Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
354
122.268.788

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Những ngày thuộc địa xa xưa"
Những ngày thuộc địa xa xưa" là tên cuộc triển lãm tranh sơn dầu độc đáo và lạ mắt của nữ họa sỹ Kristine McCarroll (Pháp), đang được trưng bày tại Art Vietnam Gallery -số 7, Nguyễn Khắc Nhu, Hà Nội.

"Những ngày thuộc địa xa xưa" phê phán chế độ thuộc địa một cách sâu xa, sử dụng những hình ảnh một thời là để phục vụ cho việc quảng bá quyền lực của đế chế Pháp. Trong quá trình kết nối hiện tạo với quá khứ thuộc địa bằng sợi dây nghệ thuật, người nghệ sỹ đã thể hiện rằng sự chân thành, hài hước và đam mê có thể để lại dấu ấn với thời gian.

 

Các tác phẩm sơn dầu của  Kristine Mc Carroll không dễ được phân loại cả về hình họa cũng như về ngôn từ, các tác phẩm này vừa có tính hiện đại qua việc sử dụng công nghệ mới, vừa mang tính cổ điển. Nó vừa có ý nghĩa chính trị, vừa mang màu sắc riêng tư, vừa dành cho công chúng lại vừa như để dành cho sự thưởng thức của cá nhân.

 

Các tấm bưu thiếp có một đặc điểm là chắt lọc được những nét hấp dẫn về một đất nước xa xôi bằng một hình ảnh tiêu biểu. Những tấm bưu thiếp được gửi đi từ Việt Nam trong thời Pháp thuộc nói lên những điểm khác biệt về văn hóa của người Việt Nam qua những hình ảnh thể hiện rõ sự phân biệt về đẳng cấp giữa thực dân Pháp và người dân Việt bản xứ. Trong những tấm bưu thiếp này có hình ảnh phụ nữ Việt làm "ngựa người" đang nghỉ giải lao bên đường, hay hình ảnh quân Pháp đang thong thả dạo chơi trên đường phố.                

 

Trong những sác tác mới đây nhất, họa sỹ Kristine McCarroll (Pháp) đã in một loạt những tấm bưu thiếp này ra vải toan, viết chữ, vẽ bằng sơn dầu kết hợp với các chất liệu đa dạng khác. Điều đặc biệt là McCarroll sử dụng kỹ năng vẽ sơn dầu phong cách thời kỳ phục hưng với các đường nét hòa quyện trong sơn dầu tạo nên cảm giác thanh khiết cho các tác phẩm. Những mảng màu phủ lên những hình ảnh của tấm bưu thiếp được phóng to in trên toan đã giúp họa sỹ thể hiện được những ý đồ về thời gian và đạo đức trong các tác phẩm của mình.

 

Kristine McCarroll đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1995 cùng với ý định của một người Pháp là thể hiện bản sắc của mình trên thế giới. Vừa có tình cảm sâu nặng với con người và cảnh vật của đất nước này, họa sỹ vừa nhận ra rằng những gì thuộc về quá khứ đã nhanh chóng lùi vào quên lãng để nhường chỗ cho sự phát triển. Bà muốn tìm hiểu xem những gì còn đọng lại từ thời Pháp thuộc tại Việt Nam và nhận ra rằng thời gian ngày càng đẩy lùi những dấu ấn đọng lại vào quá khứ. Ý tưởng làm chuỗi tác phẩm "Những ngày thuộc địa xa xưa" được hình thành cũng là cách để McCarroll  tỏ lòng kính trọng với Việt Nam -những sáng tác là những món quà mà họa sỹ muốn gửi đến con người Việt Nam. Khi sáng tác các tác phẩm này, McCarroll hình dung như mình là một sỹ quan Pháp trẻ tuổi độc thân gửi đến bạn bè và người thân ở quê nhà những tin tức về mảnh đất thuộc địa. Bằng cách thể hiện cái nhìn về hình ảnh trong các tấm bưu thiếp qua con mắt của người khác, McCarroll đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vượt ra khỏi tầm nhìn hạn chế của bản thân. Các tác phẩm của bà bày tỏ ý tưởng một cá nhân muốn nhận ra chỗ đứng của mình trên thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa này cần phải trang bị cho mình những cái nhìn từ nhiều phương diện khác nhau.

 

Các sáng tác trong chuỗi tác phẩm "Những ngày thuộc địa xa xưa" thể hiện rõ ràng ý tưởng, nhưng không khô cứng quá hay nghiêm nghị mà có phần vui đùa. Trong rất nhiều tác phẩm tác giả viết chữ lên trên nền tranh - bắt chước cách người xưa viết chữ lên bưu thiếp. Những chữ viết này một phần là từ các bưu thiếp có, một phần là những lười lẽ bông đùa của McCarroll. Các sáng tác của bà có tính hài hước luôn khiến người xem phải bật cười một cách hồn nhiên nhưng nó cũng mang một ý nghĩa sâu sắc, thấm thía.

Tuyết Minh - HNMĐT