Số tác phẩm
28.858 tác phẩm
2.760 tác giả
1.280
123.158.717
|
|
|
Chuyện Tiêu Sử - Lộng Ngọc
Nguyễn Thành Nhân
|
|
Truyện thơ
(Lộng Ngọc là con vua Tần Mục Công. Nàng xinh đẹp tuyệt trần, có tài thổi sáo rất hay. Vua muốn tìm người cho nàng kết duyên nhưng nàng chỉ bằng lòng lấy người có tài thổi sáo hơn mình. Tiêu Sử là thần tiên, có tài thổi ống sinh hay đến mức chim phượng chim hoàng nghe tiếng nhạc cũng bay tới chầu quanh. Tiêu Sử được Lộng Ngọc phục tài, thương yêu. Hai người lấy nhau, sau đó cưỡi rồng bay lên trời. [theo Đông Chu Liệt Quốc])
1 Thơ này kể về Tiêu Sử và Lộng Ngọc khi hai người bị lưu đày cách xa nhau.
* LỜI TIÊU SỬ:
Trời nơi này mây giăng trắng mắt Gió hoang vu thổi suốt nghìn năm Lòng ta chừ sầu dâng chất ngất Nhớ Người thương, nhớ đến quặn lòng!
Lộng Ngọc hỡi! Ta hiểu lòng Em đó Đắng giọt buồn, tim ngập ứ chờ mong Và mơ mãi ngày cùng ta hội ngộ... Buồn tuy nhiều, chớ khóc nhé Người thương!...
Bao ngày dài ta vọng về phương ấy Bao đêm buồn ta thức trắng từng canh Này tiếng tiêu như lòng ta mấy nỗi Ngậm ngùi nhờ gió gửi đến cho em...
(TIẾNG TIÊU:)
Vi vu... vi vu... vi vu...
Thiên tiên hề ngẫu nhiên tương ngộ Thiên duyên hề tình cờ gặp nhau Nhân sinh hề chi bách vạn thống khổ Nhân thế hề chi miên viễn u sầu...
Lộng Ngọc hề dáng đẹp như hoa Mắt Nàng hề trong như thu hồ Tóc Nàng hề êm êm suối biếc Áo Nàng hề trắng như mây ngà
Ta gặp Nàng hề ngày không có tuổi Ta yêu Nàng hề trời đất bao la Ta xa Nàng hề lòng không quản ngại Ta chờ Nàng hề đến tận thiên thu...
Vi vu... vi vu... vi vu...
Hoa trời ta hái mấy nhành Này Lan Tuyết Điểm, này Quỳnh Ngọc Hương Thả trôi theo suối Lâm Tuyền Mang cho Lộng Ngọc lời nguyền nghìn năm
Mây trời một nắm trắng trong Là tình ta đó, mong Nàng đừng quên Sao trời ngàn đoá linh lung Ta gom một túi tình chung cho Nàng Nắng bình minh mấy hạt vàng Ta đem kết lại thành tràng hoa mơ Sen thiêng búp nụ còn tơ Ngát thơm như thể tình ta trao Nàng...
Mây bay sang...Gió bay sang... Mang theo tình thắm cho Nàng giúp ta...
Vi vu... vi vu... vi vu...
* LỜI LỘNG NGỌC:
Thu sang rồi cho lòng em thương nhớ Ý tình em nhuộm chút nắng thu tàn Chàng nơi đâu, sao không tìm đến hở? Để em buồn, môi mắt cũng rưng rưng...
Ngày Chàng đến chim bình yên cất tiếng Lá xanh non ngơ ngác tiễn xuân hồng Mưa khẽ hát lời ru trong nắng sớm Em ngỡ ngàng hiểu được nghĩa yêu thương...
Này dáng ngọc xin dựa vào e ấp Này môi thơm Chàng chết ngất đắm say Này mắt biếc sóng tình long lanh giọt Này tay mềm ngọc chuốt chạm vào tay...
Bao nhiêu lời thơ em viết tặng riêng Chàng Là bấy nhiêu tình em như sóng biển Sóng ru bờ, sóng không hề ân hận Dù đôi lần sóng cuộn để bờ đau...
Bao nhiêu tình Chàng tha thiết trao em Lời phương ngọc thơm từng câu, ý, chữ Em gói ghém đêm đem vào giấc ngủ Say sưa hồn chất ngất đậm men yêu...
Dù đôi khi trăng quá nhạt bên cầu Không đủ sáng cho ta nhìn nhau rõ Chàng bên ấy, em bên này đã tỏ Tình duyên ta ấy thiên định tiền căn...
