Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
399
122.270.242

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Triển lãm ảnh "Hà Nội - Huế - Sài Gòn": Không chỉ là những hồi ức lãng mạn
Hơn 150 bức ảnh - chủ yếu là bưu ảnh, về Hà Nội - Huế - Sài Gòn những năm đầu thế kỷ 20 đã được Tạp chí Xưa và Nay phối hợp với Văn phòng UNESCO Hà Nội cho ra mắt công chúng Hà Nội tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài chiều 12.10.

Qua những bức ảnh, người xem cảm nhận được một phần những bước đi của lịch sử, kiến trúc và thời trang đặc trưng của cả 3 thành phố lớn nhất nước này với nhiều thay đổi - chính điều đó đã tạo cảm xúc cho người xem qua hiệu ứng của thời gian và những biến động đã trải qua trong lịch sử.

 

36 phố phường của HN giờ đã khác xưa nhiều. Những hình ảnh về cố đô Huế cũng như trang phục của những người diễn nhạc cung đình sẽ là tư liệu quý cho những nhà làm văn hoá ngày nay trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá - nhất là khi cả Huế lẫn nhã nhạc cung đình đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Sài Gòn - hòn ngọc Viễn Đông - thời đó "xanh" hơn và "rộng" hơn...

 

Tại buổi khai mạc, ông Dương Trung Quốc - TBT Tạp chí Xưa và Nay cho biết: Tham vọng của BTC là qua các triển lãm tương tự sẽ kêu gọi được sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức đóng góp để có một nguồn tư liệu quý không chỉ cho công tác sử học mà còn cho các nhà quản lý, các nhà quy hoạch, kiến trúc, hoạch định chính sách trong công tác bảo tồn phố cổ, nhà cổ... và "để gửi gắm vào trong những sáng tạo cho hiện tại và tương lai".

 

Theo ông Nguyễn Hạnh - Phó TBT - sau khi triển lãm ở TPHCM (dịp 2.9), TP đã quyết định chỉnh sửa lại thương xá Tax theo đúng như hình ảnh đã được trưng bày, mặc dù nó vừa được đại tu vào năm 1998, hoặc như khu vực cột cờ Thủ Ngữ ở bến Nhà Rồng đã được "an toàn" sau khi quy hoạch cũng nhờ vào những bức ảnh của thời kỳ này... Sau Hà Nội, triển lãm sẽ được trưng bày ở Huế.

Kim Anh - Lao Động số 238 Ngày 13/10/2007