Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
351
122.272.797

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khai mạc giai điệu mùa thu 2007 : Vinh danh tài năng hàn lâm Việt
Khán giả tham dự đêm gala đầu tiên của chương trình Giai điệu mùa thu 2007, diễn ra đêm 17-8 đã được ngắm bức tranh thuần chất của nghệ thuật hàn lâm VN .Vẫn với bản hòa tấu quen thuộc đã trở thành nhạc hiệu của Giai điệu mùa thu, Trở về đất mẹ của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương trỗi lên trong cảm xúc của những đứa con xa xứ.

Từ bản hòa âm này, khán giả được diện kiến một Việt Anh rất mới, không gắn liền với Mưa phi trường, Những mùa hoa bỏ lại, Dòng sông lơ đãng... mà trong vai trò hoàn toàn mới: nhạc công. Có vẻ như, trong tiếng đàn của anh, không chỉ có nỗi nhớ mà còn hiện diện cả niềm tự hào khi biểu diễn trên đất mẹ. Cạnh bên anh, Nguyễn Hữu Nguyên cũng rưng rưng với cây violon của mình. Anh thả vào tác phẩm, những thanh âm dịu dàng của tuổi thơ.

 

Trở về Việt Nam lần này, nhân vật từng được bình chọn danh hiệu Vinh danh nước Việt Lê Phi Phi đã không làm khán giả thất vọng. Như lời anh nói trước lúc biểu diễn: “Tôi sẽ gắng để khán giả được thưởng thức một buổi hòa nhạc đúng nghĩa”, từng chuyển động trên bàn tay tài hoa của anh đã khiến bản giao hưởng Bỏ dở số 8 của F. Schubert vừa linh hoạt, vừa nhẹ nhàng rót vào tai khán giả. Trong cái cách anh cúi chào dàn nhạc của mình khi bắt đầu hay kết thúc một chương, người xem phần nào hiểu được vì sao, chỉ với vài buổi tập cùng, anh có thể điều khiển gần 50 con người trong cả dàn nhạc ấy để tạo nên bản hợp khúc này. Chỉ có thái độ trân trọng, thông cảm và chia sẻ người nhạc trưởng mới hiểu được người và khiến người khác hiểu mình đến như vậy.

 

Sân khấu vụt sáng với sự xuất hiện của pianist Nguyễn Bích Trà. Chị vẫn vậy, giản dị như cái lần chị vui mừng, cười thật tươi khi nghe bà Nguyễn Thế Thanh, phó giám đốc sở VHTT TPHCM, bảo đã “vay” được đàn piano đúng cỡ cho chị biểu diễn. Và chị đã diễn hết mình. “Muốn về diễn cho người Việt mình lắm chứ” là câu trả lời của Bích Trà cũng như hầu hết những gương mặt tham gia chương trình này nói về Giai điệu mùa thu.

 

Đêm gala Hòa nhạc giao hưởng khép lại với những tràng vỗ tay của khán giả. Đây được xem là đêm nhạc “thuần chất” hàn lâm nhất trong 4 gala tổng thể chương trình. Những gương mặt háo hức, xếp kín khán phòng hơn 500 chỗ ngồi của Nhà hát TP đã trả lời cho câu hỏi: Nghệ thuật hàn lâm có quá xa rời với khán giả Việt Nam?

 

Phương Quyên - NLD
Tin tức khác