Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.132
123.227.935
 
Bến lạ
Đặng Đình Hưng

1 

 

Tôi lại đi…

jữa cái nong hình záng lưng tôi, một bảng đen trước mặt, một vòng phấn dưới chân, zính zính… những con 8 lộn zọc nhẵn thín nam châm gói trong hạt thóc jống của không biết.

 

          Tôi khắc biết mênh mông một cái bẹn Epicure ngập chìa truồng bốn fía cơn mưa tu lơ khơ xanh đỏ con sập sành–bọ ngựa bậu vào nhảy tung! cõng đi chơi trên lưng Nilông–Cactông của Định mệnh!

 

          Tôi hề biết

/kể cả quả mít nứt

Tôi đã tìm ở sau cái gương/cũng không có jì hết

Tôi đã tiếp đau thương những nhỏ nhỏ thường thường

Đã húp ra đi từng bát những nhạt nhạt mềm mềm

 

                                      và rất ngon

 

          Tôi đã bưng

Nhẹ thôi.

/một nong nghiêng cơn mưa ở trên lưng αlfa cõng tôi Uynh đơ toa… tôi cõng fạt αlfa.

Có lẽ zẹt. Bởi ở trên ngực, cứ thình thình một tiếng đập.

 

           Khi trả một jờ được ngắm

vào cái ống kính đèn chiếu, chiều zọc –chiều ngang–bề ngoài–và những chiều dài zài zại zột

                      Khi lọ mực đầy tràn những chữ Hoa còn hòa tan chưa viết qua loa vài nốt.

 

Tôi quên.

         Là quên hết

 lôgazitm những đường cong gẫy 4 chân bàn kề răng góc nhọn nhai ràu rạu những tảng xuống hoàng hôn bãi cát ngoài không khí

những quả bóng cao su vô ý.

 

           Tôi lại hề hiểu, sao nhỉ, và vắt vẻo, con chim αlfa đứng đầu nhà Mêta?

và quanh quẩn. Khi ấy tôi còn bé, kiễng chân lên, bắc ghế không cao quá cái hòm nhòm nhòm… miếng ngon α đậy lồng bàn. Mùa tròn.

 

          Từ góc nhọn A, tôi đi ghềnh V ghê sợ nhất.

Thực ra, cứ đến I, tôi nhớ lộn về.

Người ta bảo nơi chân trời chấm hết, có YZ.

Tôi hề biết những chiều zài không kilômét của cái đèn xếp mà tôi thích nhất.

Cứ là cái chi tiết, cái chi tiết.

Mà tôi biết nhất.

 

Tôi ghé Bến lạ một chiều không αlfa

Nơi tôi đứng,

Một cái đĩa Mêta

 

                      Ghé bến một sớm mai zận zữ sân ga những ra đi αlfa không báo trước Têta đi gọi người đỡ đẻ con cá nhỏ lượn vòng biển lạ

buồng mình đi đứng không gõ cửa và vô lễ cái bút chì ngày đêm thòi thòi thôi bú ma lanh ngó sang một quyển sách bụng chửa tướng ló bến

khuôn mặt bưng một chậu jặt.

 

Vâng, tôi chán Bến lạ

Tôi già rồi

Tôi không làm jì được quyển lịch

 

                 Tôi ghé Bến lạ cắn một quả vả và những kỳ lạ mầu xanh chưa chín ngọn đèn chín rũ của lần đầu gặp gỡ những khoảng cách là… lạ αlfa–Mêga.

 

      Và lạ miệng! tìm bàn chân xào xạo của Têta, thì ra αlfa là con số đợi ở hai vai nở vội tôi đuổi theo níu lại hai mùa.

 

                                                             Tôi đi đây, từ mỗi ngón tay rút ra một chiếc chìa khóa chuông lách cách tra vào ổ khóa nằm trong ký ức bằng vàng của không khí kì lạ mặt hễ soi gương cứ là 1 bản zạo đầu.

 

Bến lạ ngay gầm jường mưa to ngay ở gầm bàn và trong hòm mọi người hở một con tầu navir trọng tải những hình thù Hồng hải căng lên những cái yếm mùi nồng của đám cưới năm ngoái hong ra khoe và đã đi – những cột đèn đứng lại.