Tiếng tiêu Chàng sao mà lắm trái ngang Làm lắm lúc em gục đầu thổn thức Tiếng tiêu Chàng sao nhiều khi rạo rực Làm tim em ngơ ngẩn lạc lối về...
Em yêu Chàng trời đất bỗng là Thơ Trong mỗi lá cũng đọng niềm vui sướng Trong mỗi hoa ngọt ngào hương quyến luyến Trong mỗi lời ngây ngất quyện thương yêu...
Rồi hai ta phạm phải Thiên điều Nên bể ái giờ chia bờ đôi ngã Nên Chàng Em giờ hai nơi xa lạ Biết ngày nao ta hát khúc tương phùng...?!!!
Yêu lắm Chàng! Chàng có biết hay không! Yêu quặn lòng, đêm nhớ với ngày mong!...
(Tiếng tiêu vẳng tới)
Vi vu... vi vu... vi vu...
Ta từ rất xa theo gió tới Gửi đến Nàng khúc nhạc nhớ thương mong Tiêu Sử ấy bên Cầu đang ngóng đợi Lắng nghe này, tâm sự của Tiêu Lang...
(Lặp lại khúc tiêu trên)
*LỜI LỘNG NGỌC:
Ôi lòng em sao vui mừng chất ngất Nước mắt rơi trong hạnh phúc không cùng Cám ơn gió mang lời xa ngọt mật Để em còn chút hy vọng nghìn năm...
Chàng ơi Chàng!... Gió hãy giùm ta nhé! Mang cho Chàng một chút tiếng cười ta Trong như nắng ánh hồng lên rạng rỡ Để tim Chàng bớt chút sầu lo...
2
(Tiêu Lang và Lộng Ngọc xa cách nhau không biết bao lâu, nếu tính theo thời gian phàm trần... Nhưng rồi ngày kia họ được tha thứ, được cho quay về hội ngộ. Thiên thai đang chờ đón bước chân bỡ ngỡ của hai người quay trở lại...)
*TIẾNG LÁ:
Lao xao... lao xao...lao xao...
Nắng xuân ấm quá trên triền Ta reo trong gió ru mềm phiến thân Cõi này chính cõi phù vân Mời người hãy cởi áo trần phiền ưu Mời người một chén sương thu Ngọt thơm như nước Cam lồ chứa chan Người ơi xin nắn cung đàn Hát cùng ta khúc nhạc vàng ái ân Chốn này cây lá rung ngân Trăm năm chỉ một thoáng trần phù du Chốn này miên viễn không bờ Đào hoa nở mãi, suối ru bốn mùa Chốn này ấy chốn bình ca Sen trong ngát mãi mùa hoa thường hằng Mưa gieo nghìn tiếng du dương Nắng rơi như những hạt vàng long lanh Người ơi cởi bỏ áo trần Đắm mình xuống suối tuyền lâm đi nào...
Lao xao... lao xao... lao xao...
* TIẾNG CHIM:
Véo véo... Von von...
Đào nguyên! Đào nguyên! Hoa rơi theo dòng Hoa nghìn cánh mỏng Lạc về bến không
Đào nguyên! Đào nguyên! Tiếng hát thiên tiên Bay trên mây mềm Tiếng gió triền miên Vi vu êm đềm Tiếng ta cao vút Vang lừng không trung...
Đào nguyên ấy nhà ta Không mùa không ngày qua Xuân an bình muôn thuở Hạ xanh mềm muôn năm Thu vàng như ánh nắng Đông còn ươm lửa nồng...
Véo von Ta hát... Véo véo von von! Kêu về giấc đẹp Đưa về mơ êm Mang về ân ái Ươm vào yêu thương Nào ai lạc bước Nào ai bâng khuâng Mau mau dừng lại Cội đào muôn xuân Hoa bừng sắc thắm Suối nguồn âm thầm Reo vui dưới sóng
Biếc biếc... Hồng hồng... Biếc hồng trắng trong Ta hát véo von Véo véo... Von von...
* TIẾNG HÁT CỦA BẦY TIÊN NỮ:
Ô này suối biếc trong veo Ta cùng cởi áo xiêm nào chị em Nào khoe trắng ngát vai mềm Nào khoe dáng ngọc trinh nguyên dưới dòng...
Nào khoe tóc biếc rung rung Nào nghiêng nửa nụ tầm xuân ngỡ ngàng Nước trong ta lội tung tăng Vàng gieo đáy nước Xuân lồng bóng mây...
