Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
356
122.272.846

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nghệ thuật hàn lâm “Giai điệu mùa thu 2007” :Tỏa sáng những tài năng
Dù rạp Khải Hoàn (trụ sở Nhà hát Giao hưởng - Nhạc vũ kịch TPHCM) khá chật hẹp nhưng mấy ngày nay không khí chuẩn bị cho cuộc trình diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế mang tên “Giai điệu mùa thu”- tài năng trẻ trong nghệ thuật hàn lâm vẫn luôn rộn ràng...

Khởi đầu từ năm 2005, đến nay cuộc trình diễn của các tài năng trẻ “Giai điệu mùa thu” (GĐMT) đã trải qua 2 mùa Gala, với quy mô ngày càng phát triển. GĐMT lần 1, năm 2005 chỉ diễn ra trong 2 đêm tại Nhà hát TPHCM, đến GĐMT 2006 có thêm 1 đêm trình diễn phục vụ giới trẻ miễn phí tại NVH Thanh niên.

 

Giới trẻ đến thưởng thức âm nhạc với lòng ngưỡng mộ các nghệ sĩ tài năng đang hoạt động nghệ thuật khắp nơi trên thế giới trở về. Mỗi năm có trên dưới 20 tài năng trẻ biểu diễn, hợp cùng tổng số diễn viên tham gia khoảng 150 người.

 

GĐMT 2007 sắp tới được tăng cường đầu tư để tạo dấu ấn mới và trở thành điểm hội tụ sự tỏa sáng của các nghệ sĩ tài năng. Chương trình có mặt các nghệ sĩ: Nguyễn Bích Trà (Anh) - piano; các nhạc trưởng Lê Phi Phi (Macedonia), Nguyễn Anh Sơn (TPHCM), Trần Nhật Minh (Nga); các nghệ sĩ violon Nguyễn Hữu Nguyên, Nguyễn Hữu Khôi Nam (Pháp); nghệ sĩ opera Võ Thị Ngọc Tuyền (TPHCM) và Vũ Mạnh Dũng (Hà Nội); nghệ sĩ ballet Cao Chí Thành (Hà Nội), Nguyễn Thị Chúc Quỳnh (Hà Nội), Tạ Thùy Chi (TPHCM) và nhiều tài năng trẻ khác cùng tham gia trình diễn.

GĐMT 2007 kéo dài từ ngày 17 đến 20-8-2007 với các chương trình: Chương trình giao hưởng và Concerto ngày 17-8-2007 (Gala I); Chương trình những kiệt tác cổ điển ngày 18-8-2007 (Gala II) gồm các tác phẩm âm nhạc cổ điển được yêu thích và trích đoạn opera; Chương trình violon và ballet ngày 19-8-2007 (Gala III) gồm những tác phẩm nổi tiếng viết cho đàn violon, các trích đoạn ballet cổ điển và múa đương đại; Chương trình âm nhạc cổ điển và công chúng trẻ ngày 20-8-2007 (Gala IV) dành riêng cho sinh viên và giới trẻ TPHCM. Ba đêm 17, 18, 19-8 diễn ra tại Nhà hát TPHCM và đêm 20-8 tại NVH Thanh niên.

 

Hiện nay, kinh phí nhà nước hết sức hạn hẹp trong việc đào tạo tài năng nghệ thuật hàn lâm, phần lớn các nghệ sĩ thành tài nhờ vào sự trợ giúp của gia đình và làm thêm ở xứ người. Để trở thành thành viên của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Pháp, Nguyễn Hữu Khôi Nam, Nguyễn Hữu Nguyên đã phải lao động vất vả nơi xứ người với nghị lực và niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng.

 

Hay trở thành giáo sư của Trung tâm nhạc vũ kịch “Ilija Nikolovski-Luj” của Macedonia như Lê Phi Phi; nghiên cứu sinh tại Nhạc viện quốc gia Tchaikovsky, Mátxcơva (Nga) như Trần Nhật Minh; đoạt được giải thưởng múa ballet quốc tế tại Helsinki, Phần Lan như Cao Chí Thành... đòi hỏi phải có tài năng thật sự, và sự nỗ lực không ngừng vươn lên.

 

Năng khiếu, niềm say mê, sự bền bỉ rèn luyện với tinh thần quyết thắng và trí tuệ Việt Nam, các nghệ sĩ trẻ đã tiến lên bục vinh quang và GĐMT hàng năm tại TPHCM muốn tôn vinh những tài năng trẻ trong nghệ thuật hàn lâm, đồng thời khích lệ những tấm gương học tập vươn lên trong nghệ thuật...

 

Ảnh : Nghệ sĩ Bích Trà.

Xuân Thái - SGGP
Tin tức khác