 

     Cột đèn song song nhảy plongeon vào vận mệnh rồi đứng đấy gội nước hạnh phúc dài ngắn ngó sang tôi lệnh khệnh

 

                                                        Cột l’umiere

                                                            cũng lễ mễ đi về Bến lạ

ai mà jữ lại được làn khói thuốc lá cứ cuộn khoanh đố anh vẽ nối mầu xanh!

 

       Bến lạ gác chân lên những hình lăng của cái đồng hồ quả lắc khệnh khạng đưa những quả thịt chậm song song với những cái chai không, chìa những bộ đùi e lệ lạ và trí tuệ bông hoa ngây ngủ ngày ngay Bến lạ.

Song song, môi từng đôi

Vải, và cái thước mét

Con jơi đực, và tầu lá chuối hột

Mắt đẹp, và sa mạc tờ croquis kẻ chậm

những đường chì cuộn ốc…

 

 

                            Lên vai những quả đèn cườm lộng lẫy vứt,

vác, chạy.

Tôi ăn tiệc - bộ tóc nguyên thủy lườm tôi bê bết tái - nó cắn một nửa… cắn ¾ - cắn còn một tị… chỉ một tị nữa thôi. Vào hội đi! Còn một miếng cuối cùng. Không mất tiền. Gratis – dernière catusơ, hút!

 

                         Tôi đi đây, đi tìm chơi với cái nút chai.

Nhưng không! hãy nói chuyện.

Thì ra thèm muốn là một thỏi fấn tắm nước nóng cọ bàn chân khô lau cái khăn không

Nói thật

Tôi 80 tuổi rồi

 

Bao nhiêu lần răng rụng, răng mọc, và húi tóc

 

Có lần,

Tôi nhận mặt… một cái chai đánh mất hàng đồng nát

mang máng bên tai bằng thiếc, và một cái hộp

 

và nói thật,

trong đôi guốc, tôi chú ý nhất cái chật chật của đôi quai

 

Ngộ nhỡ 40 tuổi, tôi fải 40 đôi vai

hễ tuổi 42

là có cái lưng zài

40 cái mâm

40 đôi đũa

Mỗi ăn xong,

lại một rửa mồm

40 bánh xà phòng

 

Nhưng

Tôi 50 tuổi rồi

Tôi đang trẻ lại đây

Hình như tôi đã đi nhuộm tóc

50 tuổi rồi

Zùng jì đến 50 gói kẹo?

hễ mưa, một cái túi to,

tôi ra đường vồ sẹo

tôi, 50 tuổi rồi

50 khá

50 tồi

50 lời

50 lưỡi zao cạo

Vậy:

tôi vẫn cần zùng

đúng 50 đôi môi

 

Thật đấy! cứ là bẻ đôi

Thế kỉ ơi! lại đây ta zắt đi chơi

 

                                   Cõng thốc tôi về cây 91

                       kilômét 1

 

       91 lần mất

mất tuột

Ai cũng fải buồn cười

cái chai cũng buồn cười

91 lần biết lẫy,

/biết cười

91 lần thôi bú

 

          91 lần tôi đứng đến gót tôi zẫn tôi đi chơi lon ton vào một cái chợ toàn hoa zâm bụt

 

        91 lần bắt được

        91 lần chật ních, hích, răng rụng hết, cầm lên bằng mắt rứt rứt…

Vậy, ngã tư 91

tuổi lên 1

tôi khóc

91 lần thuốc lá,

trầm ngâm…

 

      91 lần tha thứ hẳn!

 

           Chào tôi đi! hào tôi đi! tôi đang ghé Bến lạ một chiều nâu αlfa đây, anh có nhớ? Bên quán Têta… ngồi ăn những hình thù im lặng lạ xúc lên từng cùi zìa kí ức đi đất từng bước bước! chiều cao 91 ngó xuống ăn những mùi vai lạ 1.

 

Nhưng đã có ai 91 lần không y hẹn

91 lần sợ

những cái ngăn ngắn

sợ tắm!

 

Tuổi 91, tôi ghé tai tôi, gạ:

cho nhau về Bến lạ…

 

                      Tình bạn là cái bến nhẹ

Ngã ba lên 1

tuổi 91

tôi cười

Hình như,

91 cược, cuộc

tôi chưa hề 91 lần được

 

        Chào đi! tôi trở về lên 1, những hạt đỗ trắng, đen rơi quanh cái gối gỗ đầu jường xuống sàn và mọc mầm, kệ tồ tồ đứa bé cứ việc đái zầm đêm đau thương không để cách đêm phải hâm lên mới zùng được.

