Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.188
123.212.378
 
Bình thơ :
Khuyết danh

TTO - Ở phương Nam nắng gió, trên bờ sông Tiền, có nhà thơ La Quốc Tiến. Anh viết không nhiều, giọng thơ của anh phóng khoáng, không câu nệ vào sự ràng buộc của câu chữ nên đôi lúc người đọc cảm tưởng như còn thô ráp...

Tạng người thế nào thì thơ thế ấy. Biết thế nào được? Nhưng với bài thơ Nợ bút nghiên, tôi tin nhiều người sẽ thích - nhất là những người đang cầm bút, lao lực trên cánh đồng văn chương, vì anh đã nói được một điều mà ta đã từng ngẫm nghĩ không chỉ một lần, mà có thể suốt một đời.

Mời các bạn đọc bài thơ này qua lời bình cuả nhà văn Trần Quốc Toàn (Nhà thơ Lê Minh Quốc).

Nợ bút nghiên

Về Ba Tri nghe người làng đồn rằng
                    Cụ Đồ Chiểu dù sớm mù đôi mắt
                    Về già, tai lại còn bị điếc
                    Nhưng mỗi khi muốn viết
                    Người đều bảo: "Hãy để ta tự tay mài mực
                    Các con múc cho thầy gáo nước
                    Ta cần rửa và lau mặt
                    Trước khi soi vào nghiên gương mặt của mình"
                    Cụ Đồ gọi đó là chút nợ bút nghiên

 LA QUỐC TIẾN

(Bài thơ được giải nhất Cuộc thi thơ Đồng bằng sông Cửu Long năm 2000)

Lời bình:

Bày nghiên ra, rồi "mài mực" rồi sai "múc cho thầy gáo nước" rồi rửa mặt, rồi lau mặt, rồi soi... Nhà thơ La Quốc Tiến kể dài, kể dai tới sốt ruột người nghe. Rồi có nóng ruột mới hiểu ra, văn chương là thế, cực  nhọc lắm,  khó khăn lắm, chưa hạ bút đã lao tâm khổ tứ!

Kết thúc chuỗi nghi thức quan  trọng kia,  những  tưởng sẽ xuất hiện thần cú, nhãn tự gì, lại chỉ thấy "gương mặt của mình", gương mặt người lao động văn chương. Văn  chương trước hết là khuôn mặt mình.  Nhưng đây lại là khuôn mặt soi vào màu đêm của một đĩa mực!

Một người mù nhìn vào đêm, đêm hai lần đặc thêm, người ấy lại cố nhìn cho thấy mình, thì đó là một mình cốt cách, mình thần thái, mình đã thoát xác mình. Hồn thơ cũng thoát xác thơ từ đây, chất thơ trữ tình vượt khỏi những thông báo văn xuôi tự sự để ánh lên. Theo mạch thơ, nhân vật trữ tình tự đi tới một tình huống khác thường, soi gương mực tầu, để thấy những tiềm ẩn sau khuôn mặt, thấy nỗi lòng!

Chưa thành tâm, chưa sạch lòng mình thì đừng vội cầm vào cây bút! 

Nhà văn TRẦN QUỐC TOÀN

Khuyết danh
Số lần đọc: 3240
Ngày đăng: 10.10.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hiểu và làm - Thu Nguyệt
Đất Nam Kỳ - Tiền đề văn hóa mở đạo Cao Đài - Huệ Khải
Bàn tròn thơ Đồng bằng sông Cửu Long: Đừng quên “những miền thơ mùa trái chín” - Khuyết danh
Chào tiễn biệt bác sĩ Trần Bồng Sơn: - Nhựt Quang
Nhạc sĩ Cao Văn Lầu có phải là ông tổ ngành cải lương? - Khuyết danh
Thay lời giới thiệu - Võ Ðắc Danh
Vĩnh biệt Trúc Phương - Phố Thu
Đức Cố Quản - Tô Thành Tâm
Một gương hy sinh cho đời nhớ mãi - Hà Phương
Trương Vĩnh Ký - Con người của đất cù lao và sự nghiệp văn hoá - Nguyễn Văn Châu
Cùng một tác giả
Khu di chỉ Óc Eo (khảo cổ)
CHỢ ÂM DƯƠNG - NƠI (dân tộc học)
Chợ Việt Nam (dân tộc học)
Bình thơ : (văn hóa)
Phù điêu (nghệ thuật)
Võ Việt Chung và (thời trang)
Tranh dân gian (hội họa)
Dân ca (dân ca)
Văn Thánh Miếu (lịch sử)
Lý Cái Mơn (ca cổ)
Tranh dân gian (hội họa)
Ngày bình yên (thời trang)
Bàn tay (điêu khắc)
Bên nhau (điêu khắc)
Chim lửa (điêu khắc)
Cô gái vuốt tóc (điêu khắc)
Mối quan hệ (điêu khắc)
Ngọc (điêu khắc)