Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
324
122.271.206

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khai quật khảo cổ tại Hội trường Ba Đình trong 193 ngày…
Ông Hà Văn Phùng - Viện trưởng Viện Khảo cổ Việt Nam - đã thông báo: "Sắp tới, Viện Khảo cổ phải tiến hành khai quật, di dời toàn bộ các di tích và di vật trên diện tích 1.2ha với thời gian 193 ngày trong khuôn viên của Hội trường Ba Đình cũ tại 18 Hoàng Diệu phục vụ công tác xây dựng nhà Quốc hội mới".

27/9, Hội nghị thông báo khảo cổ học thường niên lần thứ 42 đã diễn ra tại hội trường Viện Khoa học xã hội Việt Nam.

 

Ngay trong sáng khai mạc, ông Hà Văn Phùng - Viện trưởng Viện Khảo cổ Việt Nam - đã thông báo: "Sắp tới, Viện Khảo cổ phải tiến hành khai quật, di dời toàn bộ các di tích và di vật trên diện tích 1.2ha với thời gian 193 ngày trong khuôn viên của Hội trường Ba Đình cũ tại 18 Hoàng Diệu phục vụ công tác xây dựng nhà Quốc hội”.

 

Song song với việc di dời di tích Hoàng Thành Thăng Long, Viện Khảo cổ cũng phải giải phóng 30/41 di tích khảo cổ học trong lòng hồ thủy điện Sơn La thuộc ba tỉnh Sơn La - Điện Biên và Lai Châu.

 

Năm 2007, giới khảo cổ đã có những thành tựu đáng kể như: Việc làm rõ dấu tích của 3 lò đúc, nhiều khuôn đúc mũi tên đồng, nồi đồng, xỉ đồng trong nội thành Cổ Loa là một minh chứng cho việc đúc đồng tại chỗ của cư dân Cổ Loa vào thế kỷ thứ III trước CN; các dấu tích kiến trúc gồm các trụ móng bằng ngói, dải gạch hoa chanh, đường ống thoát nước tại Nam Định đã củng cố dự đoán về cung Trùng Hoa dưới triều đại nhà Trần thuộc TK 13; phát hiện bút tích của một nghệ nhân gốm Chu Đậu...

 

Bên cạnh đó có một vấn đề gây nhức nhối trong giới khảo cổ năm nay là nạn đào trộm trống đồng của những tay trộm đồ cổ. Giới săn tìm cổ vật càng ngày càng tỏ ra đi trước giới khảo cổ khi sử dụng rất nhiều máy móc dò kim loại hiện đại để săn tìm trống đồng. Chỉ tính riêng từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2007, ở Đắk Lắk đã có hơn 14 chiếc máy như thế hoạt động và lấy đi khoảng 30 chiếc trống đồng cổ, đáng tiếc là việc đào trộm cổ vật như vậy có sự tiếp tay của một số cán bộ thi hành pháp luật ở địa phương.

 

Trong chiều nay 27/8 và ngày mai 28/8, hội nghị sẽ tiếp tục tiến hành; BTC sẽ phân chia theo 4 nhóm gồm: Khảo cổ học thời đại Đá; Khảo cổ học thời đại kim khí; Khảo cổ học Lịch sử và Khảo cổ học Chăm pa - Ốc eo để theo dõi và thảo luận gần 400 tham luận của các nhà khảo cổ từ khắp nơi gửi về. PV Vietnamnet sẽ tiếp tục theo dõi và đưa thông tin thêm về hội nghị lần này.

 

Ảnh : Ông Tống Trung Tín đọc báo cáo khảo cổ học.

Linh Ngân - VietNamNet