Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
397
122.270.225

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần 4 tại VN: Khát vọng sống đẹp
Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần 4 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM mang đến những góc nhìn rất sinh động, đa dạng, đa sắc màu của cuộc sống con người trên các châu lục.

Một mùa thu trong đôi mắt chú mèo đang thong thả nằm trên mui chiếc xe rắc vàng những cánh hoa mềm (Mùa thu - Hồ Xuân Bổn), một Đám cưới tổ chức trên đường phố (Wu Jiancheng - Trung Quốc) hay người đàn ông ngồi trầm tư trong bốn bức tường của khu Nhà cổ (Adolfo Vazquez Kowsillas - Tây Ban Nha)…

 

Bằng ngôn ngữ của nhiếp ảnh, các tác giả đến từ hơn 20 quốc gia đã thể hiện quan niệm rất riêng về cuộc sống, quan hệ xã hội, sự đổi thay trên quê hương, đất nước. Dù trực tiếp hay gián tiếp, những tác phẩm đều bừng lên khát vọng sống đẹp của con người. Trong cuộc triển lãm đa quốc gia này, sự gặp gỡ trong cái nhìn và tư tưởng của các nhà nhiếp ảnh là khẳng định cái đẹp của tình người, hướng tới những hành động đẹp, những cách cư xử đẹp... để xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

 

Gây chú ý nhất là tác phẩm đoạt huy chương vàng Nụ cười mới của Vũ Thị Tịnh. Nhân vật là cậu bé sáu tháng tuổi K’Khải, người dân tộc K’Ho (Lâm Đồng). Trong một lần vào Bệnh viện 2 Lâm Đồng thăm bạn, chị gặp cậu bé K’Khải vừa được phẫu thuật vá môi hở hàm ếch. Khi các bác sĩ đến khám, cậu bé đã sợ đến mức òa khóc. Nước mắt chảy giàn giụa. Bố em đứng phía sau liền đùa cho bé cười. “Nụ cười khi chưa kịp khô nước mắt ấy đã làm tôi xúc động và kịp bấm máy ghi lại thời khắc đó. Tôi hi vọng hình ảnh K’Khải sẽ đánh thức nhiều tấm lòng trắc ẩn để cộng đồng quan tâm hơn nữa đến những cuộc đời kém may mắn, làm sao để trên trái đất này ngày càng có nhiều nụ cười mới rạng rỡ hơn”, nữ nghệ sĩ nói.

 

Nghệ thuật đa quốc gia đã có sự tương đồng khá thú vị: đó là cách khai thác và thể hiện chủ đề, ý đồ của tác phẩm tập trung rất nhiều ở đôi mắt. Những đôi mắt mở to nhưng lại mang những sắc thái rất riêng. Đó là đôi mắt đầy khát khao của cậu bé mục đồng đội nón mê rách đang ngẩng lên nhìn trời (Ước vọng - Đỗ Diên Khánh, VN); là đôi mắt ám ảnh Đằng sau quầy chấn song (Chandan Dey, Ấn Độ), đôi mắt Ngỡ ngàng (Ngô Huy Tịnh, VN), đôi mắt một người đàn ông khắc khổ (Chú ý quan sát - Maxin, Trung Quốc), đôi mắt đẫm nước mắt nhưng rạng rỡ nụ cười hạnh phúc của cô gái sau vai một người đàn ông (Hạnh phúc - Vương Quốc Kim, VN)…

 

Bên cạnh mảng ảnh chụp và xử lý theo phương pháp truyền thống, có khá nhiều tác phẩm được xử lý bằng phần mềm photoshop gây ấn tượng mạnh bởi cá tính sáng tạo, mới lạ và độc đáo. Đúng như cách nhìn của vị chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN Chu Chí Thành: “Mục đích của nghệ thuật nhiếp ảnh là qua tác phẩm, người nghệ sĩ đánh thức được gì trong tâm hồn người xem chứ không phải mục đích nhằm vào việc tác giả dùng máy ảnh nào, xử lý kỹ thuật ra sao. Từ đó, hướng đến các loại hình nhiếp ảnh khác nhau để phát triển một nền nhiếp ảnh đa phong cách, đa trường phái, đa loại hình nhưng chung một mục đích vì cuộc sống tốt đẹp của con người”.

 

 

Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần 4 tại VN do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN tổ chức, diễn ra từ 18 đến 30-10-2007. Với chủ đề "Vì cuộc sống tốt đẹp", triển lãm trưng bày tác phẩm của 212 tác giả - được chọn từ 5.717 tác phẩm của 1.042 tác giả gửi đến tham dự; trong đó có 731 tác phẩm của 148 tác giả đến từ 22 nước (Úc, Bangladesh, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Hà Lan, Hungary, Ấn Độ, Ý, Lào, Malaysia, Romania, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Trung Quốc...), còn lại là các tác giả VN. 

 

H.SƠN

Ảnh : Hồn nhiên - Châu Ngà (Việt Nam)

MY LĂNG - TTO
Tin tức khác