Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
409
117.058.373

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Lễ hội giao lưu văn hóa - du lịch Việt Nam - Nhật Bản
Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật độc đáo sẽ diễn ra trong Lễ hội giao lưu văn hóa-du lịch Việt Nam - Nhật Bản tại Công viên 30-4 (TP Hồ Chí Minh) từ ngày 19 đến 21-11.

Ðến thời điểm hiện nay, đã có gần năm nghìn du khách Nhật Bản đăng ký tham dự Lễ hội giao lưu văn hóa - du lịch Việt Nam - Nhật Bản cùng với 114 khách mời của Hiệp hội du lịch Nhật Bản, Hiệp hội các hãng lữ hành hải ngoại Nhật Bản, các đoàn văn hóa, nghệ thuật, gần 20 hãng báo chí, truyền hình và 48 hãng lữ hành của nước bạn.

Về phía Việt Nam, có sự tham gia của ngành du lịch các tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Ðà Nẵng, Quảng Nam, Cần Thơ, Huế, Tiền Giang, Bình Thuận cùng 14 hãng lữ hành, khách sạn quốc tế và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

 

Không gian rộng lớn của Công viên 30-4, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội được phân thành năm khu vực. Khu sân khấu chính để đoàn nghệ thuật hai nước biểu diễn và các nghệ nhân trình bày những trò chơi dân gian. Khu hai giới thiệu về các doanh nghiệp khác của thành phố.

 

Tiếp đến là khu trưng bày du lịch sông nước Nam Bộ với những hình ảnh về các làng chài, chợ trái cây, đặc sản ẩm thực, đồ thủ công mỹ nghệ, các tour du lịch sông nước, tìm hiểu đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

 

Gần đó là khu trưng bày "Con đường di sản miền trung" được thiết kế đầy tính thẩm mỹ và mang đậm bản sắc miền trung, giúp du khách có thể tìm hiểu về một vùng đất có tới năm di sản thế giới được UNESCO công nhận là Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, cố đô Huế, đô thị cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn và nghệ thuật nhã nhạc cung đình Huế.

 

Cuối cùng là khu vực giới thiệu du lịch biển Việt Nam với tiềm năng to lớn đang được khai thác cùng hình ảnh và mô hình các khu du lịch sinh thái, nghỉ mát, thể thao lặn biển.

Kết nối từng khu vực trên là những gian hàng làng nghề nổi tiếng, đặc trưng cho từng địa phương, nơi diễn ra hoạt động sinh hoạt văn hóa, bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ, kết hợp trình bày các thao tác kỹ thuật sản xuất gốm, sứ, vẽ tranh sơn mài, làm mộc, chạm khắc trên gỗ, đá cùng gian hàng sản phẩm vải tơ tằm truyền thống, có kết hợp may đo tại chỗ cho khách và chợ bày bán đặc sản trái cây, tạo sự sống động cho lễ hội.

 

Ngoài ra, còn có một cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật của hai nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh Toyoma Hitomi và Ðào Hoa Nữ với chủ đề "Việt Nam - nguồn sáng và gió" và "Nhật Bản, đất nước - con người", thể hiện những góc nhìn tinh tế về văn hóa hai nước.

 

Tổng đạo diễn chương trình lễ hội Ðoàn Khoa cho biết, nhiều hoạt động văn hóa sẽ được trình diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó các hoạt động tái hiện sinh hoạt văn hóa Việt Nam là chủ đạo, quán xuyến toàn bộ.

Về phía Nhật Bản, những hoạt động này sẽ là các điểm nhấn, giới thiệu một số nét ấn tượng của nền văn hóa nước bạn như biểu diễn âm nhạc truyền thống và hiện đại, vẽ tranh mực đen, trình diễn trà đạo, cắm hoa, xếp giấy, bài trí.

 

Mỗi đêm lễ hội có một chương trình nghệ thuật khác nhau với phần thể hiện đan xen của các nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và Nhật Bản để tạo ra một không khí giao lưu gần gũi, cởi mở giữa khán giả và nghệ sĩ hai nước.

 

Các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp TP Hồ Chí Minh như đoàn hát bội, múa rối, đoàn xiếc, trống Phù Ðổng, Nhà hát Bông Sen cũng mang đến lễ hội nhiều tiết mục đặc sắc, tạo cho lễ hội một sắc mầu riêng độc đáo bên cạnh màn trình diễn tuồng cổ, ca nhạc tài tử Nam Bộ, hò đối đáp và các điệu lý dân ca của các nghệ nhân.

 

Phần sôi động nhất của lễ hội là những hoạt động liên hoan đường phố, hóa trang diễu hành, trình diễn thời trang áo dài Việt Nam và kimono Nhật Bản cùng các trò chơi dân gian.

 

Hiện nay, hàng trăm sinh viên Việt Nam và nhiều tình nguyện viên đang theo học môn tiếng Nhật đã đăng ký phục vụ lễ hội.

 

Lễ hội giao lưu văn hóa - du lịch Việt Nam - Nhật Bản thành công sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

 

-----------------------------------------------

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, có hơn 215 nghìn lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước, trong số đó có 80% số du khách Nhật Bản đến TP Hồ Chí Minh.

 

Ðây là đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao nhưng cũng yêu cầu chất lượng dịch vụ du lịch phải hoàn hảo. Du khách Nhật Bản thích đến Việt Nam và khu vực TP Hồ Chí Minh bởi yếu tố ổn định của xã hội, sự bảo đảm về an ninh, trật tự, lòng hiếu khách, cởi mở của người dân và nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp còn giữ được nhiều nét nguyên sơ. Một điểm hấp dẫn khác là hàng hóa ở đây lại phong phú và giá cả phải chăng, có thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm của họ.

Huỳnh Tánh Minh - Theo Báo Nhân dân
Tin tức khác