Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
414
122.269.570

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Workshop với nhiếp ảnh gia Đức Peter Bialobrzeski
Nhiếp ảnh gia kiêm giáo sư về nhiếp ảnh nổi tiếng người Đức Peter Bialobrzeski hiện đang có mặt tại Hà Nội để thực hiện một chuyến thực hành nghệ thuật mang tên "Đô thị và Thiên nhiên" bắt đầu từ tháng 10/2007 đến 3/2008 ở các nước Đông Nam Á. Ông sẽ dừng lại ở mỗi nước 1 tháng. Hà Nội là địa điểm đầu tiên của cuộc hành trình. Các điểm đến tiếp theo sẽ là Jakarta, Kuala Lumpur, Singapore, Bangkok và Manila.

Hai chủ đề trong dự án nhiếp ảnh riêng của Peter Bialobrzeskis trong chuyến đi này là "Thiên nhiên đô thị" và "Cấu trúc đô thị". Ông sẽ đặt các điểm thiên nhiên của các đại đô thị châu Á song song với các công trình đồ sộ làm cơ sở hạ tầng của chúng qua nghệ thuật nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, Peter Bialobrzeski sẽ tiến hành các workshop với các nghệ sĩ nhiếp ảnh ở từng nước trong khu vực với chủ đề "Cấu trúc đô thị trong nhiếp ảnh đương đại". Khi dự án kết thúc, ông dự định sẽ ấn hành một cuốn sách. Một triển lãm ở dạng sơ khởi từ các tác phẩm thu hoạch được ở từng nước sẽ được triển lãm tại 6 khu vực, nơi các tác phẩm ra đời. Sau đó, chúng sẽ được mang sang Đức triển lãm tại các trung tâm văn hóa.


Việc đối thoại xuyên quốc gia, trước đây vẫn được xem là một hoạt động bên lề, trong thế kỉ 21 đã trở thành tiền đề cho các hoạt động kinh tế và xã hội trong một thế giới toàn cầu hóa. Các dự án nhiếp ảnh của Peter Bialobrzeski ở Ấn Độ, ở các đại đô thị châu Á "Những con hổ mới / Neontigers" và Đức "Quê hương / Heimat", bằng một cách thức rất đặc biệt và ở tầm thẩm mĩ cao, cho thấy tác động tương hỗ cũng như sự khác biệt giữa hình ảnh và hiện thực như ta thấy. Việc diễn giải hiện thực theo hướng xã hội và văn hóa đóng vai trò như sợi chỉ đỏ trong sáng tạo của ông, với tư cách là nhiếp ảnh gia cũng như là thầy giáo. Nhiếp ảnh và các chị em digital của nó đặc biệt thích hợp để các nghệ sĩ vượt qua những hiểu lầm văn hóa và tiến tới đối thoại. 


Khi thực hành workshop, sự kết nối giữa vị trí của Peter Bialobrzeski với các nghệ sĩ khu vực tham gia dự án sẽ trở nên rõ dần. Người ta có thể diễn giải cơ sở hạ tầng của đô thị hiện đại như thế nào? Là phúc hay họa, hay đơn giản là cái cớ cho một bức ảnh? Một đô thị có nên phục vụ cho một copcept thẩm mĩ mà bỏ qua đời sống của hàng triệu người bên rìa hay không? Những người tham gia workshop sẽ tìm được cách diễn đạt nào bằng hình ảnh? Câu hỏi hấp dẫn là, cuộc sống riêng tư của mỗi người sẽ quyết định đến ngôn ngữ hình ảnh của anh ta ra sao trong một đô thị ngày càng bành trướng. Liệu họ có tìm được một ngôn ngữ riêng hay không, hay là họ sẽ bắt chước phương Tây? Trong trường hợp lý tưởng, sau 6 tháng làm việc, sẽ có 6 triển lãm tại 6 thành phố nơi các bức ảnh ra đời, nhưng các triển lãm này lại bàn đến các khía cạnh hoàn toàn khác nhau trong cùng một chủ đề.
Tuyết Minh - HNM
Tin tức khác