Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
413
122.270.269

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải Booker 2007: Chiến thắng lại thuộc về nhà văn nữ
Nữ nhà văn người Ireland Anne Enright đã bất ngờ chiến thắng giải văn chương danh giá Man Booker 2007 với cuốn tiểu thuyết The Gathering.Chủ tịch ban giám khảo giải Man Booker đã ca ngợi cuốn tiểu thuyết của Anne Enright mạnh mẽ, nhức nhối. The Gathering là một câu chuyện về nỗi đau gia đình.

Cuốn tiểu thuyết có một cái nhìn không hề sợ hãi và cứng rắn đối diện với những nỗi đau buồn của một đại gia đình với ngôn ngữ văn chương mạnh mẽ và gây ấn tượng. Cuốn tiểu thuyết đã hấp dẫn và lôi cuốn độc giả với đoạn kết vô cùng hoàn hảo.

Ban giám khảo cũng cho rằng Anne Enright là một nhà văn sâu sắc, và hi vọng trong tương lai Anne Enright sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường văn chương với những tác phẩm mới xuất sắc hơn.

 

The Gathering được viết sau khi  Anne Enright đã trải qua một biến cố- người em trai của bà tự vẫn. Và mặc dù được đánh giá là cuốn tiểu thuyết có màu sắc buồn rầu và một chút ảm đạm hoang vắng, nhưng Anne Enright nói rằng bà yêu những thứ đó và công nhận đó không phải là một cuốn tiểu thuyết vui tươi.

 

The Gathering là cuốn tiểu thuyết thứ tư của bà. Cuốn tiểu thuyết đã bán được hơn 3.000 bản và với chiến thắng này, chắc chắn cuốn tiểu thuyết sẽ còn ăn khách và bán được nhiều hơn nữa.

Anne Enright sinh năm 1962 ở  Dublin. Ngoài viết tiểu thuyết bà còn viết một số tiểu luận, sáng tác truyện ngắn, viết báo trên một số tạp chí như The New Yorker, The Paris Review and Granta và từng là nhà sản xuất truyền hình. Năm 2000 cuốn tiểu thuyết What are you like của Anne Enright được đề cử giải Whitbread và bà cũng mới phát hành cuốn Making Babies - cuốn nhật ký vui vẻ về những ngày làm mẹ của bà.

 

Trước ngày công bố giải Booker, dự đoán người chiến thắng đều nghiêng về hai tác giả: Ian McEwan với cuốn tiểu thuyết gây nhiều tranh cãi On Chesil Beach và cuốn tiểu thuyết ăn khách Mister Pip của Lloyd Jones. Nhưng bất ngờ chiến thắng với trị giá giải thưởng lên đến 50.000 bảng Anh lại tiếp tục về tay nhà văn nữ (năm 2006 giải Man Booker cũng đã trao cho nữ tác giả gốc Ấn Độ  Kiran Desai  với cuốn tiểu thuyết The Inheritance of Loss .

 

Năm 2007 quả là năm vinh danh những nhà văn nữ: giải Nobel văn học trao cho nữ văn sĩ già Doris Lessing, giải thưởng Caine - giải thưởng văn học châu Phi - trao cho Monica Arac de Nyeko và bây giờ là giải Booker 2007.

 

Anne Enright với cuốn tiểu thuyết The Gathering được giải Booker 2007.

THU HUỆ (tổng hợp) - TTO
Tin tức khác