Má hồng xinh ửng hây hây Thiên tiên chưa biết đâu ngày phiền ưu Ngây thơ khoé mắt hững hờ Cõi tình đau lắm Đừng mơ làm gì...
Ta reo Ta hát Vô tư Tim non trong trắng không hề vấn vương
Nào mời các chị các em Suối trong suối mát ta trầm dáng hoa...
* TIÊU SỬ:
Xa lâu lắm mới quay về chốn cũ Ôi lòng ta rạo rực những niềm vui Kìa hoa lá vẫy chào ta rất nhẹ Còn nhớ chăng người cũ vắng lâu rồi?
Kìa chim thiêng cao giọng hót chơi vơi Bên cội lá vẫn xanh như ngày nọ Trên cành vẫn thắm xinh ngàn cánh đỏ Suối êm đềm reo những khúc hoan ca...
Bầy tiên nữ đang khoe mình dưới suối Tóc huyền trôi lơi lả ngát hương trinh Da tuyết đọng hay là tơ mịn nõn Hạt lăn tăn sóng vỡ rắc châu vàng...
Tiếng ca vắt lưng chừng trên sóng biếc Ngân ngân xa trôi tới cõi mơ màng Đào nguyên vẫn êm đềm như thuở trước Như tháng ngày Lộng Ngọc có Tiêu Lang...
Lộng Ngọc ơi, sao Nàng còn chậm bước Hay thác ghềnh ngăn trở bước chân son? Lòng ta giờ như trăm ngàn lửa đốt Hay ta nên quay lại chốn dương trần?...
Quyết tìm cho được Tình nhân Quyết tìm cho được nửa phần của ta Quyết tìm tìm mãi cho ra Gặp nhau môi mắt cũng nhoà lệ vui...
Ta đi. Đi nhé. Đi thôi....
Chim ơi chim! Chim giúp giùm ta nhé Tung cánh bay khắp nẻo trước rừng sau Nàng Lộng Ngọc giờ còn đang lạc lối Tìm cho ra nhanh nhé, giúp ta nào!...
* LỘNG NGỌC:
Ôi chốn cũ lòng ta hằng thương nhớ Nay quay về xao xuyến quá đi thôi Tiêu Lang ơi! Tiêu Lang ơi, hãy vội Tìm đến nhau cho thoả những mong chờ
Em từ chốn lưu đày tìm về đây Qua bao thác qua bao ghềnh vất vả Qua bao rừng qua bao nhiêu khốn khó Gót chân son rướm máu chẳng lo phiền
Chỉ mong gặp lại chàng Tình Lang hỡi Chỉ mong tay ấm áp chạm vào tay Chỉ mong môi thắm ngọt ướp vào môi Cho nước mắt vui mừng đầm xiêm áo Cho trời đất reo vang mừng hội ngộ Cho thiên hà run rẩy ứa hờn ghen... Chàng ơi Chàng, sao chưa đến cùng em...
*TIẾNG CHIM:
Véo véo Von von...
Ô kìa kìa, sau mấy khóm mây non Có nàng ấy thân mềm như liễu rũ Có nàng ấy tóc mây êm rối xoã Trông quen quen, có phải kẻ nơi này?
Véo véo Von von...
A! Thì ra chính là nàng Lộng Ngọc Công chúa xinh từng ngự trị nơi này Luôn bên nàng có chàng Tiêu Sử ấy Tiếng tiêu huyền hơn cả giọng ta đây!...
A! Thì ra Tình yêu là sức mạnh Thắng gian truân, thắng số phận như thường A! Thì ra Tình yêu cao tột đỉnh Vượt cõi phàm, vượt cả cõi thần linh...
Véo véo Von von...
Tiêu Lang ơi, thôi đừng tìm kiếm nữa Hãy quay nhìn, bên mé cội đào kia Nàng đã đến, tóc bồng trong lộng gió Môi hồng rưng những lệ ngọc chan hoà...
(Tiếng chim hót, tiếng suối reo, tiếng hoa lá xôn xao,tiếng hát mê hồn của bầy tiên nữ, tiếng tiêu hân hoan của Chàng và tiếng hát trong trẻo của Nàng cùng hoà vào nhau vút lên tận ngàn xanh.)
Thiên tiên hề ngẫu nhiên tương ngộ Thiên duyên hề tình cờ gặp nhau Ái ân thắm nồng hề không phai không vỡ Yêu thương chứa chan hề đến ngày bạc đầu... /.
25/9/2002
|
Nguyễn Thành Nhân
|
Số lần đọc: 4181
Ngày đăng: 08.07.2006
[ Trở lại ]
[ Tiếp ]
|
|
|
|
|
|