Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.712 tác phẩm
2.755 tác giả
458
122.045.170
 
Cúc xưa
Yến Nhi

 

Lê Quốc Hán

 

Không thể không nhắc đến mảng thơ tình yêu của ông. Cứ ngỡ nhà toán học may mắn trong trường đời chắc thanh thản trong tình yêu, trong đạo nghĩa gia đình. Nhưng đọc những dòng thơ tình của anh ta vẫn cảm thấy một nỗi trăn trở của sự luyến tiếc, nỗi nhớ nhung của một kẻ luôn“ nắm hờ ngọn gió” hạnh phúc: Thôi đành lòng tạm xa nhau/ hờn ghen kín miệng, lửa đau nguội dần/… Người cầm lòng nhé tôi đi, trái tim gửi lại phòng khi trở trời  (Trở trời).  

Một bài thơ hoài niệm, tứ thơ xoay quanh những kỷ niệm về hoa cúc, cũng là hình ảnh của người tình cũ.

Cúc xưa

Những thu đi qua 

những cúc đi xa 

 về lốí cũ 

sương sa

 

chút vàng nắng quái 

chút vàng lá rơi 

vàng cúc xưa 

bay về trời

 

cúc xưa cúc xưa 

giờ thành cúc dại 

nở trắng bờ rào 

hương cúc ngai ngái

 lạc vào chiêm bao.

   (Văn nghệ 21/1/2017- Bài thơ thời gian tr89)

 

Thời gian đi qua người cũ cũng đi xa, nhà thơ chạnh buồn như thấy "sương sa" khi thoảng về lối cũ. Chút ray rứt về cố nhân khi gặp màu "vàng cúc xưa". Điệp từ "vàng " láy đi láy lại gợi một bâng khuâng tàn phai về các kỷ niệm của thời hoa cúc: "vàng nắng quái" ,"vàng lá rơi bay về trời"...

      Cúc vàng xưa đã bay về trời , người yêu xưa đã vắng nhưng kỉ niệm, ký ức vẫn còn đọng lại. "Cúc xưa cúc xưa " tiếng thơ kêu lên như một thảng thốt hoài niệm và nay trở thành một hiện hữu bẽ bàng. Cúc vàng thân thương xưa giờ thành "cúc dại " màu vàng ấm nồng đã thành "trắng" mọc nơi bờ rào hoang lạnh và hương cúc giờ "ngai ngái" lạc vào chiêm bao. Người tình cũ đã xa và kỷ niệm ở đây không hiện về ngọt ngào nồng đượm như bao bài thơ khác, mà hiện về chua chát xót xa. Cuộc đời là thế, như ai đã nói : kỷ niệm có vui có buồn, có đẹp có xấu, có ấm áp có lạnh lùng , nhưng bao giờ cũng làm giàu thêm cho đời sống con người. "Tôi có bao nhiêu là ký ức tưởng chừng  đã sống đến nghìn năm"  (A.Vônte). Cái hay của bài thơ ở sự chân thật, vẻ đẹp chân thật trong mất mát, một sắc thái không xa lạ của tình yêu!

 

       Âm hưởng của "Cúc xưa" còn lan tỏa ở nhiều bài thơ khác của tác giả tạo nên một mạch thơ có hương vị riêng,  những dòng thơ trăn trở của sự luyến tiếc, nỗi nhớ nhung của một kẻ luôn“ nắm hờ ngọn gió” hạnh phúc. Nỗi bẽ bàng của tình yêu nhà thơ tìm cách giải thích trong sự vô cùng của "duyên kiếp" và hoá giãi nó bằng niềm an ủi của thi ca. Tình yêu là có được có mất, có lở có bồi, tình yêu là kỷ niệm, tình yêu là hữu hạn so với thời gian vô thuỷ vô chung:          

    Dòng sông khúc lở khúc bồi 

 Chiều  nhau trọn một kiếp người dễ chi ./.

 

Yến Nhi
Số lần đọc: 137
Ngày đăng: 26.06.2024
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Vũ Bằng “Nói có sách” - Phan Văn Thạnh
Nhà thơ nói về thơ - Yến Nhi
Nhìn lại “Vòng Tay Học Trò” - Phan Văn Thạnh
Mùng một tết – xem phim “Mai” - Hoàng Thị Bích Hà
Những quan điểm về sáng tạo thơ ca từ một tập sách - Yến Nhi
Đời như một cuộc trốn tìm… - Yến Nhi
Đọc lại “Vòng tay học trò” sau sáu mươi năm tác phẩm ra đời - Hoàng Thị Bích Hà
Cùng đi tìm bản ngã của người thơ họ Đặng - Nguyễn Tiến Nên
Xuân tình trong tình Xuân - Đặng Ngọc Như
Nhân ảnh – một thiên truyện hấp dẫn - Hoàng Thị Bích Hà
Cùng một tác giả
Ban Mai (thơ)
Thế sự nhàn đàm (tiểu luận)
Cúc xưa (phê bình)