 

Tuổi lên 1, tôi đường phố Têta, những con αlfa-Têta nhỏ mím đầu đường fở đất mở rộng ngày chủ nhật zẫn theo con.

 

             Lên 1 tuổi vườn hoa vừa zẫn người nhà đi bệnh viện cái Bến lạ của tình bạn tình vợ nợ nan và lòng can đảm thật bình thường song song với mồm cái vòi ấm cứ ngồi xem và buồn cười những khuôn mặt xếp hàng thợ cạo chìa ra yên trí cạo fẳng lì những cái sẹo của thời jan đá xóa cùng lố nhố những khoai tây ngược xuôi đi tìm Bến lạ jữa buồng mình cái jường quen cầu thang nhẵn thín ngọn đèn quên chào đón.

Hôm qua, tôi ghé αlfa

αlfa không có nhà

Ồ gặp nhau rồi, sao vẫn cứ li

một nắm hột khuya rắc vào Bến lạ

 

Đời jì

Sao cứ đi đi, những cái vali cứ về Bến lạ!

..................................................................

 

*

Nguồn: NXB Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, 1991

 

Đặng Đình Hưng, một nhân vật “lạ” trong lịch sử văn nghệ Việt Nam, đã qua đời 10 năm trước. Ông thường được nhắc đến với tư cách một gương mặt trong phong trào “Nhân Văn – Giai Phẩm” tuy không hề xuất hiện như một tác giả trên cả hai ấn phẩm mà phong trào ấy mang tên, sau đó với tư cách cha đẻ của tài năng âm nhạc Đặng Thái Sơn, số đông không biết Đặg Đình Hưng là một nhà nghiên cứu âm nhạc được các nhạc sĩ đương thời nể phục, một nhà thơ cách tân và một hoạ sĩ tiên phong.  Chỉ sau khi ông qua đời, với sự nỗ lực của nhà thơ Hoàng Hưng, hai di cảo thơ của ông mới được ra mắt (Bến Lạ, Ô mai). Hai bài thơ dài lập tức gây xôn xao thi đàn vì sự mới mẻ, khác lạ của nó, gây phản ứng ngược chiều mạnh mẽ. Nhân 10 năm ngày nhà thơ Đặng Đình Hưng qua đời, chúng tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc tác phẩm quan trọng nhất của ông: Bến Lạ

 

Lời giới thiệu của Hoàng Cầm-Hoàng Hưng

 

Đặng Đình Hưng sinh 9-3-1924 tại làng Thụy Dương, huyện Chương Mỹ, Hà Đông. Mất 21-12-1990 tại Hà Nội.

Bắt đầu làm thơ từ cuối những năm 1950, đến khi qua đời (21-12-1990) nhà hoạt động nghệ thuật Đặng Đình Hưng để lại sáu tập thơ. Tất cả đều chưa từng công bố rộng rãi, song một vài đoạn trích được in trên các báo vào dịp ông qua đời khiến công chúng thơ sửng sốt vì một tính cách thơ, một thi pháp hết sức độc đáo.

 

Bến lạ là bài thơ dài tác giả viết trên giường bệnh vào lúc ông bước đến tuổi 60. Từ không gian chật chội cầm tù thân xác: Tôi cứ đi… Jữa cái nong hình dáng lưng tôi…, ông hành hương vào thế giới vô tận của nội tâm.

 

Thế giới những khát vọng thật bình thường, thật đời thường

Đã húp ra đi từng bát những nhợt nhạt – mềm mềm. Và rất ngon

những cái thèm, cái đói cái khát thật.

 

…Miếng ngon A đậy lồng bàn – Mùa tròn

 

…αlfa là con số đợi ở hai vai nở vội tôi đuổi theo níu lại hai mùa

 

những tiếc nuối nồng nàn, nhịp thờ tình yêu:

…Căng lên cái yếm thắm nồng nàn của đám cưới năm ngoái hong ra khoe…

 

Thế giới ngổn ngang những đau buồn. Buồn vì những vết thương quá nhiều trong đời…

 

 

…Hễ mưa

Một cái túi to tôi ra đường vồ sẹo

 

buồn vì bất lực trước thời gian:

Tôi già rồi Tôi không làm gì được quyển lịch

 

Nỗi cay đắng không giấu nổi:

Thì ra thèm muốn là một thỏi phấn tắm nước nóng cọ bàn chân khô lau cái khăn lông…

 

và rụt rè chùn bước:

…Cứ đến i tôi lại nhớ lộn về

 

và chán chường:

Bến lạ giữa buồng mình cái giường quen cầu thang nhẵn thín.

