Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
362
122.268.830

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
6 tỷ đồng tu bổ thành cổ nhà Mạc
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt chủ trương đầu tư 6 tỷ đồng để tu bổ, chống xuống cấp thành cổ nhà Mạc (phường Tân Quang, thị xã Tuyên Quang).TTXVN ngày 25/11 đưa tin cụ thể: Di tích lịch sử cấp quốc gia này sẽ được tu bổ, chống xuống cấp cổng thành phía Tây, phía Nam và tường thành, xây dựng biển ghi tên, hàng rào xác định không gian di tích bảo đảm mỹ quan, kết hợp hài hòa giữa lịch sử và hiện đại.

Vật liệu xây dựng yêu cầu phải giống như vật liệu xây dựng của di tích gốc và việc tu bổ chống xuống cấp bảo đảm không làm biến dạng di tích gốc.

 

Trong thời gian dài, thành cổ nhà Mạc bị con người và thiên nhiên tàn phá đang có nguy cơ trở thành... phế tích. Di tích chỉ còn 2 cổng thành phía Nam và phía Tây với cây dại mọc đầy, 2 cổng kia đã mất. Hệ thống tường thành đổ nứt, hoặc bị người dân phá nát từ nhiều năm nay. Đoạn tường thành còn lại duy nhất nằm ở góc đường Bình Thuận và đường Cổng Lấp với chiều dài hơn 100m là nơi người dân họp chợ bán hàng hóa rất mất mỹ quan.

 

Được biết, đến hết quý IV năm 2009, di tích lịch sử quốc gia Thành cổ nhà Mạc này sẽ hoàn thành việc tu bổ.

 

Cổng phía Tây thành nhà Mạc. (Ảnh: Báo Tuyên Quang)

Hữu Bắc(Tổng hợp) - VNN