Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.738 tác phẩm
2.756 tác giả
322
122.268.251

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Vĩnh biệt nhạc sĩ Huy Du
Tác giả của ca khúc hào sảng và thiết tha Đường chúng ta đi đã ra đi vào tối 17-12-2007 vì căn bệnh ung thư hiểm nghèo ở tuổi 81. Tác giả của ca khúc hào sảng và thiết tha Đường chúng ta đi đã ra đi vào tối 17-12-2007 vì căn bệnh ung thư hiểm nghèo ở tuổi 81.

Trong kháng chiến chống Mỹ, những ca khúc trữ tình và hào hùng của nhạc sĩ đã đi vào lòng người như Anh vẫn hành quân (thơ Trần Hữu Thung), Cùng anh tiến quân trên đường dài (thơ Xuân Sách), Nổi lửa lên em (phỏng thơ Giang Nam), Đường chúng ta đi (lời thơ Xuân Sách), Trên đỉnh Trường Sơn ta hát, Đêm Trường Sơn... Bên cạnh mảng ca khúc, nhạc sĩ Huy Du còn viết khí nhạc, âm nhạc cho phim và sân khấu.

Theo tư liệu của Hội Nhạc sĩ VN, nhạc sĩ Huy Du sinh năm 1926 tại Bắc Ninh. Từ năm 1956-1962, ông học tại Nhạc viện Bắc Kinh. Ông từng đảm nhận nhiều cương vị công tác như trưởng đoàn ca múa Tổng cục Chính trị (1962 - 1977), tổng thư ký Hội Nhạc sĩ VN khóa III, đại biểu Quốc hội khóa VII, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục Quốc hội khóa VIII, phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Trung. Năm 2000, Huy Du được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Tháng 10-2007, nhạc sĩ được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất.

U.LY - TTO
Tin tức khác