Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
428
122.269.624

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hội thảo “Báo Văn Nghệ Tp.HCM trong cơ chế thị trường”
Sau 4 tháng tạm đình bản, sáng 9/11/2007 đại diện báo Văn Nghệ tổ chức buổi hội thảo với chủ đề ghi trên. Nhà thơ Nguyễn Chí Hiếu, Tổng biên tập, không đến dự với lý do “hư” xe, nhà văn/nhà thơ/nhà báo Từ Kế Tường đại diện báo Văn Nghệ chủ trì buổi hội thảo ( theo lời ông Tường thì ông vẫn chưa/không có quyết định bổ nhiệm chúc vụ Phó Tổng biên tập ) mong muốn mọi người góp ý kiến cho tuần báo Văn Nghệ làm thế nào để có nhiều độc giả trong cơ chế thị trường.

Sau 4 tháng tạm đình bản, sáng 9/11/2007 đại diện báo Văn Nghệ  tổ chức buổi hội thảo với chủ đề ghi trên. Nhà thơ Nguyễn Chí Hiếu, Tổng biên tập, không đến dự với lý do “hư” xe, nhà văn/nhà thơ/nhà báo Từ Kế Tường đại diện báo Văn Nghệ  chủ trì buổi hội thảo ( theo lời ông Tường thì ông vẫn chưa/không có quyết định bổ nhiệm chúc vụ Phó Tổng biên tập ) mong muốn mọi người góp ý kiến cho tuần báo Văn Nghệ làm thế nào để có nhiều độc giả trong cơ chế thị trường.

 

Mở đầu buổi hội thảo là tiếng nói của nhà văn Vũ Hạnh, ông không “góp ý” cho tờ báo mà xoay qua phê phán việc Hàn Quốc dịch cuốn Cánh Đồng Bất Tận, dịch một cốt truyện phản động như thế mà báo chí lại ca ngợi, lại phê luôn phim Áo Lụa Hà Đông có cảnh Việt Cộng pháo kích làm chết dân thường mà được nhiều giải thưởng; nhà thơ Nguyễn Miên Thảo nghe chưa hết khúc dạo đầu rời khỏi phòng họp. Nhà văn Thúy Ái nói thái độ vô trách nhiệm của Tổng biên tập Nguyễn Chí Hiếu “ dầu có hư xe cũng phải đi xe ôm mà đến”, bà đề cập đến viêc càng ngày báo Văn Nghệ TP.HCM càng lộ rõ vị trí “tay sai” của mình, nếu báo không bán được thì thay luôn ban biên tập; ý kiến của nhà văn Thúy Ái được vỗ tay nhiều nhất buổi hội thảo. Nhà báo Trần Hữu Lục nêu so sánh tại sao tạp chí Văn của ông Nguyễn Đình Vượng trước 1975 sống được dưới chế độ Miền Nam ?

 

Nhà thơ Vũ Trọng Quang góp ý về việc  diễn đàn tranh luận nên mở rộng hai chiều đối thoại không chỉ độc thoai như báo đã từng thực hiện, ông còn đề nghị Văn Nghệ nên văn chương chuyên sâu chủ đề, thí dụ như các tác giả Nobel hoặc giả Nhìn lại Tự Lực Văn Đoàn chẳng hạn…Nhà thơ Inrasara đề nghị báo nên nhìn xa các học thuyết các khuynh hướng như Hậu Hiện Đại …Ngoài ra còn có ý kiến của tiến sĩ Nguyễ n Thị Hậu, đạo diễn Lê Văn Duy, nhà thơ Lê Tú Lệ, nhà văn Trần Thanh Giao, nhà văn Kim Quyên.

 

Buổi hội thảo còn có mặt đạo diễn Trần Minh Ngọc, nhà thơ Tôn Nữ Thu Thủy, nhà văn Trương Đạm Thủy, nhà thơ PN Thường Đoan, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, nhà thơ Trần Hữu Dũng…nhưng các vị này đều im lặng.

 

Ông Từ Kế Tường tổng kết ghi nhận mọi ý kiến và nhấn mạnh phải định hướng báo Văn Nghệ.

Mọi người ra về không thấy ai hỏi chừng nào nào báo Văn Nghệ chừng nào tục bản ?

Nhị Ka - VCV
Tin tức khác