 

Có lúc mỉa mai vì thất vọng, có lúc cố lấy dáng một người hùng, có lúc như lẩn thẩn, ngây dại… Tâm sự rối bòng bong ấy thật ra ai chả có. Chỉ có điều là ông thành thật nói hết. Thật với chính ông, vì toàn bộ thơ ông là độc thoại trong nỗi cô đơn khó lòng chia sẻ.

 

Có lẽ cái cảm giác khó hiểu khi tiếp xúc lần đầu với thơ Đặng Đình Hưng cũng từ đó, lại thêm lối nói nhiều chiều, dấp dính, lửng chừng, mâu thuẫn, xa xôi, hàm súc, vốn là lối nói thường ngày của ông. Thơ ông là những đợt sóng ngược xuôi ngang dọc của trí tuệ. Mỗi hình ảnh, mỗi cách nói đều có sự lấp lánh. Lại lắm khi lời, chữ tự động cuốn nhau đi như bị dẫn dắt bởi một lực giấu mặt, tạo ra một trường gợi cảm tưởng hơn là một ý tưởng. Và trong dòng tâm thức triền miên thỉnh thoảng nhói lên một vết đau khiến ai cũng phải cảm thương.

 

Bến lạ cũng là cuộc tìm kiếm vô vọng của nhận thức, từ “khắc biết” đến “hề biết”.

Tôi đã tìm ở sau cái gương/cũng không có gì hết.

 

Nhìn lại hành trình phù du qua từng mốc chục tuổi, rồi nhìn tới quãng vị lai, ông thấy Bến lạ, nơi kết thúc một vòng luân hồi, từ chiều cao 91 ngó xuống để trở về lên 1, Bến lạ nơi hứa hẹn những kỳ lạ màu xanh. Phải chăng vì thế ông có thể dửng dưng với định mệnh khắc nghiệt giành cho mình:

Cõng đi chơi trên lưng Ni lông–Cáctông của định mệnh

 

Bến lạ chẳng đâu xa, ở ngay trong tâm tư ông sau bao nhiêu vấp ngã, bao nhiêu nghịch cảnh ở đời. Về Bến lạ là trở về bản ngã.

 

Ấy thế mà, đến phút lên đường, nỗi ngậm ngùi của kẻ sắp giã biệt kiếp phù sinh vẫn buột ra không giữ được:

…Một nắm hột khuya rắc vào bến lạ Đời gì Sao cứ đi đi, những cái va li cứ về bến lạ.

 

Nhà xuất bản Văn Nghệ TP HCM giới thiệu di cảo Bến lạ của cố tác giả Đặng Đình Hưng như thể nghiệm thơ. Thi pháp của Bến lạ chưa quen thuộc với bạn đọc, song bất kỳ thi pháp chân chính nào cũng ký mã một tâm sự chân thành không hề xa lạ với những ai biết lắng nghe. Xin hãy lắng nghe “thình thình một tiếng đập” trên ngực trang thơ.

 

Đặng Đình Hưng
Số lần đọc: 1614
Ngày đăng: 01.09.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cái bóng /Đại lộ Tương Lai /Đức tin /Giấc mơ - Trần vũ long
Xuân Sắc /Lưu Linh /Trời Không - Nguyễn Như Tuấn
Nắng - Nguyễn Văn Tao
Thư Tình - 1 - Đỗ Quyên
Rượu rắn - Lê Thánh Thư
Ân huệ /Hồi sinh /Quà tặng của gió /Dự cảm - Bùi Phương Thảo
Mùa Hè Em, Mùa Đông Em - Trầm Hương*
Ru mùa /Khúc đêm - Nguyễn Đức Phú Thọ
Ngày đã cạn - Âu thị Phục An
ngày mây nhạt nhoà - Trần Trình Lãm
Cùng một tác giả