Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
311
122.271.162

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thơ trẻ: Đang thiếu sân chơi?
Khoảng bảy năm trở về trước, mặc dù sống giữa bộn bề nỗi lo toan nhưng các bạn trẻ sinh viên học sinh luôn dành cho mình một góc riêng tâm hồn - sáng tác thơ. Họ viết như một sự tỏ bày lòng mình với một phong cách riêng, góp phần hình thành diện mạo của các cây bút trẻ thành phố. Thế nhưng hiện nay, “đất” cho những sân chơi của thơ trẻ đang dần bị thu hẹp!

Thời oanh liệt...…

 

Trước đây, việc sáng tác thơ, ngâm thơ, đọc thơ, bình thơ vẫn là một trong những hoạt động khá phổ biến của các bạn trẻ. Cùng sự lên ngôi của nhạc trẻ, những đêm biểu diễn thời trang, đêm nhạc Top Hits thì sự xuất hiện ngày càng nhiều của những đêm thơ sinh viên. Những lần đến các ký túc xá các đại học Sư Phạm, Bách Khoa, Cần Thơ… vào buổi tối, bắt gặp nhiều hình ảnh cảm động, các sinh viên ngồi xung quanh căn phòng ngâm thơ, bình thơ vui vẻ. Nhiều bạn trẻ cho rằng những lúc ngồi lại với nhau như thế này mới cảm thấy thật thú vị, bao buồn phiền lo toan như tan biến. Nhiều câu lạc bộ (CLB) sáng tác thơ văn của các trường ĐH nối tiếp nhau ra đời, tổ chức những đêm giao lưu tự giới thiệu thơ thật xôm tụ, lúc nào cũng thu hút đông đảo khán giả. Còn nhớ Đêm thơ Nguyễn Du do sinh viên trường ĐHSP TPHCM tổ chức đã gây tiếng vang lớn về quy mô và chất lượng. Các bạn sinh viên hóa thân vào những nhân vật của truyện Kiều một cách xuất sắc, diễn và ngâm thơ Kiều rất xúc động.

 

Nắm bắt được nhu cầu nghe, đọc thơ của nhiều bạn sinh viên, Cung văn hóa Lao Động, NVH Thanh niên, NVH Phụ Nữ… cũng vào cuộc, tạo điều kiện cho các bạn trẻ tổ chức những đêm thơ với quy mô lớn, có chất lượng như Đêm thơ học sinh - sinh viên thành phố, Cuộc thi ngâm thơ, Thi thơ Bút Mới v.v… Cũng trong thời gian này, các bút nhóm thơ văn nở rộ ở khắp các tỉnh thành như Tây Đô (Cần Thơ), Biển xanh (Quy Nhơn), Dòng sông xanh (Bình Dương), Hương Quê (Phú Yên), Sông quê (Tiền Giang)… Các tờ báo tuổi mới lớn cũng vào cuộc với các Bút nhóm Vòm me xanh, Hương đầu mùa, Gia đình Áo Trắng, Phượng Hồng, Tuổi Hồng, Nữ Sinh, Tuổi Ngọc… Đó chính là nơi “đỡ đầu” cho các cây bút trẻ gửi gắm những sáng tác thơ mới của mình. Nhiều nhà thơ trẻ đã bước ra từ đây và hiện vẫn đang tiếp tục khẳng định như Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Trần Đình Thọ, Nguyễn Danh Lam, Thiên Bảo, Đinh Thu Hiền, Quốc Sinh, Đoàn Tú Anh…  

 

...nay còn đâu?

 

Câu cửa miệng “Thơ càng ngày càng ít người đọc hơn” nghe như tiếng thở dài của một thế hệ, và càng cô độc hơn khi không có nơi để giãi bày, để chia sẻ… Thật ra, trong thời buổi công nghệ thông tin hiện nay, các cây bút trẻ muốn in một tập thơ cũng dễ dàng bởi khâu xuất bản khá thông thoáng, còn nếu muốn giới thiệu tác phẩm thơ mới của mình, cứ dựa vào website hoặc blog… Tuy nhiên, như thế lại thiếu vắng không khí sinh hoạt văn chương một cách đúng nghĩa. Bút nhóm Hương đầu mùa của báo Hoa học trò đã giã từ cuộc chơi, bút nhóm Vòm me xanh hoạt động cầm chừng, trang thơ Bút Mới định kỳ thứ năm hàng tuần trên báo Tuổi Trẻ cũng đã tạm ngưng. Tuyển tập Áo Trắng sau một thời gian “nghỉ giải lao” hiện đang hoạt động trở lại nhưng có đủ can đảm tạo sân chơi thơ cho các bạn lâu dài không thì vẫn chưa biết. Hầu hết các báo hiện nay cũng khá dè dặt khi chọn đăng thơ vì sợ tốn “đất” mà lại không thu hút độc giả bằng những chuyên mục khác. Những đêm thơ thu hút đông đảo khán giả trẻ cũng chỉ còn là hoài niệm. Những bàn tròn thơ trẻ thỉnh thoảng cũng có tổ chức nhưng cũng chỉ là hạt muối bỏ biển. Thơ trẻ hiện tại vẫn chưa có tín hiệu vui nào?

 

Nhà thơ trẻ Lê Thiếu Nhơn nhìn nhận: So với các thế hệ cha anh “vừa làm thơ vừa đánh giặc”, các nhà thơ trẻ hôm nay có nhiều điều kiện thuận lợi như đời sống vật chất ít vất vả hơn, tiếp xúc với công nghệ thông tin dễ dàng hơn nhưng ngược lại phải đối mặt với một xã hội công nghiệp lạnh lùng hơn, với những con người thực dụng hơn.

 

Phải chăng đó cũng là một nguyên nhân khiến sân chơi của thơ trẻ ngày càng vắng bóng?.

Ảnh : Thơ trẻ đang bị thu hẹp dần trên các mặt báo

 

PV - SGGP
Tin tức khác