Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
298
122.272.088

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Người chơi cổ vật Óc Eo số một miền Tây
Chúng tôi tìm đến nhà anh Tạ Măn 48 tuổi tại ấp Tràng Thọ I (thị trấn Thốt Nốt, Cần Thơ) để tận mắt nhìn thấy bộ sưu tập cổ vật Óc Eo “hoành tráng”.

Trong căn nhà nhỏ, có đến 50 món cổ vật Óc Eo chủ yếu là tượng bằng đá, đất nung và gỗ…  niên đại từ thế kỷ thứ VII - XII, trong đó có bộ binh khí thờ cúng bằng đá có trước công nguyên (tiền Óc Eo).

 

Anh Măn cho biết: Lúc 20 tuổi đã thích sưu tầm đồ cổ nhưng chỉ mua được các loại gốm, sứ cổ. Sau đó 10 năm trong một lần tình cờ đi Ba Thê (Thoại Sơn, An Giang), biết một người vừa đào được một tượng đồng Quan Âm “Thiên thủ, thiên nhãn” cao 1,1m  có 10 đầu 20 tay có niên đại thế kỷ XIII, sau khi xem tôi quyết tâm mua bằng được.

 

Thấy vậy một số người trong làng mang đến thêm vài món đồ cổ nữa, trong đó có bộ binh khí bằng đá rất đẹp, về nhà không đủ tiền tôi đem bán lại cho anh em “trong nghề” số cổ vật gốm sứ để có đủ tiền mua bộ binh khí ấy.

 

Sau này mới biết bộ binh khí ấy là quý hiếm vì có niên đại trước công nguyên. Từ đó tôi chuyên chơi cổ vật Óc Eo chủ yếu ở vùng Ba Thê, Núi Sập (An Giang).

 

Có một thời gia đình gặp nhiều khó khăn,  anh Măn phải bán đi một số đất vườn và tiếp tục cuộc chơi. Năm 1995, có người báo cho anh biết ở Ba Thê một nông dân đào được tượng thần Hari Hara cao 1,5 m nặng 90 kg, bằng đá có niên đại thế kỷ VII, anh mua liền.

 

Hiện theo anh Măn, khu vực Ba Thê còn nhiều cổ vật nằm trong lòng đất thỉnh thoảng cũng có người đào được. Tuy nhiên, giá của chúng cao hơn trước đây gấp nhiều lần, nên không dễ mua như lúc trước… 

 

Ảnh :Anh Tạ Măn với những kỷ vật của mình

Trương Công Khả - TPO