Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
305
122.272.135

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tìm lại thương hiệu "5B"
Đang mùa mưa, vậy mà Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM cùng lúc tung ra bốn kịch bản mới khá xôm tụ. Ngoài vở Bàn tay của trời (Thanh Niên đã có bài viết), còn có Khúc hát cuộc đời, Đôi mắt của biển và Cha yêu...

Cha yêu (tác giả và đạo diễn: Thanh Hoàng) là bi kịch của những người Việt Nam sống ở nước ngoài, để có tiền gửi về nuôi gia đình họ phải cắn răng lao động khổ nhọc, lại còn chịu đựng sự đối xử tồi tệ, nhục nhã. Nhưng người thân của họ nào có biết, cứ ỷ lại, ăn chơi phung phí. Chuyện rất lâu rồi, nhưng giờ vẫn còn phù hợp bởi số người xuất cảnh càng gia tăng thì có biết bao khán giả tìm thấy bản thân và gia đình mình trong vở diễn. Từng chi tiết nhỏ được Thanh Hoàng dàn dựng tinh tế cộng với sự diễn xuất đồng bộ của cả ê-kíp nghệ sĩ đã làm cho kịch bản chặt chẽ và thu hút khán giả hơn. Điều bất ngờ là nghệ sĩ Công Ninh đã trở lại sân khấu trong tư thế diễn viên đầy thuyết phục.

 

Trong khi đó, Đôi mắt của biển (tác giả Kim Oanh, đạo diễn Nguyễn Lâm), lại nhấn khá "mạnh" thông điệp: sự ghen tuông làm tan vỡ hạnh phúc và sự cao thượng đã kéo con người lại gần nhau. Một người chồng, người cha ích kỷ, khiến đứa con không muốn nhìn nhận, còn một người cha khác tuy không máu mủ ruột rà nhưng tận tụy, yêu thương nên đứa con không muốn rời xa. Tấn Beo, Tấn Hoàng với những mảng miếng hài đắc địa đã làm khán giả cười bò lăn, nhưng cuối cùng hai anh vẫn cố gắng thoát khỏi "cái bóng" quen thuộc của mình, lấy nước mắt khán giả trong lớp diễn sau cùng. Hơn mười năm bỏ chính kịch để thành một danh hài, nay trở lại như thế cũng gọi là phong độ. Nghe nói Tấn Beo đang phấn khởi lắm, dự định sẽ đóng thêm một vở chính kịch nữa cho... đỡ ghiền. Nói gì thì nói, con trai của "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài thì ít nhất cũng phải khẳng định được truyền thống gia đình chứ!

 

Chỉ hơi tiếc khi Khúc hát cuộc đời (tác giả Phạm Văn Quý, đạo diễn Hữu Nghĩa) lại đặt những cao trào không hợp lý, làm phai nhạt chủ đề rất hay nói về lớp sinh viên trẻ trên con đường khẳng định sự nghiệp hiện nay. Ngay cả tâm lý nhân vật cũng không thật thuyết phục. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận là trong khi một số sân khấu khác hoạt động rất khó khăn giữa mùa mưa thì Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TP.HCM trong vòng chưa đầy 2 tháng đã tung ra 4 vở diễn mới đầy nỗ lực. Hy vọng khán giả sẽ không phụ lòng để thời hoàng kim với thương hiệu Sân khấu 5B sẽ dần dần trở lại... 

 

Công Ninh và Mai Mai trong vở Cha yêu - Ảnh: C.T.V

Hoàng Kim - TNO
Tin tức khác
Triển lãm về (24.08.2007)