Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
355
122.268.792

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đinh Thị Như Thúy nhìn “Phía bên kia cây cầu”
Sau hai tác giả Nguyễn Thị Từ Huy ở nước ngoài, Trần Lê Sơn Ý ở SàiGòn, Đinh Thị Như Thúy là tác giả thư ba ở cao nguyên ( song hành có Trương Thị Kim Dung ở miền Bắc ) được Quỹ Lời vàng Eva hỗ trợ xuất bản tập thơ “Phía bên kia cây cầu” để cùng nhau dự giải thưởng Lá Trầu được tổ chức hằng năm dành cho các nhà thơ nữ.

Tập thơ “Phía bên kia cây cầu” gồm tập hợp khoảng 30 bài thơ đa số đã đăng trên các báo điện tử. Nxb Phụ Nữ cấp giấy phép.

     Hãy nghe lời tự sự của tác giả nhìn “Phía bên kia cây cầu”:

 

Phía bên kia cây cầu là âm bản của cuộc sống tôi. Khi tôi thức nhận một người làm thơ trước tiên phải có lòng can đảm, bởi thơ ca thường mang đến những hệ lụy không ngờ, và phải biết chấp nhận, bởi ánh sáng hay bóng tối của ngôn từ đều có căn phận của nó.

 

Tôi đã tạo nên thế giới bên kia cây cầu cho những buổi lang thang của mình vào trong chính nội tâm mình. Giữa những bổn phận, những ràng buộc tôi có cơ hội trốn chạy, trốn chạy bao nặng nề, sợ hãi, ám ảnh về cái chết, sự chia ly, cái vô nghĩa, sự phản bội, muôn vạn mệt mỏi, và muôn vạn phiền muộn khác mà mỗi con người đều phải gánh chịu trong cuộc đời.

 

Cây cầu trở thành ranh giới để tôi qua lại giữa cuộc sống thực với bộn bề công việc buộc ta phải thăng bằng, và cuộc sống mộng nơi ta có thể tự do buông thả, chiêm nghiệm. Vì thế trốn chạy không có nghĩa là vuột thoát mà mang ý nghĩa kiếm tìm. Và vì thế ảo và thực, thơ và cuộc đời trong tôi không tách rời nhau. Ảo chính là thực, thơ chính là cuộc đời được nhìn bằng một tâm thế khác, tâm thế của một thân phận muốn vượt lên thân phận bằng sự trung thực của cảm xúc mình”.

 

Và lời nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhìn tác giả:

 

“… Cấu trúc và sự phát triển của những bài thơ của Đinh Thị Như Thúy trong tập này không có tính đột phá nhưng được thực hiện một cách chính xác và đậm đà biến ảo. Mỗi đơn vị câu được tạm thời xác lập theo ngữ pháp như một cánh của bông hoa. Những câu hày hoặc là một hình ảnh, một hành động, hoặc là một cảm giác, một ý tưởng hoặc là một  cảm xúc, một suy ngẫm. Tất cả chuyển động một cách tương hỗ và nhuần nhuyễn giống như các đợt sóng để cuối cùng dâng lên một cao trào – sự kết thúc bài thơ”.

 

Nhà thơ Đinh Thị Như Thúy gốc người Huế,  hiện nay là cô giáo cấp 3 tại Krong Pac; cây bút quen thuộc của vanchuongviet.org, đã đi qua cây cầu cử nhân văn chuơng, nhưng dĩ nhiên với sáng tác đó là vị trí không dừng lại. 

 

Vũ Trọng Quang - VCV
Tin tức khác