nghĩ là tác giả đang suy niệm về quy luật kế thừa tuy hai mà một, thầy trước trò sau ...?!

Ca Sa hiện nét chân thường

Sắc không tròn ý, con đường hóa thân

Sen vàng nở đóa phù vân

Tử sanh bao thuở cũng ngần ấy thôi

Ngao du mấy độ luân hồi

Lời vàng tỏa sáng nụ cười chân tâm

Ứng thân vào cõi hồng trần

Hóa duyên khép lại, pháp thân hướng về

Tiêu dao cực lạc hương quê

Vô sanh pháp hội đề huề diệu âm...

Lành thay! Lành Thay!

“Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách” huống gì tác giả là bậc sĩ phu tuy xuất thế gian tu hành miên mật. Nhưng không vì vậy mà quên đi bổn phận công dân, với chí làm trai, với nỗi đau khi nước nhà lâm cảnh nồi da xáo thịt:

... “Đường tên đạn, hận cơn quốc biến

Mảnh tình này ai biến làm đôi

Nước non, non nước chung lời

Ngâm câu ký vãng, tiền người quan san”

(Quan Hà – Lăng Già Tâm 1972)

Ai là người có chút tâm huyết với non sông đất nước thì làm sao quên được Quảng Trị mùa lửa đạn 1972, bởi thế tác giả Giao Cảm đã thắt lòng khi hạ bút:

... “Có còn không em

Cây đào nghiêng mé nước

Bụi chuối sau vườn

Con trâu nhơi cỏ bên đường

Là thương là nhớ là vương chút này

Khói nhà ai đi lạc lõng chiều mây

Mẹ già bới đất vùi thây con mình...”

(C.Đ.X. – Lăng Già Tâm 1972)

Không hẹn mà hai tâm hồn thơ nhạc gặp nhau ở tứ thơ và lời nhạc “Bà Mẹ Gio Linh”...

Nỗi thống khổ của đồng bào khiến người thơ xốn xang đau nhức, chia sẻ nỗi niềm:

... “Thôi em, đừng khóc nữa

Ruột thắt gan cào

Để hôm nào anh về bên ấy

Góp chút tình người vun xới lại vườn rau

À ơi, non nước một màu

Đau thương gói gọn, nhịp cầu thênh thang”

(C.Đ.X. 1972)

Vâng! Nhịp cầu thênh thang để chia cắt và nhịp cầu thênh thang để nối lại hai bờ sông núi cho người với người đắng đót mến thương nhau...

Tác giả nguyên là nhà giáo, là hiệu trưởng của một ngôi trường Trung học của Phật giáo Việt Nam, trải nhiều dâu bể biến thiên ngôi trường không còn tồn tại, thầy trò bạn tác lạc lõng mười phương nhưng không vì thế mà họ quên nhau. Trong buổi họp mặt sau gần nửa thế kỷ ly tan, nhà giáo Thích Thiện Đạo đã hoan hỉ cất lời thơ đoàn tụ:

... Gió muôn phương, gió sẽ về thôi

Mái trường xưa, ôi! Lung linh màu phấn

Thơm giấy học trò và đậm nét thời gian

Trang sách cũ trinh nguyên lời hẹn ước

Để bây giờ và cho mãi xa xôi...

Mời anh mời chị

Mời các em cạn chén chung tình

Rượu đời có vị đắng cay

Rượu mình mình cứ đong đầy tình chung...

(Đ.N.T.G. – Lăng Già Tâm)

Ôi! Đẹp quá tình bạn lữ và tình sư đệ!

Là một nhà giáo, một tu sĩ, một nhà thơ nhưng trước hết tác giả là một người con, người con ấy đã quạt nồng ấp lạnh song thân cho tròn đạo hiếu đến lúc quy luật tử sinh chi phối... Có sự chia ly nào không đau buồn kia chứ, nhưng nhờ Phật lực tăng huy, Pháp luân thường chuyển, nên người thơ ghìm mình tránh tình cảm phàm phu, mà:

... “Chắp tay sen nở mười phương

Ba về tắm lại cội nguồn quê xưa

Ba ơi, thương mấy cho vừa

Hợp tan dâu bể, tiễn đưa quặn lòng”

(T. B. C. T. – Lăng Già Tâm)

Mẹ ơi, trong cõi vô cùng

Mẹ chừ xa lắm, tấc lòng quặn đau

Ngày xưa mẹ hát con nằm

Bây giờ con khóc mẹ nằm thiên thu...

...

Tay tiên nhẹ vén mây mù

Bát công đức thủy, ngao du liên đài...

Mẹ ơi, trong cõi trần ai

Có con dế nhỏ đêm dài kêu sương

(T. D. K. S. – Lăng Già Tâm)

Đúng vậy, dù chúng ta có già bao nhiêu, “lớn” bao nhiêu thì khi mất mẹ vẫn là con dế nhỏ mồ côi, là “chú dế mèn rụng càng run rẩy thở, ai dang tay đỡ nhẹ vuốt ve êm...” Xin đồng cảm và sẻ chia nỗi niềm mất mẹ!

Tập thơ Giao Cảm với 58 bài nhiều thể loại không phải để đọc cho vui, mà đọc để chiêm nghiệm, để hiểu thêm tâm sự buồn vui giữa thăng trầm thế sự từ trong đạo đến ngoài đời mà nhà thơ tu sĩ Lăng Già Tâm đã kinh qua.

Xin trân trọng cảm ơn món quà xuân đầy đạo vị và xin mượn khổ thơ cuối trong bài thơ Xuân Tự Tại của nhà thơ đế kết thúc bài cảm nhận:

... Vạn cổ quy lai, hề nhất phương

A ha! Cùng tử ngộ gia hương

Hốt kiến bạch đầu, sanh tử đoạn

Vạn cổ quy lai, hề nhất phương...

(Xuân Tự Tại – Lăng Già Tâm)

 Ninh Xuân Thư Trang đầu xuân Đinh Dậu

Cùng tử Ninh Giang Thu Cúc

 

Ninh Giang Thu Cúc
Số lần đọc: 1275
Ngày đăng: 18.12.2019
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Vài ý về chữ dùng trong thơ (9) - Nguyên Lạc
Sự thật trần truồng - Võ Công Liêm
Nghệ thuật của Viết và Đọc - Võ Công Liêm
Sắp xếp lại ý thức viết - Võ Công Liêm
“Cha và con lính trận” Tài sản lớn nhất của tác giả - Nguyễn Tiến Nên
Nghệ thuật của tâm trí - Võ Công Liêm
Chỉ là đợt thử mắt bên phải (Tham luận tại Hội thảo “Văn học hải ngoại: thành tựu và tiềm năng” - California, 27/1/2007) - Đỗ Quyên
Đọc “Lục bát chiều” Võ Miên Trường - Nguyên Bình BRVT
Du Tử Lê và Tôi - Võ Công Liêm
Ngày tôi đưa tang mình. - Trương Văn Dân